5 เคล็ดลับให้ลูกรักหลับง่าย..ด้วยมือแม่

5 เคล็ดลับให้ลูกรักหลับง่าย..ด้วยมือแม่

เด็กเล็ก ๆ ต่างมีร่างกายและนิสัยแตกต่างกัน เด็กบางคนชอบนอนหลับเมื่ออากาศเย็นๆ เด็กบางคนรู้สึกหนาวหากเปิดเครื่องปรับอากาศ ร้องไห้โยเยไม่สามารถนอนได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่คนเป็นแม่ต้องคอยสังเกตแลเข้าใจลูกรักของเราว่าเขาชอบแบบไหน อากาศแบบไหนที่ทำให้เขารู้สึกสบาย นอนแบบไหนเขาหลับง่าย อย่างไรก็ตามหากอยากให้ลูกรักหลับง่าย สบายตัว เรามีเคล็ดลับกล่อมลูกรักให้หลับง่ายมาฝากค่ะ

นวดเด็กทารก

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่คุณแม่สามารถช่วยให้ลูกสามารถหลับได้ง่ายๆ วันแรกๆในชีวิตน้อยๆที่เค้าได้ลืมตาดูโลก กล้ามเนื้อต่างๆที่เคยเคลื่อนไหวน้อยๆ เริ่มต้นการฝึกขยับตัวพลังมากมายที่ลูกรักต้องต่อสู้บนโลกใบใหม่ของเขา คุณแม่สามารถประโลมเค้าให้หลับได้ง่ายขึ้นด้วยการคลึงลูกเบาๆ ที่ฝ่าเท้า ขยับขึ้นมาที่ขาจับกล้ามเนื้อเขาเบาๆ ไล่ขึ้นมาที่แขน เชื่อว่าไม่นานนักลูกรักก็รู้สึกสบายตัว เผลอหลับไม่รู้ตัวเลยทีเดียวค่ะ

เปิดเพลงคลาสสิกหรือดนตรีกล่อมเบาๆ

มีรายงายวิจัยจากต่างประเทศพบว่าเด็กทารกที่ได้ฟังเพลงคลาสสิกจะช่วยทำให้สมองพัฒนาดีขึ้น อีกทั้งยังพบว่าหากคุณแม่ฟังเพลงคลาสสิกตั้งแต่ในครรภ์ เมื่อลูกรักได้ยินเมื่อเขาลืมตาดูโลกแล้ว ลูกรักมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเพลงนั้นๆ ราวกับว่าจำได้ได้ การเปิดเพลงเป็นเวลา โดยเฉพาะเวลาที่ลูกต้องนอนหลับพักผ่อน เปรียบเสมือนการให้สัญญาณลูกรักว่าถึงเวลานอนแล้ว ลูกจะเข้าใจสัญญาณนี้และทำให้เขาหลับเมื่อได้ยินเพลงนั้น การเริ่มต้นใช้วิธีนี้ให้คุณแม่จัดท่านอนที่ลูกรักนอนหลับสบายที่สุด อากาศอุณหภูมิที่ลูกรับรู้ได้ว่าคือการเริ่มต้นการพักผ่อนของลูกรัก

เล่านิทาน

การเล่านิทานสำหรับลูกน้อย หลักการนี้เฉกเช่นเดียวกับการให้ฟังเพลง คือการให้สัญญาณแก่ลูกรัก ว่าถึงเวลานอนแล้ว คุณแม่ก็เริ่มจัดท่านอนที่ลูกสบาย เมื่อลูกรักนอนลงบนที่นอนที่คุ้นเคย พร้อมๆกับนิทานเบาที่คุณแม่คอยเล่า ลูกรักจะรับรู้ถึงสัญญาณที่คุณแม่ส่งออกมาผ่านนิทานเรื่องแล้วเรื่องเล่า เมื่อถึงเวลานั้นลูกน้อยก็จะหลับฝันดีไปพร้อมนิทานที่คุณแม่เล่ากล่อมลูกรัก

 

เด็กจ้ำม่ำมีความสุขในอ้อมกอดคุณแม่

อุ้มกล่อม

เด็กแรกเกิดยังไม่ลืมความอบอุ่นที่อยู่ในท้องแม่มาตลอด 9 เดือน ดังนั้นจึงต้องการฟังเสียงของคุณแม่ ต้องการความอบอุ่นเสมือนอยู่ในท้องแม่ การอุ้ม และร้องเพลงกล่อมนอนจนลูกน้อยหลับกับอกแม่นั้น นับเป็นความสุขใจของลูก แม้จะทำให้คุณแม่เหนื่อยมากขึ้น แต่ก็ทำให้ลูกหลับง่ายขึ้น ถ้าลูกติดวิธีนี้ ให้คุณแม่อดทนอีกนิด เพราะเราจะได้อุ้มนอนอีกไม่กี่เดือน ลูกน้อยก็สามารถนอนข้างๆ ตัวแม่ ให้แม่โอบและตบก้นนอนแล้วค่ะ

ดูดนมแม่

สำหรับวิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุดและสร้างความอบอุ่นให้แก่ลูกรักผ่านร่างกายคุณแม่ ลูกน้อยที่ได้ดูดนมแม่จะมีความสุขที่สุด ทำให้ลูกนอนหลับสบายแนบเนื้อกับเนื้อแม่ที่แสนอบอุ่น เมื่อลูกหลับดีแล้ว ให้ค่อยๆ ถอนหัวนมออกจากปากลูก อุ้มลูกนอนบนที่นอนปกติ และในช่วง 3 เดือนแรก เรียกว่าเป็นแบบทดสอบใจของคุณแม่ ซึ่งคุณแม่ก็ต้องพยายามให้ลูกน้อยดูดนมให้บ่อยที่สุดเป็นการกระตุ้นไปในตัว ลูกน้อยเองก็รู้สึกไว้วางใจ เมื่อลูกโตขึ้นเขาจะไม่ได้อยากดูดนมแม่ถี่เหมือน 3 เดือนแรกแล้ว เวลาลูกดูดนมแม่หากในเวลาที่ลูกรักยังตื่นอยู่ คุณแม่และคุณลูกจะได้มองตาและสัมผัสกาย เป็นการสร้างความผูกพันมิรู้ลืมทำให้สายสัมพันธ์แม่ลูกแนบแน่นมากขึ้นด้วย

การกล่อมลูกรักให้หลับสบายด้วยวิธีข้างต้นนี้ คุณแม่อาจลองผสมผสานกันได้ เช่น การดูดนมและเปิดเพลงเบา ๆ ก็จะช่วยให้ลูกรักรับรู้ได้ดียิ่งขึ้นว่าเป็นเวลานอนของพวกเขา

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย