ผื่นแดงในเด็ก สาเหตุและการดูแลที่แม่ควรรู้

ผื่นแดงในเด็ก สาเหตุและการดูแลที่แม่ควรรู้

ปัญหา “ผื่น” ในเด็กเล็กเป็นปัญหาที่คุณแม่ต้องเจอกับลูกวัยเด็กเล็ก ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ ผิวของเด็กเล็กมีความบอบบางมาก ทำให้เกิดการระคายเคืองจากสิ่งต่างๆรอบตัวได้ง่าย เช่นจากการรักษาความสะอาด การระคายเคืองผิวหนังจากสภาวะอากาศ

ผื่นที่คุณแม่สามารถสังเกตเห็นได้จากผิวหนังทารก

อาจมีหลากหลายแบบ เช่น เป็น ผื่นแดง ผื่นไม่นูน ผื่นคัน ตุ่มนูน ตุ่มใส ผื่นลมพิษ บ้างก็มีอาการคัน บ้างก็ไม่คัน หากมีอาการคันมากและมีการเกาก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียได้ ส่วนมากผื่นที่มีลักษณะเป็นตุ่มหนองมักจะมาจากการแพ้หลากหลายรูปแบบ ผื่นคันในเด็กเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุและมีหลายแบบ พอจะแยกประเภทได้ดังนี้ 

ผิวเด็กทารากไม่มีผื่นแดง
  1. ผดผื่นจากต่อมเหงื่อ
    ลักษณะของผื่นจะเกิดเป็นผด ทั้งแบบผดใส ผดผื่นแดง ผดลึก โดยมากมักเกิดในฤดูร้อนเกิดจากความร้อนทำให้เกิดการอุดตันมากน้อยขึ้นกับความลึกของการอุดตันของต่อมเหงื่อที่ชั้นผิวหนัง เช่น หากอุดตันที่ผิวหนังตื้นจะเป็นผดใส ๆ ถ้าอุดตันปานกลางจะเป็นผดผื่นแดงขึ้น และหากการอุดตันในผิวหนังลึกลงไประดับล่างจะเป็นผดสีขุ่น

  2. ผื่นจากการอักเสบของผิวหนังที่มีต่อมไขมันมาก
    สำหรับลูกรักที่มีอายุ 2 สัปดาห์ขึ้นไป อาจเกิดการอักเสบจากต่อมไขมันบนใบหน้าร่วมกับเชื้อบางชนิด โดยมากมักเกิดขึ้นบริเวณ แก้ม ซอกข้อพับ ซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ หน้าอก และแผ่นหลังช่วงบน โดยเฉพาะที่ศีรษะ คิ้ว ใบหู ที่มีต่อมไขมันมากจะเกิดขึ้นมากกว่าส่วนอื่นๆ จะเห็นเป็นคราบมันเหลืองหนา แห้งเป็นเกล็ดติดอยู่และจะผลิตขึ้นและหลุดออกไป ไม่มีอาการคัน

  3. ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง
    โดยสาเหตุหลักเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรมร่วมกับสิ่งแวดล้อม โดยหากคุณพ่อหรือคุณแม่มีพันธุกรรมภูมิแพ้ เด็กจะมีความเสี่ยงเกิดภูมิแพ้ต่อสิ่งกระตุ้นได้มากกว่าเด็กทั่วไป เด็กสามารถเกิดผื่นภูมิแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อม จากอาหารหรือแม้แต่เหงื่อของตัวเอง และเกิดผื่นแดงขึ้น โดยมากขึ้นที่ข้อพัก ข้อศอก ซอกคอ บริเวณที่เกิดเหงื่อจะมีผื่นแดงและผื่นคันได้ง่าย

  4. ผื่นแพ้จากผ้าอ้อม หรือที่เรียกสั้นๆว่า ผื่นผ้าอ้อม
    ลักษณะผื่นแบบนี้จะเป็นผื่นแดง แสบ เริ่มจากบริเวณขาหนีบ โดยเฉพาะบริเวณปลายอวัยวะเพศเด็กชาย อาจเกิดการระคายเคืองแสบได้ง่าย หากมีการอับชื้นมานานอาจเกิดเชื้อราร่วมด้วย

  5. ผื่นลมพิษ
    ลักษณะเป็นผื่นแดง บวมนูนขึ้น มีอาการคันและหากเด็กเกาก็จะกระตุ้นให้เกิดผื่นลามมากขึ้น โดยมากเกิดจากการติดเชื้อ หรือ สารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ เช่น ไรฝุ่น แมลงสาบ เชื้อรา ขนสัตว์

วิธีการจัดการผื่นแดง คุณแม่อาจต้องลองสังเกตปัญหาทีละประเด็น เช่น

  1. การแพ้น้ำหอมและสารเคมีต่างๆ ซึ่งอาจแก้โดยใช้ ครีมอาบที่อ่อนโยนต่อผิวลูกน้อย เช่น ครีมอาบน้ำแคร์ สูตรอ่อนโยน พร้อมสารสกัดจากธรรมชาติ ที่ทำให้คุณแม่มั่นใจได้ว่าจะไม่ทำให้ผิวลูกน้อยระคายเคือง ด้วยผลการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิก

  2. การสังเกตจากอาหารการกิน เช่นเมื่อทานนมหรือโปรตีนถั่วเหลืองแล้วทำให้เกิดผื่น คุณแม่ต้องลองเลี่ยงสิ่งเหล่านั้นและสังเกตอาหารชนิดอื่นๆ

  3. รักษาผิวลูกรักไม่ให้แห้งเกินไป เพราะผิวแห้งอ่อนแอทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

  4. ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี

  5. ใช้สำลีชุบน้ำ ทำความสะอาดใบหน้าลูกบ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อทานนมแล้ว อาจมีการเรอหรือนมล้นออกมา ทำให้นมเลอะใบหน้าและเกิดผื่นได้ จึงควรเช็ดทำความสะอาดทุกครั้งที่ทานนม

  6. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวลูกเกิดความแห้งสบาย ตามความเหมาะสม เช่น แป้งเด็กแคร์ ปกป้องความเปียกชื้น และไม่ทำให้ลูกแพ้

  7. หากผื่นแพ้ไม่ดีขึ้นหรือลุกลามมากขึ้น คุณแม่ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

ไอเท็มแนะนำ

แคร์ เฮด ทู โท สบู่เหลวอาบสระสำหรับเด็กแรกเกิด หรือเด็กทารก อ่อนโยนต่อเด็กแรกเกิด ไม่ทำให้ระคายเคือง ช่วยปลอบประโลมผิวบอบบาง ผสานคุณค่าสารสกัด นิวทริ-โอ๊ต ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น สุขภาพดี

อ้างอิง Phayathai Sriracha

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย