ผื่นจากน้ำลาย เรื่องเล็ก ๆ ที่กวนใจแม่

ผื่นจากน้ำลาย เรื่องเล็ก ๆ ที่กวนใจแม่

หลาย ๆ ครั้งที่ลูกรักเกิดผดผื่นระคายเคืองขึ้นบนใบหน้า โดยคุณแม่ไม่ทราบสาเหตุ และทำให้เกิดความกังวลใจเป็นอย่างมาก เพราะลูกมีอาการคัน ผื่นแดง และระคายเคือง ร้องไห้งอแง ปัจจัยหนึ่งที่คุณแม่ไม่ควรมองข้ามเลย คือ น้ำลายของลูกเอง เป็นไปได้ที่ลูกมีอาการน้ำลายไหลตลอดเวลา เช่น ช่วงฟันขึ้น หรือไม่สบาย เรามี 4 วิธีจัดการกับผื่นน้ำลายมาฝากกันค่ะ

เด็กอารมณ์ดีในกองผ้าห่ม ไม่มีผื่นน้ำลาย

4 วิธีจัดการผดผื่นน้ำลายบนใบหน้าและตัวของลูกรัก

  1. ใช้ผ้าสะอาดนุ่ม ๆ เช็ดบนใบหน้าของลูกเบา ๆ และ บ่อย ๆ เพื่อรักษาความสะอาด ผิวเด็กทารกมีความอ่อนโยนและอาจแพ้ได้ง่ายสำหรับเด็กบางคน ถึงแม้จะเป็นน้ำลายของเค้าเองก็อาจเกิดการระคายเคืองได้ หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ทำความสะอาดจะทำให้เกิดผื่นน้ำลาย และทำให้ลูกเกิดแผลตามมาได้

  2. หากลูกรักมีน้ำลายมาก และ ทำให้เลอะเทอะ ตามร่างกายเช่นแขนขา และอาจทำให้เกิดผื่นน้ำลายขึ้นตามได้เช่นกัน คุณแม่สามารถช่วยป้องกันอาการผดผื่นบนร่างกายลูกรักได้ง่าย ๆ ด้วยการทำความสะอาดร่างกาย และ อาบน้ำด้วยครีมอาบน้ำสูตรอ่อนโยน เช่น  ครีมอาบน้ำสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ที่ไม่ทำให้เกิดการแพ้แม้ผิวบอบอบางของเด็กทารก

  3. หากมีผื่นน้ำลายขึ้นมาบนใบหน้าหรือลำตัวลูกรักแล้ว คุณแม่ควรรักษาทันทีเพราะหากปล่อยไว้จะทำให้แผลและผื่นลุกลามมากขึ้น วิธีการรักษาขึ้นอยู่กับระยะของผื่นบนใบหน้า หากผื่นลามมากควรรีบพบแพทย์เพื่อรับยารักษา 

  4. ป้องกันการเกิดผื่นน้ำลายบนใบหน้าได้ด้วยครีมบำรุง โดยก่อนทาครีมควรทำความสะอาดผิวก่อน ด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด เมื่อใบหน้าแห้งแล้ว ให้คุณแม่ทาครีมบำรุงบนใบหน้าของลูก เวลาที่ทาครีมควรเป็นเวลาหลังอาหาร เพราะครีมจะได้ไม่ปนเปื้อนพร้อมอาหารเมื่อรับประทาน  

อย่างไรก็ดี ผื่นแดงบนใบหน้า อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน  คุณแม่ควรสังเกตให้ถี่ถ้วน เพื่อให้การรักษาที่ถูกต้อง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรักษาความสะอาดที่เหมาะสมกับลูกรัก โดยเฉพาะในเด็กที่มีผื่นแพ้ง่าย คุณแม่ควรใช้ครีมอาบน้ำที่มีสูตรอ่อนโยนต่อผิวลูก เท่านี้ลูกรักก็จะร่าเริงสนุกสนานได้เต็มที่

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย