พาลูกเที่ยว เดินทางไกล เตรียมตัวอย่างไร มั่นใจสุด?

พาลูกเที่ยว เดินทางไกล เตรียมตัวอย่างไร มั่นใจสุด?

ว่ากันว่า หากอยากให้ลูกฉลาด ต้องหมั่นสอนตำรา แต่อยากให้ลูกมีประสบการณ์ชีวิตต้อง “พาลูกเที่ยว” การเดินทางสำหรับผู้ใหญ่อย่างเราๆ อาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับเด็กนั้น ถือเป็นการผจญภัย ที่เต็มไปด้วยความท้าทายและความตื่นเต้น ดังนั้นเมื่อลูกอยู่ในวัยอนุบาล 3-6 ขวบ ลองเปลี่ยนจากการให้เขาเที่ยวใกล้ๆ บ้าน เป็นการพาลูกเที่ยวแบบเดินทางไกลดูบ้าง ให้ลูกได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างเช่น น้ำตก ภูเขา ทะเล และสัตว์น่ารักๆ อย่างเช่น เสือ ยีราฟ ที่เขาเคยเห็นในหนังสือเรียน หรือในโทรทัศน์ อีกทั้งการพาลูกเที่ยวยังเป็นการช่วยเพิ่มพูนทักษะด้านความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ให้เขาเป็นเด็กอารมณ์ดีได้อีกด้วย แต่ก่อนออกเดินทาง เราขอชวนคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ มาเตรียมความพร้อม เพิ่มความมั่นใจ ให้การพาลูกเที่ยวในครั้งนี้ มีแต่ความประทับใจไม่รู้ลืม ทำตามนี้เลย

1. เลือกที่พักที่ใช่กับวัยของลูก สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ หากพาลูกเที่ยวทางไกลครั้งแรก ควรเตรียมหาที่พักไปก่อน เพื่อจะได้เพิ่มความอุ่นใจ เพราะหากไปหาที่พักตามทาง อาจไม่มีที่พักว่าง ทำให้เด็กๆ รู้สึกเพลีย และนอนผิดเวลาได้
เรามีเคล็ดลับในการเลือกที่พัก ให้เหมาะสมกับวัยซนมาบอกคุณพ่อคุณแม่มือใหม่

  • ความสะอาด การรักษาความปลอดภัยต้องยืนหนึ่ง ควรเป็นที่พักที่ประชาสัมพันธ์เรื่องการทำความสะอาด มีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคอยู่เสมอ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ อาจค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากรีวิวผู้ที่เคยเข้าใช้บริการอีกทั้งหากเป็นที่พักที่ไม่ได้อยู่ในเมือง หรือเป็นรีสอร์ทกลางป่าเขา แนะนำให้ดูเรื่องการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัยในยามวิกาล

  • หลักเลี่ยงพื้นห้องที่ปูพรม เนื่องจากในพรมเป็นที่สะสมของฝุ่นมหาศาล อาจทำให้ลูกเกิดอาการคัดจมูก จาม อีกทั้งผิวเด็กเป็นผิวแพ้ง่าย ซึ่งวัยซนมักจะชอบวิ่ง กลิ้ง นอนเล่นบนพื้นห้อง ผิวเด็กอาจเกิดการระคายเคือง เกิดอาการคัน ยิ่งเกา ยิ่งเป็นผด ผื่นแดง ตามมา ทำให้เขางอแง ทริปนี้อาจหมดสนุกก็เป็นได้ 

  • พูลวิลล่าสวยจริง แต่ไม่ปลอดภัยสำหรับจอมซน วิ่งเร็ว หายตัวเก่ง พลังงานล้น คือนิยามของเด็กวัยอนุบาล ดังนั้นที่พักที่มีสระว่ายน้ำในตัว ไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กวัยนี้ เพราะหากลูกวิ่งเล่นอยู่แล้วพลัดตกน้ำ แต่คุณพ่อคุณแม่อยู่ในห้องล่ะก็ เด็กอาจจมน้ำได้ แนะนำเป็นที่พักที่มีสระว่ายน้ำส่วนกลาง และเวลาลูกไปเล่นน้ำคุณพ่อคุณแม่ควรไปนั่งเฝ้าแบบใกล้ชิด

2. การเดินทาง ความปลอดภัยต้องมาที่หนึ่ง 

  • ตรวจเช็กสภาพรถก่อนเดินทาง การเดินทางไกล โดยเฉพาะสถานที่ที่คุณพ่อไม่ชินกับเส้นทาง อาจทำให้รถต้องขับบนทางลาดชัน หรือถนนที่ขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ อย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถให้มั่นใจ เช่น นำเข้าศูนย์บริการ เพื่อไม่ให้รถเกิดไปเสียกลางทาง ซึ่งทำให้เสียเวลาและลูกอาจงอแงได้

  • คาร์ชีท เข็มขัดนิรภัยให้ลูกใช้จนเป็นนิสัย แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ อธิบายให้ลูกฟังว่าทำไมต้องนั่งคาร์ชีท และคาดเข็มขัดนิรภัย และสร้างกฏการท่องเที่ยวประจำบ้านว่า หากไม่นั่งประจำที่ ไม่คาดเข็มขัดล่ะก็จะไม่ได้ไปเที่ยว สิ่งนี้จะทำให้ลูกปฏิบัติจนเป็นนิสัย และเป็นการฝึกระเบียบวินัยให้ลูกรู้จักปฏิบัติตามกฏด้วย

  • หลีกเลี่ยงการเดินทางช่วงเวลานอนของลูก เด็กในวัยอนุบาลยังเป็นวัยที่นอนเยอะอยู่ ให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ หลีกเลี่ยงการออกเดินทางในช่วงกลางวัน เพราะเป็นเวลานอนกลางวัน ลูกอาจเพลียและเหนื่อยได้อีกทั้งในช่วงเวลากลางคืน ที่ลูกควรได้หลับอย่างสนิท แนะนำให้ออกเดินทางในช่วงเช้าเหมือนที่ลูกตื่นไปโรงเรียนจะดีที่สุด

  • ของดึงดูดใจลูก เอาติดรถไปด้วย เช่น ขนมที่มีประโยชน์ นมกล่อง ตุ๊กตาหรือหุ่นยนต์ตัวโปรด จะช่วยทำให้เขาไม่งอแง เล่นสนุก และอิ่มท้องตลอดการเดินทาง 

3. ยาเด็ก มีติดกระเป๋าไว้ ฉุกเฉินเมื่อไหร่ หยิบใช้ทันที แม้อยู่ในวัยอนุบาล แต่เด็กก็คือเด็ก เขายังบอบบางอยู่มาก อากาศหนาวก็มีน้ำมูก อากาศร้อนก็เป็นไข้ ยิ่งวัยนี้กำลังซน อาจวิ่งเล่นและพลาดล้มหรือชนกับอะไรเข้า จนเป็นแผลตามมา แนะนำให้คุณแม่เตรียมยาเด็กไปด้วย เช่น ยาแก้หวัด แก้ไข้ ลดน้ำมูก แก้ท้องเสีย พลาสเตอร์แปะแผล และแอลกอฮอล์เช็ดแผล เป็นต้น 

 

Care Body Wash ครีมอาบน้ำ ยาสระผมเด็ก ดูแลผิวเด็ก

4. ผลิตภัณฑ์ดูแลความสะอาดและบำรุงผิวเด็ก การพาลูกเที่ยว คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องเตรียมอุปกรณ์สำหรับการดูแลสุขอนามัยของ ผิวเด็กให้พร้อม เพราะการที่เขาวิ่งซน เล่นสนุก ไปหยิบจับสิ่งของต่างๆ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นนั้น ทำให้ผิวเด็กสกปรก และอาจทำให้ ผิวแพ้ง่ายเกิดการระคายเคืองได้ แนะนำพก 3 ไอเท็มจากแคร์ ติดกระเป๋าไปด้วย ดังนี้

  • แคร์ เบบี้ ไวพส์ ซูทติ้ง เเอนด์ คลีน ทิชชู่เปียกสำหรับเช็ดสิ่งสกปรก คราบเหงื่อ และช่วยบรรเทาความร้อนให้ผิวเด็ก เป็นทิชชู่เปียกที่คิดมา เพื่อผิวแพ้ง่าย เพราะเป็นสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังแล้วว่า ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวเด็ก อ่อนโยน ทำจากเส้นใยธรรมชาติ 100% มีส่วนผสมของ “ฮันนี่ซัคเคิล” ช่วยปลอบประโลมผิวเด็กจากอาการคัน ผดร้อน ผื่นแดง และช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวเด็กด้วย

  • แคร์คิดส์ เฮดทูโท กลิ่นเฟรนด์ลี่ เชอร์รี่ สะดวกพกพา เพราะ เป็นทั้งครีมอาบน้ำ ยาสระผมเด็กจบในขวดเดียว (Head to toe) อาบสะอาดหมดจด ขจัดกลิ่นเหงื่อได้ดี มาพร้อมกลิ่นหอมจากผลไม้ และช่วยให้เด็กอารมณ์ดีและรู้สึกสดชื่น เหมาะสำหรับเด็ก อายุ 3 ขวบขึ้นไป  

  • แป้งเด็กแคร์ ลาเวนเดอร์ แอนด์โอ๊ตมิลค์ แป้งทาตัวเด็ก สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก อ่อนโยนด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ 98% แป้งสําหรับผิวแพ้ง่าย เพราะ ไม่มีสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองมีสารสกัดจากน้ำนมข้าวโอ๊ต ช่วยบำรุงผิวเด็กให้เนียนนุ่ม มาพร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ ของลาเวนเดอร์ ช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย หลับสบายตลอดคืน หมดปัญหาเมื่อต้องนอนแปลกที่

    รู้จักกับ 'โอ๊ตมิลค์' ฮีโร่ปกป้องและบำรุงผิวเด็กเพิ่มเติม คลิก

การพาลูกเที่ยวนั้นเป็นกิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่ช่วยเสริมทักษะด้านความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ให้ลูกเป็นเด็กอารมณ์ดี หากแต่การพาลูกเที่ยวในยุคนี้ ความสะอาดต้องมาเป็นอันดับแรก ดังนั้นอย่าลืมพก ไอเท็มทำความสะอาดและดูแลผิวเด็กสูตรอ่อนโยนติดกระเป๋าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น ทิชชู่เปียก ครีมอาบน้ำ ยาสระผมเด็ก และแป้งทาตัวเด็ก เท่านี้ก็เพิ่มความอุ่นใจให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้ตลอดการเดินทางแล้ว

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย