ผดผื่น..เรื่องเล็กๆที่ต้องดูแล

ผดผื่น..เรื่องเล็กๆที่ต้องดูแล

ผดผื่นบนผิวของลูกปัญหาเล็กๆ แต่บางครั้งก็กวนใจของคุณพ่อคุณแม่และลูกไม่น้อยเลยทีเดียว ผื่นที่พบ อาจมีหลายแบบ แต่ที่พบมากที่สุดของเด็กได้แก่ ผดร้อน (miliaria), ผื่น Milia, สิวฮอร์โมน (neonatal acne), ต่อมไขมันอักเสบ (seborrheic dermatitis) เป็นต้น เพราะผิวหนังของทารกนั้นไวต่อความสิ่งแวดล้อมรอบตัวทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย 

สาเหตุที่ทำให้เกิดผดผื่นบนใบหน้าของลูกรัก

  1. ลูกอาจมีอาการแพ้อาหาร อาหารบางชนิดอาจทำให้เด็กเกิดการแพ้ เช่น โปรตีนจากปลาทะเล ไข่แดง ไข่ขาว แป้งสาลี ทำให้เกิดผื่นแดงขึ้น โดยเฉพาะที่ใบหน้า ข้อพับ ขาพับ ผื่นนี้อาจรบกวนสมาธิลูกรักจากการเรียนรู้ต่างๆได้ เพราะลูกอาจเกาตลอดเวลา และหากเกามากๆ จนเกิดแผลลุกลามมากขึ้นได้

  2. สารเคมีในชีวิตประจำวัน ผื่นแพ้จากสารเคมีในชีวิตประจำวัน อาจทำให้เกิดผดผื่นแพ้ได้ เช่น ผงซักฟอก หรือผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาดเสื้อผ้า หรือ ผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอนที่ลูกน้อยสัมผัส สารเคมีเหล่านี้อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและผื่นได้

  3. สภาวะอากาศ เช่น ร้อนชื้น อากาศแห้งและหนาว สภาพอากาศมีผลต่อผิวของลูกน้อย เพราะผิวอ่อนบางต่อสภาพแวดล้อม ซึ่งหากอากาศร้อนชื้น อาจทำให้เกิดผดที่จุดอับชื้นได้ เมื่อสภาพอากาศหนาวก็อาจทำให้เกิดผื่นได้

ของใช้เด็กทารกไม่เกิดผื่นแพ้

วิธีการรักษาผื่นที่ใบหน้า

ผื่นที่เกิดขึ้นสามารถหายได้เองตามธรรมชาติ โดยการรักษาความสะอาดที่ถูกต้องด้วย การรักษาควรสังเกตจากลักษณะอาการผดผื่น หากทารกมีผื่นแดงบนใบหน้าสิ่งแรกที่คุณควรทำคือลดอาการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผื่นแพร่กระจายหรือรุนแรงมากขึ้น โดยทำให้บริเวณที่มีผดผื่นขึ้นสะอาดและแห้งซึ่งใช้การซับแทนการถูไปมา เพราะการถูอาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือเป็นแผลมากขึ้นได้ค่ะ แต่ในกรณีที่รุนแรงหรือมีการแพร่กระจายของผื่น ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย