พาลูกเที่ยวนอกบ้านอย่างไร สนุกสมวัยห่างไกลผดร้อน

คันผิวตลอดปี อาการแบบนี้เกิดอะไรกับผิวเด็กกันแน่?

คุณแม่เคยสงสัยไหมว่า ทำไมลูกของเรามีอาการคันผิวไม่หายสักที? เล่นๆ อยู่ จู่ๆ ก็หยุดเกาผิว นอนกลางวันก็ยกขายกแขนขึ้นมาเกา นั่งกินข้าวก็เกายุกยิก นั่นเป็นเพราะอาการคันผิวสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดปี ทั้ง 3 ฤดู โดยเกิดจากปัจจัยกระตุ้นที่แตกต่างกัน ดังนั้นหากพบว่าลูกน้อยมีอาการเช่นนี้ อย่าปล่อยไว้เพราะอาจทำให้ผิวแพ้ง่ายอย่างผิวเด็กเกิดการระคายเคือง เกิดผด ผื่นแดง ผื่นผ้าอ้อม เป็นแผล อาจจะทำให้เสียบุคลิก และอาจกระทบต่อพัฒนาการเด็กในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะ EQ เด็ก หรือความฉลาดทางอารมณ์ วันนี้เราจะพาคุณแม่ไปรู้ถึงสาเหตุของอาการคันผิวในแต่ละฤดูกาล และเรียนรู้เคล็ดลับง่ายๆ ในการดูแลผิวเด็ก ให้สุขภาพดี ไร้อาการคันมากวนใจ พร้อมแนะนำไอเท็มทำความสะอาดและบำรุงผิวเด็ก จากแคร์ ที่คุณแม่ควรมีติดบ้าน
คุณแม่สามารถศึกษาเกี่ยวกับ “อาการคันผิว เรื่องเล็กๆ แต่ขัดพัฒนาการลูกได้มากกว่าที่คิด” คลิก

“ฤดูร้อน” กับปัจจัยกระตุ้นผิวเด็กให้คัน และวิธีดูแลผิวสุดเวิร์ก!

ฤดูร้อน เป็นช่วงเวลาที่ลูกไม่สบายตัวมากที่สุด ด้วยอากาศที่ร้อนอบอ้าว กระตุ้นให้ร่างกายขับเหงื่อ และผิวเด็กที่เป็น

ผิวแพ้ง่ายอาจมีอาการ “แพ้เหงื่อ” อีกปัจจัยหนึ่งคือ แสงแดด หากคุณแม่ปล่อยให้ลูกเล่นกลางแจ้งนานๆ ในช่วงกลางวัน ผิวเด็กอาจเกิดอาการ “ไหม้แดด” ซึ่งทั้ง 2 อาการนี้ ส่งผลให้ผิวเด็กระคายเคือง เกิดอาการคันผิว อีกทั้งส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน คล้ำเสีย วิธีดูแลผิวลูกในช่วงฤดูร้อน คุณแม่สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

  • สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี แนะนำเป็นผ้า Cotton 100% (ผ้าฝ้าย) ที่เนื้อผ้ามีสัมผัสนุ่มไม่บาดผิวเด็ก ยืดหยุ่นสูง ใส่สบาย ไม่ร้อน ไม่คัน อีกทั้งระบายอากาศได้ดีและซึมซับเหงื่อได้ดีมาก

  • หลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกเล่นกลางแจ้งในช่วงกลางวัน ช่วงกลางวันควรให้ลูกเล่นอยู่ในบ้าน หรือหากลูกร้องอยากไปเล่นนอกบ้าน ควรให้เล่นอยู่บริเวณรอบตัวบ้าน ที่มีที่กำบังแสงแดด เพื่อไม่ให้ผิวแพ้ง่ายอย่างผิวเด็ก ต้องสัมผัสกับแสงแดดแรงๆ โดยตรง และคุณแม่อย่าลืมปกป้องผิวลูกด้วยการทาครีมกันแดดให้ลูกเป็นประจำเมื่อออกแดดด้วยนะคะ

  • หลังกิจกรรมเสียเหงื่อ ชวนลูกอาบน้ำเพื่อความสะอาด แนะนำให้คุณแม่อาบน้ำให้เขาทุกครั้ง หากลูกทำกิจกรรม หรือเล่นกีฬาที่มีเหงื่อออกมากๆ เพื่อเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรกและขจัดแบคทีเรียที่ติดอยู่บนผิวเด็ก อีกทั้งคุณแม่ควรเลือกใช้ครีมอาบน้ำและยาสระผมเด็กสูตรอ่อนโยน ที่ทำความสะอาดผิวหมดจดและมาพร้อมคุณค่าการบำรุงผิวด้วย

ไอเท็มแนะนำ

เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ เชอร์รี่บลอสซัม ครีมอาบน้ำและยาสระผมเด็กในขวดเดียว (head to toe) สูตร ไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังแล้วว่า ไม่มีสารเคมี ไม่มีพาราเบน อุดมไปด้วยสารสกัดจากนิวทริ-โอ๊ต ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างล้ำลึก อาบสะอาดแต่ผิวไม่แห้งตึง ผสานสารสกัดจากเชอร์รี่ บลอสซัม ช่วยทำให้ ผิวเด็กเรียบเนียน นุ่มเด้ง มาพร้อมกลิ่นหอมสดชื่น หมดปัญหาลูกไม่สบายตัว และอาการคันผิว พร้อมให้เขาเล่นสนุกได้ทุกวัน

“ฤดูฝน” กับปัจจัยกระตุ้นผิวเด็กให้คัน และวิธีดูแลผิวสุดเวิร์ก!

ต้องบอกเลยว่า อาการคัน ปัญหาผด ผื่นแดง ผื่นคัน ผื่นผ้าอ้อม มักก่อกวนผิวลูก รบกวนใจแม่ในช่วงฤดูฝนมากที่สุด เพราะด้วยสภาพอากาศที่ชื้นแฉะปนอบอ้าวของประเทศไทย ส่งผลให้ผิวเด็ก “อับชื้น” นอกจากนี้หากลูกไปเล่นในบริเวณที่มีน้ำขัง ก็เสี่ยงที่จะเป็น “ผื่นยุงลาย” หรือถูกแมลงสัตว์กัดต่อย ซึ่งล้วนเป็นอันตรายต่อผิว และอาจทำให้ลูกน้อยได้รับบาดเจ็บ เรามีเคล็ดลับดูแลผิวเด็กในช่วงหน้าฝนแบบฉบับคุณแม่มือโปรมาบอกต่อ ทำตามนี้เลย

  • หลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกเล่นนอกบ้านหลังฝนตก เพราะหลังฝนตก รอบบ้านมักมีจุดที่น้ำขัง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย เมื่อลูกเข้าไปเล่นบริเวณนั้นๆ อาจถูกยุงกัด ทำให้ผิวของลูกเกิดการระคายเคือง จนเกิดอาการคัน ยิ่งเกา ก็จะยิ่งลุกลามเป็นผด ผื่นแดง และเสี่ยงต่อการเป็นโรคไข้เลือดออกได้อีกด้วย

  • ยาบรรเทาอาการคัน ซื้อติดบ้านไว้หายห่วง เมื่อลูกถูกยุงหรือแมลงกัด อย่าปล่อยให้ลูกไม่สบายตัวและระคายเคืองผิว คุณแม่ควรบรรเทาอาการโดยการใช้ยาหรือเจลแก้คัน ทาบนผิวลูกบางๆ ทันที และควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย

ไอเท็มแนะนำ

เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ คาโมมายล์ ผลิตภัณฑ์ head to toe เป็นทั้งครีมอาบน้ำและยาสระผมเด็ก ครบ จบในขวดเดียว ใช้ได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิด เพราะเป็นสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ไม่มีสารเคมี ไม่มีพาราเบน อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น นิวทริ-โอ๊ต ที่ช่วยคงความชุ่มชื้นไว้ให้ผิวหลังอาบเสร็จ และคาโมมายล์ ที่มีคุณสมบัติช่วยปลอบประโลมผิวจากการระคายเคือง อาการคัน ผดผื่นต่างๆ อย่างอ่อนโยน ให้ผิวเด็กกลับมาเนียนสวย สุขภาพดี มาพร้อมกลิ่นหอมช่วยให้ลูกผ่อนคลาย

 

อาบน้ำเด็ก ลูกสบายตัว

“ฤดูหนาว” กับปัจจัยกระตุ้นผิวเด็กให้คัน และวิธีดูแลผิวสุดเวิร์ก!

ช่วงปลายปีที่อุณหภูมิในประเทศไทยลดต่ำลงเรื่อยๆ ทำให้อากาศทั้งแห้งและหนาวเย็น ส่งผลทำให้ลูกน้อย “ผิวแห้ง” และเมื่ออากาศเย็น คุณแม่หลายๆ ท่านก็คงจะให้ลูกอาบน้ำอุ่น แต่หากไม่ควบคุมอุณหภูมิของน้ำให้ดี ปล่อยให้ร้อนจัดและให้ลูกแช่น้ำนานเกินไป ยิ่งทำให้ผิวเด็กแห้งสะสม จนมีอาการ “ผิวลอก แตก เป็นขุย” ซึ่งนอกจากทำให้ลูกไม่สบายตัว และคันผิวแล้ว เมื่อผิวของลูกเสียดสีกับเสื้อผ้า ยังเสี่ยงที่จะเกิดแผลตามมา ทำให้เขาร้องไห้งอแง ไม่เป็นอันเล่นและเรียนรู้ได้ เรามีคำแนะนำสำหรับการดูแลผิวเด็กช่วงฤดูฝน มากระซิบบอกคุณแม่ ดังนี้

  • ควบคุมอุณหภูมิของน้ำและจำกัดเวลาอาบน้ำของลูก คุณแม่สามารถใช้เครื่องวัดอุณหภูมิน้ำ ให้ความอุ่นอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียส จะเป็นควมอุ่นที่ลูกสบายตัวพอดี แต่ถ้าไม่มีให้คุณแม่วัดกับหลังมือของตัวเองให้แน่ใจก่อนให้ลูกลงอาบ และควรควบคุมเวลาในการอาบน้ำไม่ให้เกิน 10 – 15 นาที

  • ดื่มน้ำเยอะไว้ก่อน ผิวชุ่มชื้นแน่นอน หมั่นให้ลูกดื่มน้ำตลอดวัน หากเจ้าตัวเล็กงอแงไม่ชอบดื่มน้ำ แนะนำให้คุณแม่ป้อนผักผลไม้ ที่อุดมไปด้วยน้ำ และมีประโยชน์ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง เช่น แตงกวา ส้ม มะเขือเทศ

  • สวมเสื้อผ้าหนาๆ ปกป้องผิวบอบบางจากอากาศหนาวเย็น ในฤดูหนาวคุณแม่อย่าลืมหาเสื้อหนาๆ แขนยาวมาให้ลูกน้อยใส่ ช่วยปกป้องผิวจากอากาศที่แห้งและเย็น เพื่อไม่ให้ผิวเด็กแห้ง แตก ลอกเป็นขุย จนเกิดอาการคัน แนะนำให้ใส่เป็นเสื้อไหมพรม

ไอเท็มแนะนำ

เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ โอลีฟ ขวดเดียวเป็นทั้งครีมอาบน้ำและยาสระผมเด็ก (head to toe) สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ไม่มีสารเคมี ไม่มีพาราเบน มีสารสกัดจาก นิวทริ-โอ๊ต และโอลีฟ ฮีโร่ฟื้นฟูผิวที่แห้ง แตก ลอยเป็นขุย ให้กลับมาสุขภาพดี ช่วยเติมความชุ่มชื้นขั้นสุด ให้ผิวอิ่มน้ำตลอดวัน มาพร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ

เห็นไหมคะว่า อาการคันผิวไม่ใช่เรื่องเล็กๆ และยังสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี ถ้าหากคุณแม่ปล่อยไว้ จากอาการคันธรรมดา อาจลุกลามกลายเป็นโรคผิวหนังได้ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกไม่สบายตัว กระทบต่อพัฒนาการเด็ก EQ เด็ก (ความฉลาดทางอารมณ์) ได้ ดังนั้นเพียงคุณแม่รู้สาเหตุก็สามารถปกป้อง ดูแลสุขภาพผิวของลูกรักได้อย่างถูกต้อง เท่านี้ลูกน้อยก็จะมีผิวสุขภาพดี พร้อมเล่น เรียนรู้ และเต็มที่กับทุกกิจกรรมแล้วค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย