เช็ก 4 สัญญาณบ่งบอกผิวเด็กสุขภาพดี แม่สบายใจลูกสบายตัว

เช็ก 4 สัญญาณบ่งบอกผิวเด็กสุขภาพดี แม่สบายใจลูกสบายตัว

คุณพ่อคุณแม่หลายคนเข้าใจผิดว่าแค่เด็กมีผิวนุ่มน่าสัมผัสก็เพียงพอแล้ว แต่ในความจริงผิวเด็กบอบบางมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะโครงสร้างผิวหนังต้องใช้เวลาปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และระบบภูมิคุ้มกันของลูกยังพัฒนาไม่เต็มที่จึงไวต่อสารก่อความระคายเคืองและมลภาวะรอบตัว หากผิวลูกต้องเจอกับปัจจัยเสี่ยงที่ทำร้ายผิวแพ้ง่ายต่างๆ เช่น แสงแดด อากาศแห้ง สารเคมี ฝุ่นควัน เป็นต้น อาจทำให้ผิวลูก เสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้และอาการทางผิวหนังอื่นๆ ตามมา เช่น ผิวแห้งแตก ลอกเป็นขุย มีอาการคัน มีผดผื่น ผิวหนังอักเสบ เป็นต้น ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงต้องรีบเช็กสัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกน้อยมีสุขภาพผิวที่ดี ดังนี้

  1. กอดหรือสัมผัสแล้วเนียนนุ่ม
    เมื่อสัมผัสผิวลูกแล้วรู้สึกเรียบลื่นเนียนนุ่ม ไม่แห้ง ไม่มีขุยขาวๆ ซึ่งแสดงว่าผิวลูกชุ่มชื้น แต่หากสัมผัสผิวลูกแล้วรู้สึกสากมือ ผิวมีลักษณะแห้งตึง ผิวลอกเป็นขุย อาจจะเป็นสัญญาณว่าผิวลูกขาดน้ำเพราะน้ำในชั้นผิวหนังไม่เพียงพอ ซึ่งอาจเกิดจากการที่ผิวลูกอยู่ในห้องแอร์หรือบริเวณที่อากาศแห้ง รวมถึงอาจโดนแสงแดดมากเกินไป จนทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ซึ่งจะนำไปสู่อาการผิวระคายเคือง คัน ผื่นแดง ได้อีกด้วย คุณพ่อคุณแม่จึงต้องหมั่นสังเกตและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว กักเก็บน้ำไว้กับผิว เช่น โลชัน ครีมอาบน้ำ ยาสระผมเด็ก ฯลฯ ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติซึ่งช่วยรักษาสมดุลผิวลูก ที่สำคัญคือต้องมั่นใจว่าไม่มีสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อผิวแพ้ง่าย ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีซิลิโคน และไม่มีสีสังเคราะห์ หรือคุณพ่อคุณแม่สามารถเตรียมผลิตภัณฑ์ที่จะเป็นตัวช่วยดูแลผิวลูกสุขภาพดี คลิก ติดบ้านไว้ให้พร้อมใช้เสมอ

  2. เมื่อเหงื่อออก ผิวไม่มีผด ผื่นแดง หรืออาการคัน
    ลองสังเกตผิวลูกหลังจากการวิ่งเล่นหรือออกไปเผชิญกับแสงแดด รวมถึงอยู่ท่ามกลางอากาศร้อน ถ้าหากผิวลูกไม่มีผด ผื่นแดง หรืออาการคัน แสดงว่าลูกมีชั้นเกราะป้องกันผิวที่แข็งแรงสามารถปกป้องผิวจากปัจจัยทำร้ายผิวต่างๆ ได้ แต่ถ้าผิวลูกมีอาการคันตามผิวหนัง เกิดผดผื่นบ่อยๆ ทั้งที่มีลักษณะผดใส ผดแดง หรือผดที่มีสีขุ่น นั่นอาจแสดงว่าผิวลูกอาจมีความผิดปกติของต่อมเหงื่อที่อาจเกิดการอุดตันหรือรูขุมขนอักเสบได้ คุณพ่อคุณแม่จึงควรหาวิธีรักษาอย่างถูกต้อง เพราะหากละเลยอาจเกิดการเสียดสีบริเวณที่เป็นผื่นจนขยายเป็นวงกว้าง ลูกอาจคันและเกาผิวหนังเป็นแผลได้ และหากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบปรึกษาแพทย์

  3. สีผิวสม่ำเสมอ
    โดยปกติผิวลูกควรมีลักษณะเรียบเนียน สีผิวสม่ำเสมอกัน ไม่มีรอยกระด่างกระดำ ซึ่งสามารถบ่งบอกว่าลูกมีสุขภาพผิวที่ดี มีเกราะปกป้องผิวที่แข็งแรง แต่ถ้าผิวลูกมีบางบริเวณที่หมองคล้ำขึ้น มีลักษณะด่างๆ อาจมีรอยแดงหรือมีปื้นแดง โดยเฉพาะบริเวณที่มักอับชื้นง่าย เช่น ข้อพับ ซอกคอ รักแร้ ก้น และขาหนีบ ฯลฯ แสดงว่าผิวแพ้ง่ายของลูกกำลังมีอาการระคายเคืองผิวอยู่ ซึ่งอาจจะเกิดจากหลายสาเหตุทั้ง เหงื่อ ความอับชื้นจากการสวมใส่เสื้อผ้าที่หนาหรือผ้าอ้อมนานเกินไป รวมถึงผิวลูกอาจสัมผัสกับสารระคายเคืองโดยไม่รู้ตัว เช่น สารเคมี แอลกอฮอล์ น้ำหอม ผลิตภัณฑ์ซักผ้า เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ขนสัตว์ ไรฝุ่น เป็นต้น อาจเป็นจุดเริ่มต้นของโรคผิวหนังอื่นๆ ตามมา เช่น ผื่นแพ้ผ้าอ้อม กลากน้ำนม หรือผิวหนังอักเสบจากอาการภูมิแพ้ เป็นต้น เพื่อปกป้องผิวจากการระคายเคืองจึงขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่หลีกเลี่ยงปัจจัยหรือตัวกระตุ้นเหล่านี้ หมั่นคอยดูแลผิวลูกให้สะอาด ชุ่มชื้นอยู่เสมอ และหากผิวลูกยังไม่ดีขึ้นควรรีบปรึกษาแพทย์

  4. เด็กอารมณ์ดี ไม่ร้องไห้งอแง
    หากลูกสบายตัว มีอารมณ์ดี ร่าเริง อาจเป็นอีกหนึ่งสัญญาณว่าลูกรู้สึกสบายตัวพร้อมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ แต่ถ้าสังเกตแล้วพบว่าลูกมักร้องไห้โดยไม่มีสาเหตุ นั่นอาจเป็นเพราะมีความเหนียวเหนอะหนะ อับชื้น จนลูกไม่สบายตัว คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยปกป้องผิวแพ้ง่ายของลูกให้เนียนนุ่ม น่าสัมผัส ด้วยแป้งเด็กแคร์ ซึ่งเหมาะกับผิวบอบบางแพ้ง่าย สามารถใช้กับผิวเด็กได้อย่างปลอดภัย ช่วยปลอบประโลมผิวลูกอย่างอ่อนโยน ลดความอับชื้น บรรเทาอาการคัน ลดผดผื่น รวมถึงควรเลือกใช้ครีมอาบน้ำและยาสระผมเด็กที่ช่วยทำความสะอาดผิวแพ้ง่ายจากสิ่งสกปรก ช่วยให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น ลูกสบายตัวมากขึ้น

ผิวลูกมีอาการ ผด ผื่นแดง คัน

หากลูกมีสัญญาณเหล่านี้ครบทั้ง 4 ข้อ ถือเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าสุขภาพผิวลูกดี ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ยังช่วยเสริมความแข็งแรงให้ผิวลูกได้ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย ปลอดภัยจากสารเคมี อย่างเช่น ครีมอาบน้ำแคร์ ยาสระผมเด็ก และแป้งเด็กแคร์ ที่ช่วยเสริมความชุ่มชื้น ปกป้องผิวเด็กจากปัจจัยทำร้ายผิวรอบตัว

สร้างสุขภาพผิวที่ดี ด้วยการอาบน้ำ

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต้องเลือกที่เป็นสูตรอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และยังต้องช่วยเติมความชุ่มชื้นและสามารถเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงได้ด้วย แนะนำให้ให้คุณแม่เลือกใช้ครีมอาบน้ำหรือสบู่เหลวที่อาบได้ตั้งแต่ head to toe ในขวดเดียว เพื่อความสะดวกและย่นระยะเวลาอาบน้ำ ขอแนะนำ ครีมอาบน้ำ แคร์ เฮด ทู โท นิวทริ-โอ๊ต

  • สูตรอ่อนโยนต่อผิวที่บอบบางของลูก ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ โดยผ่านการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกา

  • ค่า pH Balance ที่เหมาะสมกับผิวแพ้ง่ายของเด็ก

  • ผสานคุณค่าสารสกัดธรรมชาติอย่างนิวทริ-โอ๊ต ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวชุ่มชื้นสุขภาพดี

  • ไม่มีสารเคมีอันตรายต่อผิวแพ้ง่าย ไม่มีพาราเบน ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีซิลิโคน ไม่มีน้ำหอม

  • ครีมอาบน้ำและยาสระผมเด็ก ทำความสะอาดได้ทั้งผิวกายและหนังศีรษะอย่างอ่อนโยน และผิวที่แพ้ง่าย ช่วยให้ผิวลูกน้อยสะอาด สุขภาพดี

เด็กอารมณ์ดี ผิวลูกชุ่มชื้น น่ากอด

ปกป้องผิวลูกลดการระคายเคือง ด้วยแป้งเด็ก

คุณแม่ควรใช้แป้งสำหรับเด็กทาให้ลูกหลังจากอาบน้ำเสร็จ เพื่อเป็นการลดการเสียดสีของผิวที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิว ลดการอับชื้น ช่วยให้ลูกสบายตัว ขอแนะนำ แป้งเด็กแคร์ คลาสสิค ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันและลดผด ผื่นแดง หรือผื่นผ้าอ้อมที่เกิดจากการเปียกชื้น

  • สูตรอ่อนโยนต่อผิวที่บอบบางของลูก ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ โดยผ่านการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกา

  • ผสานคุณค่าสารสกัดธรรมชาติ 98% ไม่มีสารเคมีอันตรายต่อผิวแพ้ง่าย ไม่มีพาราเบน ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีซิลิโคน และไม่มีสีสังเคราะห์

  • พร้อมสารสกัดธรรมชาติจากขมิ้น กลิ่นหอมอ่อนละมุน ไม่มีน้ำหอมฉุน

แม้ว่าเรื่องผิวหนังจะดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ถ้ามีปัญหาก็อาจส่งผลต่อการพัฒนาการของลูกได้ คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ต้องคอยสังเกตสัญญาณต่างๆ และหมั่นดูแลผิวลูกเพื่อช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวแพ้ง่ายให้แข็งแรง ลดอาการระคายเคือง ลูกจะมีสุขภาพผิวที่ดี เมื่อลูกสบายตัวซึ่งจะส่งเสริมให้ลูกพร้อมกับการเรียนรู้และทำทุกกิจกรรมอย่างเต็มที่

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย