เทคนิคอาบน้ำเด็กแรกเกิด ให้สะอาดสุขภาพผิวดี

เทคนิคอาบน้ำเด็กแรกเกิด ให้สะอาดสุขภาพผิวดี

การทำความสะอาดและดูแลสุขอนามัยของลูกหรือเด็กทารกแรกเกิดไม่ใช่เรื่องยาก แต่เพราะผิวเด็กบอบบางและอวัยวะต่างๆ ยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ จึงเสี่ยงต่อการระคายเคืองและติดเชื้อได้ง่าย คุณแม่จึงต้องรู้วิธีและขั้นตอนอาบน้ำลูกที่ถูกต้องและเหมาะสมกับวัยของลูกน้อย เริ่มต้นจากการเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม ได้แก่ ครีมอาบน้ำเด็กหรือสบู่อ่อนโยนต่อผิวเด็ก แชมพู ฟองน้ำ สำลี แป้งเด็ก อ่างอาบน้ำ ผ้าอ้อม ผ้าเช็ดตัว และชุดเด็ก เมื่อเตรียมพร้อมแล้วมาดูวิธีอาบน้ำเด็กแรกเกิดด้วยขั้นตอนต่อไปนี้ได้เลยค่ะ

ขั้นตอนการอาบน้ำเด็กแรกเกิด

  1. เตรียมน้ำในอ่างอาบน้ำอุณภูมิห้องประมาณ 36 – 37 องศาเซลเซียส ให้พอดีกับอุณภูมิของร่างกายลูกน้อย สำหรับทารกที่อายุยังน้อยแนะนำให้ใช้ผ้าขนหนูชุบกับน้ำอุ่น แล้วใช้ผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำสำหรับเด็กทำความสะอาด เช่น แคร์ เฮดทูโท เอ็กซ์ตร้า เซนซิทีฟ ใช้ทำความสะอาดได้ตั้งแต่ผมและผิวกาย ไม่ระคายเคืองต่อผิวและดวงตา ช่วยให้เด็กอารมณ์ดีขณะอาบน้ำ ล้างออกง่าย คงความนุ่ม ชุ่มชื้นให้ผิวลูกหลังอาบน้ำ พร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ ให้ลูกสบายตัว จากนั้นใช้สองมือประคองลูกวางลงในอ่าง โดยให้เอาก้นลงก่อน ใช้ฟองน้ำหรือผ้าขนหนูนิ่มๆ ชุบน้ำบิดหมาด ถูทำความสะอาดใบหน้าและลำตัว เริ่มจากด้านหน้าก่อนและควรเช็ดจากบนลงล่าง แล้วถูสบู่เด็กเริ่มจากซอกคอ ใต้คาง ซอกแขน ข้อพับ ง่ามก้น ให้ทั่วตัวลูก ในขั้นตอนนี้ควรจับลูกให้แน่น ป้องกันลูกหลุดมือ

  2. เปลี่ยนน้ำในอ่างอาบน้ำแล้วค่อยๆ วักน้ำล้างตัวลูกอีกครั้งทั้งด้านหน้าและลำตัว จากนั้นจับลูกพลิกตัวโดยสอดแขนไว้ที่รักแร้ของลูก แล้ววักน้ำทำความสะอาดเช่นกัน ให้แน่ใจว่าล้างสบู่ออกจนหมดจด

  3. นำลูกขึ้นจากอ่างอาบน้ำ ซับตัวให้โดยเร็วด้วยผ้าขนหนูเนื้อนุ่ม แล้วทาแป้งเด็กที่อ่อนละมุน จะช่วยป้องกันความเปียกชื้น ไม่ให้เกิดผดผื่น บริเวณข้อพับ แขน ขา และก้นให้ลูก อย่างแป้งเด็กแคร์ ที่ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ว่าเป็นสูตร ไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ว่าไม่ก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคือง มีส่วนผสมมาจากธรรมชาติ 98% ปราศจากพาราเบน สีสังเคราะห์ และซิลิโคน ปลอดภัยต่อผิวบอบบางของลูกน้อยและมีหลายกลิ่นให้คุณแม่เลือก

ขั้นตอนการสระผมเด็กแรกเกิด

วิธีสระผมเด็กแรกเกิด
  1. ห่อส่วนลำตัวของลูกไว้ด้วยผ้าอ้อมหรือผ้าขนหนู จากนั้นเตรียมน้ำไว้ที่อ่างอาบน้ำ สำหรับการสระผมเด็กคุณแม่สามารถใช้แชมพูอ่อนๆ อย่างเเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ เชอร์รี่บลอสซัม ผ่านการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์สหรัฐอเมริกาแล้วว่าอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้หรือการระคายเคืองตาและผิว ปลอดภัยต่อผิวบอบบางของลูกน้อยแรกเกิด พร้อมปราศจากพาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ และ แอลกอฮอล์ ผิวลูกน้อยจึงสะอาด สุขภาพดี

  2. เริ่มต้นการสระผมเด็กด้วยการอุ้มลูกมาหนีบไว้ข้างลำตัวด้านซ้าย (หากคุณแม่ถนัดมือซ้ายให้หนีบลูกไว้ข้างลำตัวด้านขวา) ใช้มือซ้ายประคองคอของลูก ใช้นิ้วโป้งมือกับนิ้วนางของมือข้างซ้ายกดปิดใบหูป้องกันน้ำเข้าหู

  3. จากนั้นใช้ฟองน้ำชุบน้ำบีบใส่ผมลูก แล้วลงแชมพู สามารถใช้ผ้าขนหนูมาถูเบาๆ ที่ศีรษะให้เกิดฟอง ใช้นิ้วมือข้างขวาคลึงตามหนังศีรษะเบาๆ ไปด้วยได้

  4. ใช้ฟองน้ำชุบน้ำบีบลงศีรษะลูกจนหมดฟอง แล้วเช็ดผมให้แห้งสนิทเพื่อป้องกันศีรษะลูกชื้นจนเป็นหวัดได้

Tips and Tricks การอาบน้ำเด็กแรกเกิด

  • คุณแม่หลายคนยังสงสัยว่าควร อาบน้ำทารกแรกเกิด วันละกี่ครั้ง คำตอบคือ เด็กที่อายุต่ำกว่า 1 เดือน ควรอาบวันละ 1 ครั้ง และเด็กอายุ 1 เดือนขึ้นไปสามารถอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง นานครั้งละ 5 – 7 นาที ส่วนการสระผมเด็กอายุ 1 - 2 เดือน สระเพียง 1 - 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยขั้นตอนสระผมคุณแม่ควรทำให้เสร็จภายใน 2 – 3 นาที เพราะลูกอาจหนาวสั่นและไม่สบายได้

  • สำหรับขั้นตอนอาบน้ำเด็กแรกเกิดไม่ควรใช้ฝักบัวรดไปที่ลูกโดยตรง เพราะอาจทำให้น้ำเข้าจมูก ปาก หรือหูของเด็กได้ ควรใช้ฟองน้ำหรือผ้าขุบหนูชุบน้ำ โดยรองน้ำใส่อ่างเป็นวิธีที่เหมาะสมกับเด็กแรกเกิดที่สุด

  • แนะนำให้เตรียมน้ำอุณภูมิห้อง แต่หากจำเป็นต้องใช้น้ำอุ่น ควรอุ่นเพียงเล็กน้อยเพราะผิวลูกอาจแห้งหรือระคายเคืองได้

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย