แม่ยุคใหม่ต้องรู้ ค่า pH Balance เกี่ยวกับผิวบอบบางของลูกอย่างไร?

3 เหตุผล ที่ควรเลือกผลิตภัณฑ์เด็ก ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ

ปัจจุบันมีของใช้เด็กแรกเกิดหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเด็กในท้องตลาดให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย โดยผลิตภัณฑ์เด็กแต่ละรูปแบบหรือชนิด ล้วนมีคุณสมบัติต่อผิวเด็กที่แตกต่างกัน คุณแม่จึงควรเลือกสรรผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ซึ่งเหมาะสมต่อผิวลูกอย่างแท้จริง เพราะผิวทารก ผิวเด็กแรกเกิด หรือผิวเด็กเล็กนั้นบอบบางต้องการการดูแลอย่างพิถีพิถัน

เราจึงขอพาคุณแม่มาดูว่า ทำไมต้องเลือกของใช้เด็กแรกเกิดหรือผลิตภัณฑ์เด็กที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ และปราศจากสารเคมีหรือสารสังเคราะห์กันนะ?

1. ผิวเด็กบอบบางกว่าที่คิด

ผิวของเด็กทารกนั้นมีความบอบบางมากกว่าผิวผู้ใหญ่ โดยเซลล์ผิวชั้นหนังกำพร้าของเด็ก และคอลลาเจนในผิวหนังยังเรียงตัวกันไม่แน่นเท่าผิวผู้ใหญ่ ซึ่งอยู่ในช่วงที่กำลังปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ผิวทารกจึงตอบสนองต่อสารเคมีหรือสิ่งระคายเคืองภายนอก เมื่อสารเหล่านี้โดนผิวเด็กก็จะระคายเคืองผิว และถูกดูดซึมเข้าสู่ผิวชั้นในได้เร็วกว่า จนผิวอาจมีลักษณะแห้งและลูกน้อยรู้สึกไม่สบายตัวระหว่างวันได้ จึงควรเปลี่ยนจากผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี มาใช้ผลิตภัณฑ์แคร์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ

2. ผิวเด็กมีค่า pH เป็นกรดอ่อนๆ

ผิวทารกแรกเกิดจะมีค่า pH เป็นด่างตั้งแต่ 6.34 – 7.5 ซึ่งเป็นกลไกรักษาสมดุลและปกป้องความชุ่มชื้นของผิวหนัง คุณแม่อาจสังเกตได้ว่ามีไขหรือแผ่นฟิล์มบาง ๆ บริเวณผิวลูกน้อย และภายใน 1 เดือน ผิวลูกจะเริ่มมีสภาพเป็นกรดอ่อน ๆ ค่า pH อยู่ที่ 5 – 5.5 ข้อดีของการเป็นกรดอ่อน ๆ ของผิวหนัง คือสามารถช่วยต่อต้านแบคทีเรียที่เป็นอันตรายตามธรรมชาติ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติจะไม่ทำลาย pH ของผิวลูกน้อย

คุณแม่จึงต้องรักษาสมดุล pH ของผิวลูกให้เป็นกรดตามธรรมชาติ โดยเลือกของใช้เด็กแรกเกิดและผลิตภัณฑ์เด็กที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติที่ช่วยปรับสมดุลอยู่ในระดับเหมาะสมที่ 5 - 5.5 สามารถช่วยเสริมการทำงานของเอนไซม์ในกระบวนการซ่อมแซมผิวหนัง ช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย และปกป้องผิวจากปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศ สารก่อภูมิแพ้ สิ่งแวดล้อม ฯลฯ ที่สามารถทำร้ายสภาพผิวได้

3. ระบบภูมิคุ้มกันของเด็กยังอ่อนแอ

เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของเด็กยังพัฒนาไม่เต็มที่ ไม่สามารถต่อต้านเชื้อโรคหรือสารเคมีเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีโอกาสที่สารเคมีเหล่านั้นอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองผิว ผื่นแพ้ ผื่นคัน จากปฏิกิริยาต่อสารเคมีที่รุนแรง หรือเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ในเด็ก รวมถึงอาจสะสมจนเป็นอันตรายต่อผิวของลูกน้อยในอนาคต

 

ดูแลผิวเด็กสุขภาพดี เด็กอารมณ์ดี

การเลือกของใช้เด็กแรกเกิดหรือผลิตภัณฑ์เด็กที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ที่มั่นใจว่าปราศจากสารเคมีอันตราย เช่น ปราศจากแอลกอฮอล์ พาราเบน สารทำความสะอาด ซิลิโคน และการแต่งสีสังเคราะห์ แอลกอฮอล์ ฯลฯ เพราะสารเคมีแม้ปริมาณเพียงเล็กน้อยก็อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อผิวหนัง เช่น ผิวแห้งเป็นขุย อาการคัน ผดผื่น ฯลฯ และสุขภาพของเด็กได้ เช่น อาจขัดขวางฮอร์โมนตามธรรมชาติในร่างกาย เป็นต้น โดยคุณแม่ควรสังเกตผลิตภัณฑ์เด็กว่าผ่านการทดสอบไฮโป – อัลเลอร์เจนิก (Hypo-Allergenic)ภายใต้การควบคุมของแพทย์ผิวหนัง ซึ่งช่วยให้มั่นใจว่าอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้

ไอเท็มแนะนำ

แป้งเด็กแคร์คลาสสิค แป้งเด็กที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติสำหรับทาผิวเด็ก

  • มีส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ 98% และปราศจากพาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ แอลกอฮอล์

  • ผ่านการทดสอบไฮโป – อัลเลอร์เจนิก และทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ 

  • ช่วยลดผดผื่นที่เกิดจากการเปียกชื้น พร้อมส่วนผสมจากธรรมชาติจากขมิ้น ที่มีคุณสมบัติช่วยลดผดผื่น ปลอบประโลมผิวบอบบางของลูก

เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ เชอร์รี่บลอสซัม สบู่เหลวทำความสะอาดผิวและผมของลูกน้อย สูตรอ่อนโยนที่สุดของแคร์

  • ปราศจากพาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ แอลกอฮอล์ 

  • ผ่านการทดสอบไฮโป – อัลเลอร์เจนิกทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวและอาการแพ้

ข้อมูลอ้างอิง

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย