“สร้างความฉลาด ผ่านการมอง” พัฒนาสมองให้ลูกรัก

“สร้างความฉลาด ผ่านการมอง”
พัฒนาสมองให้ลูกรัก

เด็กทารกเมื่อมีอายุประมาณ 3-4 เดือน พัฒนาการลูกรักวัย 4 เดือนจะเริ่มพัฒนาประสาทด้านการมองเห็นจะค่อยๆถูกพัฒนาขึ้นมากกว่าในช่วงที่เพิ่งเกิดใหม่ๆมาก พัฒนาการด้านการมองเห็นเป็นประสาทสัมผัสที่ทำหน้าที่สะสมข้อมูลในสมองเป็นอย่างดี และจะดียิ่งขึ้นเมื่อคุณพ่อคุณแม่กระตุ้นให้เกิดการทำงาน เชื่อมโยงกับประสาทสัมผัสด้านอื่นๆผ่านการมองเห็นในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ พัฒนาสมองลูกน้อย ให้เกิดศักยภาพมากที่สุดค่ะ

ความฉลาดเกิดจากการเชื่อมโยงจากตาสู่สมอง

เมื่อลูกรักมองเห็นแสงไฟ สีสันสดใส หรือภาพต่างๆจากการมองเห็น จากสายตาผ่านไปยังจอภาพหลังตา เซลล์ประสาทจะส่งข้อมูลไปยังสมองเกี่ยวกับการมองเห็นผ่านทางเส้นใยประสาท ผ่านซีนแนปส์ จะทำให้เกิดปฏิกิริยาสร้างสารเคมีและกระแสไฟฟ้าขึ้น ขณะเดียวกันสมองก็ตอบสนองต่อการมองเห็นนั้นๆโดยสร้างแผนที่เกี่ยวกับการมองเห็น และประมวลผลเป็นความคิดจินตนาการขึ้นมา แม้ช่วงแรกเกิดเซลล์สมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการมองเห็นจะยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์ แต่ก็จะค่อยๆประสานเซลล์สมอง พัฒนาเต็มที่และรวดเร็วเมื่อมีการกระตุ้นการมองเห็นของลูกน้อยให้เกิดการทำงานด้วยวิธีที่สอดคล้องกับพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย ดังนั้นยิ่งกระตุ้นมากเท่าไหร่ ก็เท่ากับช่วยสะสมข้อมูลต่างๆเก็บไว้ในสมอง ก่อเกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกันเป็นอย่างดี ส่งผลต่อพัฒนาการลูกรักและความฉลาดของลูกน้อยมากขึ้นเป็นเงาตามตัวค่ะ

สร้างความฉลาด ผ่านการมอง พัฒนาสมองให้ลูกรัก

คุณแม่คือครูคนแรกที่ช่วยสร้างความฉลาดแก่ลูกรักได้ทุกเวลา

  • เมื่อลูกกินนมอยู่ในอ้อมกอดอย่างอบอุ่นและอ่อนโยน การสบตาพร้อมพูดคุยกับลูก นับเป็นช่วงเวลาแสนดีที่ลูกรับรู้ถึงความรัก เป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกรักและการทำงานของประสาทสัมผัสทุกส่วนของลูกน้อย

  • ใช้ท่าทางหรือแม้แต่หน้าตาล้อเล่นกับลูก เช่น ทำท่ากระเดาะลิ้นหรือทำปากออกเสียงอ้า-อี-อู เพื่อช่วยเรียกความสนใจให้หันมามอง และยังช่วยป้อนข้อมูล ให้ลูกเรียนรู้และเสริมพัฒนาการด้านภาษาอีกด้วย

  • การแหงนมองวัตถุหรือเครื่องแขวนแบบต่างๆในระยะห่างจากที่นอนประมาณ 1 ฟุต ก็ช่วยออกกำลังเป็นการเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อตา กระตุ้นพัฒนาการด้านเรื่องการมองเห็นได้

  • หาของเล่นมีเสียง สีสดใส เขย่าให้ลูกฟัง พร้อมชวนให้ลูกมองไปด้วย ก็เป็นวิธีเล่นกับลูก ที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านการมองเห็นและการฟังเสียงไปพร้อมกัน

  • อาจใช้ภาพรูปทรงเรขาคณิต ที่เป็นสีขาว-ดำ มีเส้นขอบชัดเจน จะช่วยกระตุ้นให้ลูกเรียนรู้และเชื่อมโยงถึงเรื่องมิติสัมพันธ์พื้นฐาน การรับรู้ตำแหน่ง ระยะจากการมองเห็น

  • กระจกบานใหญ่ในบ้าน สามารถดัดแปลงนำมาเป็นของเล่นกระตุ้นเรื่องการมอง โดยให้ลูกมองตัวเองจากระจกหรืออุ้มมองภาพสะท้อนของตัวเอง พร้อมบอกชื่ออวัยวะส่วนต่างๆให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องภาษา

  • ความงดงาม บรรยากาศของธรรมชาติ เช่น ดวงดาว พระจันทร์ ท้องฟ้า ต้นไม้ สัตว์ต่างๆ ก็ล้วนช่วยกระตุ้นการมอง ฝึกทักษะสังเกตของลูกเป็นอย่างดี

  • เมื่อเข้าสู่วัย คุณแม่สามารถเสริมพัฒนาการลูกอายุ 6 เดือนได้เพิ่มขึ้นอีก ผ่านการมองของลูก คุณแม่อาจหาหนังสือภาพที่มีสีสดใส มองเห็นภาพหรือตัวหนังสือใหญ่ชัดเจน โดยที่คุณแม่ชี้และอ่านให้ลูกฟัง ก็เป็นสื่อดีๆที่ช่วยให้ลูกสนุก มีความสุขไปกับการมองภาพและฟังเสียงของคุณพ่อคุณแม่ด้วย

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย