มารู้จักผิวเด็กแรกเกิดกัน

มารู้จักผิวเด็กแรกเกิดกัน

สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เพิ่งมีลูกคนแรก เมื่อสังเกตเห็นผดผื่นขึ้นบนใบหน้าและร่างกายของลูกรัก อาจสร้างความกังวลใจให้แก่คุณแม่ไม่น้อยเลยทีเดียว และอาจไม่แน่ใจวาจะต้องจัดการปัญหาเหล่านี้อย่างไรให้หมดไป ลองเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจผิวทารกแรกเกิดกันก่อนนะคะ ว่าลักษณะผิวของทารกแรกเกิดนั้นเป็นอย่างไร

แท้จริงแล้วผิวของทารกแรกเกิดจะมีโครงสร้างคล้ายๆกับผิวของผู้ใหญ่ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิ รับรู้ความรู้สึก ขับเหงื่อและลดการสูญเสียความร้อน ที่สำคัญคือปกป้องผิวจากอันตรายภายนอก ไม่ว่าจะเป็นสารเคมี สารระคายเคือง เชื้อโรค แสงแดดและรังสีอุลตร้าไวโอเลต ในช่วงที่คุณแม่มีอายุครรภ์ประมาณ 34 สัปดาห์ ทารกในครรภ์ก็มีโครงสร้างและส่วนประกอบของชั้นผิวเหมือนของผู้ใหญ่แล้ว เพียงแต่มีชั้นหนังกำพร้าบางกว่าผู้ใหญ่ร้อยละ 20 ซึ่งจะพัฒนาจนเทียบเท่าผู้ใหญ่เมื่ออายุครบ 1 ปี ที่สำคัญทารกยังมีพื้นที่ผิวกายต่อน้ำหนักตัวมากกว่าผู้ใหญ่ จึงทำให้ผิวทารกมีโอกาสดูดซึมสารเคมี สารก่อภูมิแพ้ และยาทาภายนอกได้ง่ายและในปริมาณมากกว่าผู้ใหญ่ จนอาจเกิดอันตรายต่อทารกได้

นอกจากนี้การทำงานของต่อมเหงื่อและต่อมไขมันในทารกไม่สมบูรณ์ จึงมีโอกาสเกิดการสูญเสียความร้อน และร่างกายเกิดภาวะการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิตามอุณหภูมิแวดล้อมได้ง่าย ส่วนการยึดเกาะกันของเซลล์ต่างๆ ในชั้นผิวก็ยังไม่แน่นและไม่ดีเท่าผู้ใหญ่ รวมทั้งการทำงานของเส้นใยคอลลาเจนและอีลาสตินก็ยังทำงานได้ไม่ดีเท่า จึงทำให้ความแข็งแรงและยืดหยุ่นของชั้นหนังแท้งยังไม่สมบูรณ์ มีโอกาสเกิดถุงน้ำ แผล และการอักเสบของผิวหนังจากการเสียดสี

เด็กยิ้มอารมณ์ดีบนเตียง

ปัญหาผิวที่พบบ่อยในทารกแรกเกิดแต่ไม่เป็นอันตราย ได้แก่

  • สิวในวัยทารก
    มักพบช่วงอายุ 2- 4 สัปดาห์ พบในเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง สาเหตุแท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด คาดว่าอาจเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น พันธุกรรมและต่อมไขมันของทารกถูกกระตุ้นโดยฮอร์โมนจากมารดา ส่วนใหญ่สิวในวัยทารกจะหายได้เองภายใน 2- 3 เดือน

  • ต่อมไขมันอักเสบ
    เมื่อต่อมไขมันอักเสบจะมีลักษณะเป็นขุยหรือสะเก็ดเหนียวสีเหลืองที่ศีรษะ อาจเห็นเป็นผื่นแดงที่แก้ม ไรผมหลังหู คิ้ว หน้าอก อาการเริ่มในช่วงอายุ 3-12 สัปดาห์ สาเหตุแท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด อาจเกิดจากต่อมไขมันของทารกถูกกระตุ้นมากผิดปกติจากฮอร์โมนของมารดาขณะตั้งครรภ์ คุณพ่อและคุณแม่อาจรักษาเองโดยทาน้ำมันมะกอกทิ้งไว้ก่อนสระผม 15-20 นาที หากอาการยังไม่ดีแนะนำให้พาไปพบแพทย์

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย