คุณแม่มือโปรฯ ต้องรู้ บำรุงผิวบอบบางของลูกอย่างไร ให้สุขภาพดี น่ากอด

คุณแม่มือโปรฯ ต้องรู้ บำรุงผิวบอบบางของลูกอย่างไร ให้สุขภาพดี น่ากอด

เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนคงปรารถนาให้ลูกน้อยมีผิวสุขภาพดี เนียนนุ่ม น่ากอด แต่รู้หรือไม่ว่า ผิวในอุดมคติเช่นนี้ กว่าจะได้มานั้นแสนยากเย็น ก็เพราะผิวของเด็ก ไม่ว่าจะเป็น ทารกแรกเกิด วัยหัดคลาด วัยเตาะแตะ หรือวัยซนเดินและวิ่งได้ ล้วนมีผิวบอบบาง แพ้ง่าย และไวต่อปัจจัยต่างๆ ที่เป็นสิ่งเร้าทำให้เกิดการระคายเคืองผิว เช่น อากาศที่เปลี่ยนแปลง ฝุ่น และแมลง ตามมาด้วยปัญหาผิวต่างๆ ที่พาลทำให้ผิวของลูกน้อยไม่สวยสดใส เช่น ผดคัน ผดร้อน ผื่นแดง ผื่นแพ้ผ้าอ้อม เป็นต้น หากคุณแม่ปล่อยไว้อาจลุกลามทำให้กลายเป็น โรคผิวหนังในเด็ก ซึ่งปัญหาผิวเหล่านี้มักทำให้ลูกน้อยไม่สบายตัว ส่งผลให้เขาหงุดหงิด งอแง ไม่มีสมาธิ ไม่อยากออกไปเล่น ออกไปเรียนรู้ ซึ่งนั่นอาจเป็นการขัดพัฒนาการในด้านต่างๆ ของลูกได้ 

เช็กก่อนชัวร์กว่า สุขภาพผิวลูกที่ดีต้องเป็นอย่างไร

  1. ผิวนุ่มชุ่มชื้น แม้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยผิวก็ไม่แห้ง แตกลอก เป็นขุย

  2. ผิวเรียบเนียน ไม่มีผดผื่นคัน ผื่นแพ้ ผื่นแพ้ผ้าอ้อม มาคอยกวนใจวัยเรียนรู้

  3. สีผิวสม่ำเสมอ ไร้ความหมองคล้ำ ไม่มีรอยกระด่างกระดำ และไม่มีรอยแดงบริเวณข้อพับ ที่แสดงว่าลูกน้อยระคายเคืองผิวอยู่ เช่น บริเวณซอกคอ และขาหนีบ เป็นต้น 

วิธีอาบน้ำเด็ก

วันนี้เรามีวิธีดูแลผิวลูก ให้ชุ่มชื้น เนียนนุ่ม น่ากอดมาฝากกัน 5 ทริกง่ายๆ คุณแม่ทำตามได้แน่นอน

1.บำรุงจากภายใน ผิวสดใสสู่ภายนอก

เสริมผักผลไม้ให้ลูกในทุกมื้ออาหาร เพราะอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ ที่ช่วยบำรุงผิวบอบบาง ของลูกน้อยให้แข็งแรงและเปล่งปลั่ง อีกทั้งอย่าลืมให้ลูกได้ดื่มน้ำเยอะๆ เพราะน้ำถือเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกาย จำเป็นต่อการพัฒนาเซลล์ต่างๆ การเจริญเติบโต และขับของเสีย ส่งผลให้ผิวพรรณของลูกอิ่มฟู ดูสุขภาพดี เด็กเล็กอายุ 1-3 ปี แนะนำให้ดื่มน้ำ 5 แก้วต่อวัน เด็กโตอายุ 3-8 ปี แนะนำให้ดื่มน้ำ 7 แก้วต่อวัน (ขนาดแก้วสำหรับเด็กประมาณ 250 มิลลิลิตร)

2. พาลูกรับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้า

แสงแดดยามเช้า คืออาหารผิวที่หาได้จากธรรมชาติ เพราะอุดมไปด้วยวิตามินดี ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่ายของลูกน้อยแข็งแรงขึ้น ไม่ไวต่อปัจจัยต่างๆ ที่จะเข้ามาทำร้ายผิว คุณแม่ควรพาลูกออกไปบริเวณหน้าบ้านในช่วงเช้า ให้เขาได้สัมผัสแสงแดดอ่อนๆ สูดอากาศปลอดโปร่ง นอกจากเป็นการบำรุงผิวพรรณแล้ว ลูกจะรู้สึกสดชื่น อยากทำกิจกรรมต่างๆ ตลอดวัน ส่งผลให้พัฒนาการดีอีกด้วย

3. ผิวดี เริ่มต้นที่การอาบน้ำ

คุณแม่ไม่ควรปล่อยให้เจ้าตัวเล็กสกปรก ซึ่งอาจเกิดการระคายเคืองผิว จนเป็นผดผื่นคัน ผื่นแพ้ ควรอาบน้ำให้ลูกเป็นประจำเช้า-เย็น และรีบอาบทันทีหลังจากลูกเล่นเสร็จ แนะนำให้คุณแม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสูตร ไฮโป-อัลเลอร์เจนิก เพราะผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังแล้วว่า อ่อนโยน ไม่ระคายเคืองต่อผิวบอบบางแพ้ง่ายของลูก

  • ขั้นตอนการสระผม แนะนำให้ใช้ แคร์ เบบี้แชมพู แชมพูอ่อนใสบริสุทธิ์ ที่ช่วยถนอมเส้นผมและหนังศีรษะของลูกน้อย สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ผ่านการทดสอบแล้วว่า ไม่เกิดการระคายเคืองดวงตา จึงปลอดภัยต่อลูกน้อย ใช้ได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิด  

  • ขั้นตอนการอาบน้ำ แนะนำให้ใช้ ครีมอาบน้ำแคร์ สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ที่ผ่านการทดสอบเเล้วว่า อ่อนโยนต่อผิวอันบอบบางของลูกน้อย และมีส่วนผสมจากธรรมชาติถึง 94% อาบสะอาด อ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิวลูก มาพร้อมคุณค่าแห่งการบำรุงผิวพรรณ เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิด เป็นต้นไป 

4. แป้งเด็ก ลดการระคายเคืองผิวลูก

บางครั้งอาบน้ำเสร็จเบบี๋อาจจะยังไม่สบายตัว คุณแม่ควรใช้แป้งสำหรับเด็ก ทาให้ลูก เพื่อเป็นการลดการเสียดสีของผิวที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิว ลดการอับชื้น ช่วยให้ลูกสบายตัว เคลื่อนไหวร่างกาย ออกไปเล่นได้คล่องแคล่วขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดผดผื่นแดง ผื่นคัน ผื่นแพ้ผ้าอ้อมได้ดี

ขอแนะนำ แป้งเด็กแคร์ ตัวช่วยปกป้องผิวอันบอบบางของลูกน้อย

  • เป็นสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังแล้วว่า อ่อนโยนต่อผิวลูก 

  • อุดมไปด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติถึง 98% เช่น สารสกัดจากขมิ้น ที่มีคุณสมบัติช่วยลดผดผื่นได้ดี

5. สภาพแวดล้อมดี สุขภาพผิวดี

สภาพแวดล้อมที่ดี ส่งผลให้ผิวของลูกสุขภาพดี แม่สร้างได้ง่ายๆ โดยการทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ เพื่อไม่ให้บริเวณบ้านมีเชื้อโรค ฝุ่น และแมลง ซึ่งจะทำร้ายผิวบอบบางของลูก และตามมาด้วยปัญหาผิวต่างๆ ควรหาไอเทมที่จะช่วยให้สภาพแวดล้อมที่ลูกอยู่สะอาดและปลอดภัยอยู่เสมอ เช่น ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ เพื่อกำจัดฝุ่น ติดมุ้งลวด เพื่อกันยุง และแมลงต่างๆ

นี่คือ 5 เคล็ดลับดูแลผิวของลูกน้อยง่ายๆ แบบฉบับคุณแม่มือโปรฯ ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ เรื่องผิวของลูกน้อย เพียงคุณแม่ดูแลให้ถูกวิธี รักษาความสะอาดอยู่เสมอ เท่านี้ผิวลูกก็สวยสดใส ชุ่มชื้น สุขภาพดี น่ากอดสุดๆ แล้วค่ะ นอกจากนี้เมื่อลูกสบายตัว แม่ก็สบายใจ เพราะเขาจะเล่นและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เขาเป็นเด็กอารมณ์ดี และมีพัฒนาการที่สมวัยด้วยค่ะ

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย