กิจกรรมและของเล่น เสริมพัฒนาการเด็ก 3 เดือน

กิจกรรมและของเล่น เสริมพัฒนาการเด็ก 3 เดือน

นอกจากการเลี้ยงดูที่ดี การเสริมสร้างพัฒนาการตามช่วงวัยนั้นก็เป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องใส่ใจไม่แพ้กัน เพื่อปูพื้นฐานให้ลูกเป็นเด็กมีพัฒนาการที่ดี มีทักษะในด้านต่างๆ ตั้งแต่วัยเด็ก กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขได้อธิบายไว้ว่า เด็ก 3 เดือน นับเป็นวัยที่เหมาะสมที่คุณแม่จะเริ่มเสริมพัฒนาการให้ลูกด้วยการให้เขาเล่นของเล่นเด็ก และทำเริ่มกิจกรรมง่ายๆ เพราะเด็ก 3 เดือนนั้น มีการพัฒนาด้านการมองเห็นค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว สามารถมองตามสิ่งของต่างๆ ด้วยกันหันซ้ายหันขวาที่คล่องแคล่ว กล้ามเนื้อแขนขาสามารถยกและเหยียดออกห่างจากลำตัวได้ดีขึ้น เริ่มยิ้ม หัวเราะ และเปล่งเสียงตอบโต้ เพื่อแสดงความรู้สึกได้ แต่ยังไม่เป็นคำ คุณแม่สามารถศึกษาพัฒนาการเด็ก 3 เดือนเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก

เรามีกิจกรรมและของเล่นเด็ก 3 เดือนมาแนะนำให้คุณแม่เอาไปเล่นกับลูกน้อย การชวนลูกเล่นบ่อยๆ นอกจากจะทำให้เขาเป็นเด็กอารมณ์ดีแล้ว ยังส่งผลถึงเรื่อง EQ หรือความฉลาดทางอารมณ์ อันเป็นทักษะพื้นฐานที่เขาจะใช้ประกอบการเรียนและการใช้ชีวิตในอนาคตอีกด้วย จะมีกิจกรรมอะไรบ้างนั้น คุณแม่ไปอ่านกันเลยค่ะ

 

ของเล่นเด็ก 3 เดือน

1. โมบายเสียงเพลง

ส่งเสริมให้ลูกน้อยเป็นเด็กอารมณ์ดีได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกของเล่นเด็กที่มีเสียงเพลงอย่าง โมบายเสียงเพลง แขวนไว้เหนือหัวเตียงของลูก เลือกที่มีสีสันสดใส มีตัวการ์ตูนน่ารักๆ และหมุนได้อัตโนมัติ ก็จะช่วยกระตุ้นความสนใจให้ลูกอยากเล่น อยากคว้าจับ ขยับมือ การเล่นกิจกรรมนี้นอกจากจะส่งเสริมให้เขาเป็นเด็กอารมณ์ดีด้วยเสียงเพลงแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้ประสานไปกับสายตา ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อบริเวณคอ แขน และขา อีกทั้งเสียงเพลงยังกระตุ้นทักษะด้านการฟัง ช่วยให้ลูกผ่อนคลาย และหลับสบาย

2. มือจับเสียงกรุ๊งกริ๊ง

กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็ก 3 เดือนเริ่มใช้งานได้ดี เขาเริ่มเหยียดแขนขาได้คล่องแคล่วขึ้น นอกจากนี้ยังเริ่มจับมือ กุมมือ และตีมือได้แล้ว ช่วงนี้เด็ก 3 เดือนจะสนุกกับการได้หยิบจับสิ่งต่างๆ ข้างตัว ของเล่นเด็กที่อยากแนะนำให้คุณแม่คือ มือจับเสียงกรุ๊งกริ๊ง ให้คุณแม่เลือกผิวสัมผัสแบบยาง เพื่อเวลาที่ลูกจับเล่นหรือหยิบเข้าปากจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อเขา นอกจากนี้เสียงกรุ๊งกริ๊งยังช่วยกระตุ้นให้ลูกสนุกมากขึ้น คุณแม่อาจหยิบมาเขย่าไปซ้ายที ขวาที เพื่อให้ลูกหันตามก็จะเป็นการฝึกการใช้สายตา และฝึกกล้ามเนื้อบริเวณลำคอของเด็ก 3 เดือนให้แข็งแรงขึ้นได้ด้วย

3. นิทานภาพของคุณหนู

ถึงแม้ว่าเด็ก 3 เดือนจะยังไม่เข้าใจสิ่งที่คุณแม่สื่อสารด้วย แต่เขาเริ่มจำเสียง จำสัมผัสของคุณแม่ได้แล้ว ดังนั้นเป็นช่วงเวลาที่ดีที่คุณแม่จะเปิดหนังสือนิทานภาพสีสันสดใส และเล่าให้ลูกน้อยฟัง เพื่อฝึกการมอง การพูด ให้เขาคุ้นเคยกับเสียงและคำต่างๆ แนะนำให้คุณแม่เปิดหนังสือนิทานภาพเล่าให้ลูกน้อยฟังก่อนนอน ให้เขามีส่วนร่วมโดยการชี้ชวนให้เขาดูตัวการ์ตูน ฝึกออกเสียง แม้ว่าเขาจะเปล่งได้แค่เสียง ‘อ้อแอ้’ เท่านั้นก็ตาม การเล่านิทานให้ลูกฟังอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะสร้างความสนุก กระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันแล้ว ยังเป็นการปูพื้นฐานให้เขาเป็นเด็กที่มีสมาธิดีได้อีกด้วย

พัฒนาการดี ผิวไม่แพ้ง่าย แม่สร้างได้

เด็ก 3 เดือน เริ่มชอบเล่นกับคน เรียนรู้ที่จะเล่นของเล่น ยิ่งระหว่างวันที่คุณแม่เล่นกับลูกน้อย อาจทำให้มีเหงื่อ ผ้าอ้อมอับชื้น หากคุณแม่ดูแลความสะอาดให้เขาไม่ดี อาจทำให้ผิวแพ้ง่ายของลูก เกิดอาการระคายเคือง คัน ตามมาด้วยผด ผื่นแดง ผื่นผ้าอ้อม ที่อาจทำให้ลูกไม่สบายตัว ไม่อยากเล่น ไม่อยากทำกิจกรรมได้ ดังนั้นแนะนำให้คุณแม่ดูแลผิวแพ้ง่ายของลูกรักด้วย 2 ผลิตภัณฑ์จากแคร์

  • อาบน้ำให้ลูกด้วย ครีมอาบน้ำแคร์ คลาสสิค ที่เป็นสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ได้รับการรับรองว่าเป็นครีมอาบน้ำสูตรอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายของทารก ไม่มีสารเคมี ปราศจากพาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ และแอลกอฮอล์ อาบสะอาดหมดจดและช่วยมอบความชุ่มชื้นให้ผิวลูกด้วยส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติถึง 94%

  • บอกลาความอับชื้น อาการคัน ผด ผื่นแดง ผื่นผาอ้อม เพิ่มความสบายตัวให้ลูกด้วย แป้งเด็กแคร์ คลาสสิค สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายของลูก เพราะมีส่วนผสมจากธรรมชาติมากถึง 98% และไม่มีสารเคมี ที่เป็นอันตรายต่อผิวลูก

ทั้งของเล่นเด็ก และกิจกรรมสำหรับเด็ก 3 เดือนที่เรานำมาฝากกันนี้ จะให้ดีคุณแม่ควรเป็นคนชวนลูกเล่น เพราะนอกจากจะเสริมพัฒนาการให้เขา กระตุ้น EQ หรือความฉลาดทางอารมณ์ ส่งผลให้เขาเป็นเด็กอารมณ์ดีได้แล้ว การที่คุณแม่ร่วมเล่นไปกับลูกยังถือเป็นช่วงเวลาที่ประทับใจที่ลูกน้อยจะสัมผัสได้ถึงความรักความอบอุ่นที่คุณแม่มอบให้ด้วยล่ะค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย