5 กิจกรรมชวนลูกอาบน้ำสนุก พร้อมเสริมพัฒนาการเด็ก

5 กิจกรรมชวนลูกอาบน้ำสนุก พร้อมเสริมพัฒนาการเด็ก

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่วัย 1 - 3 ขวบ ก็จะมีพฤติกรรมติดเล่นสนุก เริ่มงอแงยามเมื่อถึงเวลาอาบน้ำ และที่สำคัญคือเมื่อลูกเริ่มพูดได้ เขาจะรู้จักการพูดปฏิเสธหรือต่อรองขอยืดเวลาจนคุณแม่ท้อใจ แต่คุณแม่ก็ห้ามใจอ่อนเพราะการอาบน้ำให้เป็นกิจวัตรถือเป็นการปลูกฝังวินัยให้ลูก และที่สำคัญคือช่วยทำความสะอาดร่างกาย ให้ลูกสบายตัว ห่างไกลจากสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ ยิ่งเด็กเล็กที่มีผิวแพ้ง่าย ยิ่งต้องดูแลผิวเด็กเป็นพิเศษ วันนี้เรามีไม้เด็ด 5 ไอเดียที่จะเปลี่ยนการอาบน้ำธรรมดาๆ ให้กลายเป็นช่วงเวลาที่สนุกสนาน จูงใจให้ลูกชื่นชอบการอาบน้ำ แถมยังช่วยเสริมพัฒนาการเด็กไปพร้อมกัน

  1. ของเล่นยางลอยน้ำ
    ถึงจะเป็นวิธีทีเบสิกแต่รับรองว่าได้ผลแน่นอน เพียงเลือกของเล่นเด็กที่เป็นยางลอยน้ำได้เป็นรูปร่างของสิ่งที่ลูกชอบ เช่น เป็ดเหลือง ไดโนเสาร์ ผลไม้ หรือตัวการ์ตูนที่เขาชื่นชอบ ฯลฯ โดยระหว่างอาบน้ำคุณแม่สามารถเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับของเล่นยางนั้นให้ลูกฟังได้ หรือลองตั้งคำถามเพื่อให้เขาเล่าเรื่องราวหรือความชื่นชอบเกี่ยวกับของเล่นนั้น เช่น ผลไม้อะไรที่ลูกชอบที่สุดเพราะอะไร? สัตว์ตัวนี้แตกต่างกับตัวอื่นตรงไหน? ทำไมลูกชอบตัวการ์ตูนนี้? เป็นต้น ถือเป็นกิจกรรมเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของลูก และยังส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านทักษะการพูดคุย ช่วยให้เข้ากล้าพูดและสื่อสารกับคนรอบตัวมากขึ้น

  2. ส่องโลกใต้น้ำ
    ลองใช้ของเล่นเด็กที่มีน้ำหนักสามารถจมน้ำได้ วางไว้ในกะละมังหรืออ่างอาบน้ำ อาจเป็นของเล่นที่เกี่ยวกับท้องทะเล เช่น เรือดำน้ำ ปะการัง ม้าน้ำ ปลาดาว ฯลฯ แล้วให้มีฟองสีขาวเนียนนุ่มของครีมอาบน้ำลอยอยู่บนผิวน้ำ เพื่อไม่ให้ลูกเห็นของเล่นเด็กที่จมอยู่ แล้วระหว่างอาบน้ำให้ลูกช่วยใช้มือควานหาของเล่นเด็กแล้วหยิบขึ้นมา เหมือนได้งมสมบัติซึ่งจะช่วยให้ลูกตื่นเต้นกับการค้นหา และยังกระตุ้นกล้ามเนื้อมัดเล็กให้สามารถหยิบจับของได้ถนัดมือ

  3. ลูกโป่งน้ำตุ๊บป่อง
    วิธีนี้ต้องเตรียมอุปกรณ์ก่อนอาบน้ำสักหน่อย โดยใช้ลูกโป่งหลากสีใส่น้ำ แล้วนำไปลอยในอ่างหรือกะละมังอาบน้ำ ทุกครั้งที่ลูกขยับตัวลูกโป่งก็จะกระเพื่อมบนผิวน้ำ ช่วยดึงดูดให้เด็กๆ โฟกัสกับลูกโป่งสีสันสดใสได้ และสามารถหยิบขึ้นมาบีบหรือโยนเล่นไปด้วยได้ รวมถึงยังสามารถเปลี่ยนเป็นลูกบอลที่มีเสียงกรุ๊งกริ๊งได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยเสริมพัฒนาการเด็กให้เขาแยกแยะสีสัน รู้จักคำศัพท์สีต่างๆ ไปพร้อมกับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อแขน ข้อมือ และนิ้วมือ ที่ใช้หยิบจับลูกโป่งได้

  4. ฟองน้ำบีบกระจาย
    มาใช้อุปกรณ์ที่ใกล้ตัวอย่างฟองน้ำอาบน้ำให้เป็นประโยชน์ ไม่ต้องเตรียมหรือซื้อของเล่นเด็กที่มีราคาแพง เพียงคุณแม่ลองบีบฟองน้ำที่ชุ่มให้น้ำกระจายใส่ตัวลูก โดยคุณแม่ควรเลือกฟองน้ำธรรมชาติสำหรับอาบน้ำเด็กโดยเฉพาะ เพราะจะนุ่มละมุนอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายของลูก เมื่อใช้คู่กับครีมอาบน้ำและแชมพูเด็กสำหรับเด็กจะให้ฟองที่ละเอียด ไม่ทำให้เกิดการเสียดสีจนระคายเคืองผิว ซึ่งเมื่อคุณแม่ได้บีบฟองน้ำใส่ผิวลูกแล้ว ลองให้เขาทำตามบ้างจะช่วยให้เขาตื่นเต้น พร้อมกับได้ฝึกพัฒนาการเด็กด้านร่างกาย ผ่านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กส่วนข้อมือ อุ้งมือ และนิ้วมือด้วย

  5. สายน้ำเต้นระบำ
    ลองเปลี่ยนมาใช้สายยางฉีดน้ำหรือหากไม่มีอาจใช้ฝักบัวได้ ฉีดไปที่กะละมังใส่น้ำในทิศทางต่างๆ แล้วให้ลูกถือแก้วน้ำหรือขันคอยรับสายน้ำให้ได้ แล้วค่อยๆ เทลงไปในอ่างหรือกะละมังอาบน้ำ จะช่วยให้เข้ารู้สึกท้าทายเหมือนได้เล่นเกม ช่วยให้เด็กอารมณ์ดีก่อนที่จะเริ่มต้นอาบน้ำ และเมื่อเติมน้ำจนได้ระดับที่ต้องการก็ถือว่าผ่านด่านสำเร็จ โดยคุณแม่อาจจะเอ่ยชมเขาก่อนแล้วเริ่มอาบน้ำอย่างสนุกสนานต่อไป

อาบน้ำเสริมพัฒนาการด้วยของเล่นเด็ก

นอกจาก 5 กิจกรรมที่ใช้อุปกรณ์อาบน้ำและของเล่นเด็กให้เป็นประโยชน์แล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสร้างบรรยากาศระหว่างการอาบน้ำให้ไม่น่าเบื่อ แปลกใหม่ขึ้น เพื่อช่วยจูงใจเด็กๆ ด้วยการเตรียมครีมอาบน้ำที่มีให้เลือกหลากหลายกลิ่น เพราะการต้องอาบน้ำทุกวันเช้า – เย็น อาจถือเป็นกิจวัตรที่น่าเบื่อสำหรับเขา คุณแม่ลองสลับใช้ครีมอาบน้ำกลิ่นที่แตกต่างกัน จะให้ลูกรู้สึกตื่นเต้นกับกลิ่นครีมอาบน้ำหรือแชมพูเด็กกลิ่นใหม่ๆ

ขอแนะนำ ครีมอาบน้ำแคร์ เฮด ทู โท มีกลิ่นหลากหลายถึง 3 กลิ่น ซึ่งเป็นทั้งสบู่เหลวอาบน้ำและแชมพูเด็ก ที่ผสานคุณค่าสารสกัด นิวทริ-โอ๊ต ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น สุขภาพดี 

  1. แคร์ เฮด ทู โท นิวทริ-โอ๊ต แอนด์ เชอร์รี่ บลอสซัม – พร้อมสารสกัดจากเชอร์รี่บลอสซัมช่วยให้ผิวเนียนนุ่มเด้ง

  2. แคร์ เฮด ทู โท นิวทริ-โอ๊ต แอนด์ คาโมมายล์ – พร้อมสารสกัดจากคาโมมายล์ช่วยปลอบประโลมผิวบอบบาง

  3. แคร์ เฮด ทู โท นิวทริ-โอ๊ต แอนด์ โอลีฟ – พร้อมสารสกัดจากโอลีฟช่วยบำรุงผิวลูกน้อยให้นุ่มชุ่มชื้น

ที่สำคัญคือคุณพ่อคุณแม่ต้องมั่นใจว่าครีมอาบน้ำที่เลือกใช้ไม่มีสารเคมีที่ป็นอันตรายต่อผิวเด็ก อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย โดยสังเกตที่ขวดที่เขียนว่าผ่านการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิก อย่างเช่นครีมอาบน้ำแคร์ เฮด ทู โท ที่เป็นทั้งสบู่เหลวอาบน้ำเด็กและแชมพูเด็กในขวดเดียว

  • ผ่านการทดสอบ ไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกา จึงอ่อนโยนเหมาะกับผิวแพ้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือการแพ้ กลิ่นหอมติดทนนานตลอดวัน 

  • สูตร pH Balance เหมาะสำหรับผิวบอบบาง ไม่มีสารเคมีอันตราย ไม่มีซิลิโคน ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีพาราเบน

  • ช่วยทำความสะอาดผิวลูกให้สะอาดหมดจด พร้อมช่วยปกป้องผิวจากสิ่งสกปรก มลภาวะ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อยให้สุขภาพดีตามธรรมชาติ ป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิว ให้ผิวลูกชุ่มชื้น จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอาการคัน ผด ผื่นแดง

เพียงแค่เตรียมครีมอาบน้ำเด็ก แชมพูเด็ก และอุปกรณ์อาบน้ำให้พร้อม รับรองว่าจะช่วยให้เวลาอาบน้ำเป็นช่วงเวลาสนุกสนาน ลูกน้อยจะอยากอาบน้ำทั้งเช้า – เย็น พร้อมทั้งได้เรียนรู้เรื่องระเบียบวินัยผ่านการทำกิจวัตรประจำวัน เสริมสร้างทักษะและพัฒนาการเด็กไปในตัว รวมไปถึงสิ่งที่น่ามหัศจรรย์ก็คือช่วงเวลาที่คุณแม่ได้อาบน้ำให้ลูก ยังถือเป็นช่วงเวลาแห่งความรักของคุณแม่ เพราะการได้สัมผัสและกอดลูกจะช่วยกระตุ้นการหลั่งออกซิโตซิน (Oxytocin) หรือฮอร์โมนแห่งความรักที่ช่วยกระตุ้นความรู้สึกความเป็นแม่ เชื่อมสายใยความผูกพันแม่ลูกอีกด้วย เมื่อดูแลให้ลูกสบายตัวหลังจากอาบน้ำเรียบร้อยแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถดูเทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยให้ลูกสบายใจเป็นเด็กอารมณ์ดีขั้นสุด คลิก

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย