5 วิธี ดูแลลูกช่วงหน้าฝน ให้ไม่ต้องทนกับการระคายเคืองผิว

5 วิธี ดูแลลูกช่วงหน้าฝน ให้ไม่ต้องทนกับการระคายเคืองผิว

เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนกันแล้ว ฤดูที่มีทั้งความร้อนและความอับชื้น จนอาจทำให้ผิวบอบบางของลูกน้อย เสี่ยงที่จะเกิดการแพ้และระคายเคืองผิว ซึ่งมักเกิดปัญหาผิวต่างๆ ตามมามากมาย เช่น โรคเชื้อราผิวหนัง ผื่นแพ้ ผื่นคัน ผื่นแพ้ผ้าอ้อม เป็นต้น อย่าปล่อยให้ปัญหาผิวกวนตัว กวนใจลูกน้อย จนทำให้เขาไม่สบายตัว หงุดงิด งอแง และหมดสนุกในการอยากเล่น อยากรู้ ซึ่งนั่นอาจเป็นการขัดพัฒนาการของลูกได้ วันนี้ขอชวนซูเปอร์มัม มาพิทักษ์ผิวของลูกน้อยในช่วงหน้าฝน ให้ลูกมีผิวที่สะอาด สุขภาพดี 5 วิธีง่ายๆ คุณแม่ทำตามได้ไม่ยากเลย

1.เลือกเสื้อผ้าที่ใส่สบาย

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ประกอบกับหน้าฝนที่ในอากาศมีความชื้นสูง ในช่วงนี้แนะนำให้คุณแม่เลือกเสื้อผ้าให้ลูก เป็นประเภทที่มีความนุ่มสบาย ระบายอากาศได้ดี เช่นเสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ 100% ได้แก่ ผ้าฝ้าย หรือผ้าคอตตอน เพราะ ทำให้ผิวบอบบางของลูกไม่เกิดการระคายเคืองจากเหงื่อ

2.ไม่ใส่เสื้ออับชื้น

หากลูกเล่นจนมีเหงื่อ หรือเปียกน้ำจากกิจกรรมต่างๆ ที่ทำ เช่น กินอาหาร คุณแม่ควรรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ลูก ทันที เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ อาจเกิดการระคายเคืองผิวบริเวณจุดอับ เช่น คอ รักแร้ ขาหนีบ จนทำให้ลูก เป็นผื่นคัน ผื่นแพ้ หรือปัญหาเชื้อราตามมาได้ อีกทั้งควรนำเสื้อผ้าไปซักทันที เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค เชื้อรา และกลิ่นอับ ซึ่งส่งผลต่อสุขอนามัยที่ดีของเจ้าตัวเล็ก

3. ให้ลูกเล่นในที่ร่มช่วงหน้าฝน

ไม่ว่าฤดูไหนๆ ก็ควรให้ลูกได้เล่น ได้เรียนรู้อย่างสนุก เพื่อเป็นการเสริมพัฒนาการให้รอบด้าน แต่ในฤดูฝน ที่อากาศเต็มไปด้วยความร้อนและความชื้น ซึ่งส่งผลทำให้ผิวบอบบางของลูกเกิดความอับชื้น จนเป็นผดผื่นคันได้ ในช่วงนี้คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการพาลูกไปเล่นนอกบ้าน และส่งเสริมกิจกรรมในบ้านให้เขาแทน เช่น ชวนลูกอ่านนิทานภาพ เล่นของเล่นเสริมพัฒนาการ เป็นต้น แนะนำให้ลูกเล่นในพื้นที่กว้างในบ้าน เปิดหน้าต่างระบายอากาศ เปิดพัดลมแบบส่าย เพิ่มความเย็นสบายให้ลูก ไม่ควรจ่อพัดลมไปที่ตัวลูก เพราะอาจทำให้ลูกหายใจไม่สะดวก หรือหากเปิดเครื่องปรับอากาศ ก็ไม่ควรเปิดในอุณหภูมิที่เย็นจัด และเปิดแช่ไว้ทั้งวัน เพราะจะทำให้ลูกน้อยป่วยง่าย 

4. ผิวลูกสะอาด เนียนนุ่ม ด้วยการอาบน้ำ

วิธีอาบน้ำเด็ก

เมื่อคุณแม่ปล่อยให้ลูกได้เล่นและเต็มที่กับทุกกิจกรรมแล้ว ก็ต้องมีเหงื่อกันบ้าง แนะนำให้คุณแม่อาบน้ำให้ลูกทันทีหลังจากเล่นเสร็จ เพื่อผิวที่สะอาด ลดการระคายเคืองผิว ลดการสะสมของแบคทีเรีย ปกป้องผิวของลูกให้ห่างไกลผดผื่นคัน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารเคมีและอ่อนโยนสำหรับผิวบอบบางของลูก

เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ คาโมมายล์ ใช้ได้ทั้งอาบและสระผมลูกน้อย สะดวกจบในขวดเดียว

  • สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ผิวหนังแล้วว่า อ่อนโยน ไม่เกิดการระคายเคืองต่อตา และผิวอันบอบบางของลูกน้อย 

  • ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายอย่าง พาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ และแอลกอฮอล์ 

  • ช่วยทำความสะอาดผมและผิวของลูกน้อยอย่างอ่อนโยน 

5.ช่วยให้ลูกสบายผิว ด้วยแป้งเด็ก

ผิวสะอาดและเช็ดตัวให้แห้งสนิทแล้ว การทาแป้งบางๆ จะช่วยเพิ่มความสบายตัวให้ลูก ลดการเสียดสีระหว่างเสื้อผ้า ที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว คุณแม่ควรเลือกใช้แป้งเด็กที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ขอแนะนำแป้งเด็กแคร์ อ่อนโยนต่อลูกน้อย 

  • สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ 

  • มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ถึง 98% มั่นใจได้ว่า อ่อนโยน เพราะผิวของลูกน้อยนั้นบอบบาง จึงต้องการการดูแลเป็นพิเศษ

  • มีสารสกัดจากขมิ้น ที่มีคุณสมบัติช่วยลดผดผื่นที่เกิดจากการเปียกชื้นได้ดี 

  • มีหลายกลิ่นให้คุณแม่เลือกใช้ เพิ่มความหอมให้ลูกน้อยน่ากอด ไม่ว่าจะเป็นแคร์ คลาสสิค หอมละมุนเบาๆ แคร์ พิงค์ซอฟท์ หอมดอกไม้นานาพันธุ์ แคร์ จัสมิน คอตต้อน หอมบริสุทธิ์ของดอกมะลิ แคร์ ซากุระ หอมดอกไม้สดใส และ แคร์ ลาเวนเดอร์ แอนด์ โอ๊ตมิลค์ หอมผ่อนคลาย

อีกทั้งสัมผัสของแป้งเด็ก จะช่วยให้ลูกน้อยสบายตัว สบายผิว ส่งผลให้เขาอยากเล่น อยากเรียนรู้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้เขามีพัฒนาการในทุกๆ ด้านที่สมวัยนั่นเอง  

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะคุณแม่ คราวนี้ไม่ว่าฤดูฝนจะเวียนมาอีกกี่รอบ คุณแม่ก็ไร้กังวลเรื่องผิวลูกอับชื้น เป็นผดผื่นไปได้เลย อย่าลืมนะคะ ว่าการดูแลผิวของลูกน้อยให้สะอาด ชุ่มชื้น และไร้ผดผื่นอยู่เสมอ จะทำให้เขาสบายตัว ส่งผลให้ลูกอารมณ์ดี มีสมาธิ พร้อมที่จะออกไปสำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัว และเรียนรู้ได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ  

ขอขอบคุณข้อมูลจาก   Health and Trend

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย