เช็คด่วน!! พัฒนาการลูกรักวัย 6 เดือน ลูกเราทำแบบนี้ได้มั๊ยเอ่ย

เช็คด่วน!! พัฒนาการลูกรักวัย 6 เดือน
ลูกเราทำแบบนี้ได้มั๊ยเอ่ย

เมื่อลูกรักมีอายุ 6 เดือน คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มเห็นพัฒนาการในด้านต่างๆมากขึ้น ทั้งทางด้านร่างกายและพัฒนาการในด้านการรับรู้สิ่งต่างๆรอบตัว วันนี้คุณพ่อคุณแม่ลองมาเช็คกันหน่อย ว่าพัฒนาการด้านต่างๆของลูกรักวัย 6 เดือนนั้น มีการเติบโตสมวัยหรือไม่หรือ คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษหรือไม่

พัฒนาการด้านร่างกาย

น้ำหนักตัวทารกวัย 6 เดือน
ทารกเพศชายวัยนี้จะมีน้ำหนักตัวประมาณ 7.5 กิโลกรัม สำหรับทารกเพศหญิงจะมีน้ำหนักตัวประมาณ 6.5 กิโลกรัม ความยาว

ทารกวัย 6 เดือน ทารกเพศชาย มีความยาวจากหัวจรดเท้าประมาณ 65 เซนติเมตร สำหรับ ทารกเพศหญิง มีความยาวจากหัวจรดเท้าประมาณ 64 เซนติเมตร

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่เด็กทุกคนจะต้อง มีเกณฑ์การเติบโตเท่ากันนะคะ ตัวเลขนี้เป็นเพียงค่าเฉลี่ยเท่านั้น ซึ่งเด็กบางคนอาจมีน้ำหนักตัวหรือความยาวไม่ตรงตามค่าดังกล่าวก็ได้ เพราะเด็กทารกแต่ละคนมีการเจริญเติบโตที่แตกต่างกันไป

เมื่อเด็กทารกมีอายุ 6 เดือน พัฒนาการด้านต่าง ๆ ก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น เด็กอาจลุกขึ้นนั่งเองได้ เริ่มกินอาหารอย่างอื่นนอกจากนมได้ หรือเริ่มรู้สึกคุ้นเคยกับคนใกล้ตัวและของเล่นชิ้นโปรด เป็นต้น

อีกหนึ่งพัฒนาการสำคัญที่คุณแม่ ต้องหมั่นสังเกต เพราะ ลูกอาจจะงอแง ไม่ทราบสาเหตุ จนทำให้คุณแม่กังวลได้ นั่นก็คือ ทารก 6 เดือนจะเริ่มมีฟันขึ้นแล้ว ซึ่งอาจทำให้ลูกรัก มีอาการเจ็บเหงือก น้ำลายไหล ร้องไห้ ไม่รับประทานอาหาร อาจมีไข้เป็นบางช่วงและงอแงไม่ยอมหลับ

เด็ก 6 เดือนเริ่มยืน

พัฒนาการในด้านอื่นๆ

สำหรับพัฒนาการในด้านอื่นๆ  เช่น กล้ามเนื้อร่างกาย ลูกรักอาจลุกนั่งได้ ขยับตัวไปมาได้ คืบขยับได้ ตอบสนองต่อเสียงเรียก อาจเข้าใจคุ้นเคยกับชื่อตนเองเมื่อถูกเรียกได้ สำหรับกล้ามเนื้อมือ ลูกกำลังเรียนรู้การหยิบจับ สิ่งต่างๆรอบตัว สิ่งที่คุณแม่ต้องระวังคือการ ลูกรักอาจหยิบจับสิ่งของเข้าปากทำให้เกิดการสำลักได้

อีกสิ่งสำคัญที่คุณแม่ช่วยดูแลลูกให้เติบโตอย่างมีความสุขได้ คือการรักษาความสะอาดและสุขอนามัยให้แก่ลูกรัก เช่น การเลือกครีมอาบน้ำที่ลดการระคายเคือง ลดการสะสมของแบคทีเรีย หรือเลือกครีมอาบน้ำที่มีสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก และมีกลิ่นหอมอ่อนโยนทำให้ลูกมีความสุขในทุกช่วงพัฒนาการ

www.pobpad.com

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย