ร้องไห้แบบนี้ แม่เข้าใจหนูมั๊ย!!!

ร้องไห้แบบนี้ แม่เข้าใจหนูมั๊ย!!!

เชื่อได้เลยว่า คุณแพ่อ คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายนั้น มีความกังวลใจในยามที่ลูกรักร้องไห้ ไม่น้อยเลยทีเดียว บางครั้งปลอบประโลมเท่าไหร่ ลูกรักก็ไม่ยอมหยุดร้องไห้ เสียที ทำเอาคุณแม่ไม่ได้หลับพักผ่อนกันเลยทีเดียว แต่จริงๆแล้วคุณแม่รู้หรือไม่ว่า การร้องไห้ของทารกนั้น เป็นการสื่อสารให้คุณแม่ได้ทราบว่า เขาต้องการอะไร คล้ายๆกับการพูดหรือบอกของผู้ใหญ่นั่นเอง ดังนั้นคุณแม่ควรเข้าใจและสังเกต ลักษณะการร้องไห้ของลูกรัก ว่ามีความหมายอะไร หรือ ความเจ็บปวดใด แฝงอยู่หรือไม่ และเมื่อคุณแม่เข้าอย่างดีแล้วก็จะทำให้คุณแม่สามารถรับมือแก้ไขการร้องไห้ครั้งนั้นได้ถูกต้องและไม่ทำให้ลูกต้องร้องไห้งอแงไปทั้งวัน

เสียงร้องไห้บอกอะไรกับคุณแม่บ้าง

การร้องไห้ ของทารกได้รับการสังเกตศึกษามายาวนาน โดยส่วนมากแล้ว สาเหตทึ่ทารกร้องไห้ มักจะมาจากเหตุผลเหล่านี้...

  • หิวนม - เรื่องพื้นฐานที่ทารกร้องไห้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะเด็กแรกเกิด เนื่องจากมีกระเพาะอาหารที่มีขนาดเล็ก อิ่มไว แม้คุณแม่จะเพิ่งให้นมไปไม่นาน อีก 2 ชั่วโมงถัดมาก็อาจหิวขึ้นมาใหม่ หากมองนาฬิกาแล้วเวลาผ่านไป 3-4 ชั่วโมงจากการให้นมครั้งล่าสุดน่าจะเป็นเวลาที่เด็กเริ่มร้องหิวนม คุณแม่อาจลองให้นมกับทารกก็อาจช่วยให้หยุดร้องได้ แต่หากยังไมถึงเวลาให้นมแล้วลูกรักร้องไห้ ก็ให้สังเกตลำดับถัดไป

  • ไม่สบายตัว - การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม อากาศอาจร้อนหรือหนาวเกินไป ความเปียกชื้นของผ้าอ้อม ทำให้ทารกเกิดความไม่สบายตัวได้ จึงพยายามร้องเพื่อบอกให้คุณแม่ช่วยพาออกไปจากสถานการณ์เหล่านี้ คุณแม่อาจลองเช็คอุณหภูมิห้องว่าเปิดแอร์เย็นเกินไปหรืออากาศร้อนอบอ้าว ไม่ถ่ายเทหรือไม่ รวมไปถึงเสื้อผ้าที่เด็กใส่ทำให้เด็กอึดอัดหรือไม่

  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ ในผ้าอ้อมสำเร็จรูป แล้วเปียกชื้น สาเหตุนี้ก็เป็นเหตุผลลำดับต้นๆที่ทำให้เด็กร้องไห้โยเย แม้จะยังไม่ถึงเวลานม แต่ร้องไห้ออกมาระหว่างนอน คุณแม่อาจลองเปิดผ้าอ้อมดู ว่าทารก มีปัสสาวะออกมาหรือไม่ ถ้ามีคุณแม่ควรรีบเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูปหรือผ้าอ้อมทันที ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ผิวเด็กอับชื้น เป็นผดผื่นได้อีกด้วย

ลูกร้องไห้ในอ้อมกอดคุณแม่
  • อยากให้อุ้ม - ความอบอุ่นจากสายใยแม่ถึงลูกเป็นสิ่งที่ทารกสัมผัสได้ บางครั้งการร้องไห้ของทารกก็เพียงต้องการให้แม่โอบกอดและสัมผัสทางกาย เพื่อความรู้สึกอุ่นใจ  

  • เจ็บป่วยทางร่างกาย - เด็กทารกอาจร้องไห้เพราะเกิดอาการเจ็บ มีบาดแผล เป็นผื่นคันมาก หรือมีอาการป่วย เช่น ท้องอืด เป็นไข้ ตัวร้อน ทำให้ร่างกายรู้สึกไม่สบายตัว จึงร้องไห้ไม่ยอมหยุด คุณแม่อาจลองตรวจดูตามร่างกายว่าเกิดแผล สิ่งผิดปกติ หรือมีอาการป่วยจนต้องไปหาหมอหรือไม่ เพราะร่างกายเด็กทารกยังพัฒนาไม่เต็มที่ การรู้ว่าลูกเริ่มมีอาการป่วยหรือผิดปกติจะช่วยให้หายเร็วขึ้น

ลูกร้องไห้งอแงบนเบาะ

การร้องไห้ของทารกแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไป และเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการในการเติบโตของเด็ก บางคนร้องไห้เป็นเวลานาน บางคนร้องไห้น้อย หรือบางคนร้องไห้ถี่ คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจถึงลักษณะการร้องไห้บางลักษณะที่น่าเป็นกังวล เพราะอาจเกิดจากสาเหตุที่ต้องได้รับการดูแลจากแพทย์เป็นพิเศษ เด็กอาจร้องไห้เพื่อสื่อสารกับผู้ดูแลว่าเกิดความไม่สบายตัว พ่อแม่สามารถปรึกษาแพทย์หรือพยาบาลที่ดูแลเด็กเมื่อเกิดความกังวลขึ้น แต่ไม่ควรซื้อยามาป้อนให้เด็กรับประทานเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ เพราะอาจทำให้เด็กป่วยมากขึ้น ง่วงนอนตลอดทั้งวัน หรือรบกวนการกินนมของเด็ก

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย