‘อาการคัน’ เรื่องเล็กๆ ที่อาจขัดพัฒนาการลูก

‘อาการคัน’ เรื่องเล็กๆ ที่อาจขัดพัฒนาการลูก

อาการคันผิวของลูกน้อยเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความอับชื้นของเสื้อผ้า ฝุ่น สิ่งสกปรก แบคทีเรีย สภาพอากาศ ผิวที่แห้ง แตก ลอกเป็นขุย จนทำให้ผิวบอบบางของลูก เกิดการระคายเคือง และอีกสาเหตุสำคัญที่แม่อาจยังไม่รู้คือ สารอันตรายที่เป็นส่วนผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ลูกใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ครีมอาบน้ำเด็ก แชมพูสำหรับเด็ก และแป้งเด็ก เป็นต้น มักมีส่วนผสมของ 4 สารอันตรายทำร้ายผิวลูก ได้แก่

  • พาราเบน (Paraben) สารกันเสียชนิดหนึ่ง ทำลายสมดุลผิวของลูก ทำให้ระคายเคืองผิว

  • ซิลิโคน (Silicone) สารตกค้าง ที่ทำให้ผิวของลูกอุดตัน ไม่เรียบเนียน 

  • สีสังเคราะห์ (Artificial Color) สีสันจากสารเคมีที่ทำให้ผลิตภัณฑ์น่าใช้ ตัวการกระตุ้นการระคายเคืองผิวของลูก

  • แอลกอฮอล์ (Alcohol) สารที่ทำให้ผิวลูกสูญเสียความชุ่มชื้น เสียสมดุลผิว จนผิวแห้ง แตก ลอก

เมื่อผิวบอบบางของลูกเกิดการระคายเคือง เกิดอาการคัน ตามมาด้วยผดผื่นคันกวนใจ ทำให้ลูกไม่สบายตัว อารมณ์ไม่ดี ส่งผลให้เขาไม่อยากเล่น ไม่อยากเรียนรู้ อาจเป็นสาเหตุทำให้พัฒนาการในด้านต่างๆ สะดุดได้นั่นเอง 

'อาการคัน' ฉุดพัฒนาการลูกอย่างไร?

  1. ขาดสมาธิ เมื่อลูกไม่สบายตัว เกิดอาการคัน และเกาตลอดเวลา ทำให้เขาไม่มีสมาธิที่จะเล่น เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้พัฒนาการด้านสติปัญญาอาจพัฒนาช้ากว่าเพื่อนวัยเดียวกัน หรือเรียนไม่ทันเพื่อน

  2. นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ หากลูกมีอาการคันผิวมากๆ อาจทำให้เขาไม่สบายตัวจนต้องตื่นมาเกากลางดึก ส่งผลให้เขานอนหลับไม่เพียงพอ เมื่อถึงเวลาเรียนหรือเล่น ร่างกายก็จะไม่แอคทีฟเต็มที่ 

  3. หมดสนุกในการเล่น ลูกซึมไม่ร่าเริง อาจเพราะลูกไม่สบายตัว มีอาการคันผิว หมดสนุกในการเล่น ถึงแม้จะเป็นกิจกรรมที่เขาชอบทำก็ตาม 

  4. เป็นเด็กขี้หงุดหงิด สาเหตุอาจมาจากการระคายเคืองผิว เกิดอาการคัน ทำให้ลูกงอแงบ่อยๆ ขี้โมโห อารมณ์ไม่ดี และไม่สดใสร่าเริง

  5. เสี่ยงเป็นโรคผิวหนังในเด็ก หากคุณแม่ปล่อยไว้ ไม่รีบแก้ปัญหาอาการคันในเด็ก ปล่อยให้เขาเกานานๆ ความสกปรกที่สะสมในเล็บ และผิวบริเวณที่ถูกทำร้าย จะกลายเป็นผดผื่นคัน ลุกลามเป็นโรคผิวหนังในเด็ก ที่รักษาแสนยาก ตามมาด้วยค่ารักษาที่แสนแพง 

สระผมให้ลูกน้อยด้วยแคร์ เฮดทูโทที่อ่อนโยนต่อผิวลูก

เคล็ด (ไม่) ลับ ช่วยคุณแม่ปราบอาการคันผิวของลูก

 

1. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ต้องมั่นใจว่าอ่อนโยน โดยเฉพาะแชมพูสำหรับเด็ก และครีมอาบน้ำเด็ก ต้องเลือกที่เป็นสูตรอ่อนโยนต่อผิวบอบบางของลูก ขอแนะนำ แคร์ เบบี้แชมพู ใช้คู่กับ ครีมอาบน้ำแคร์ คลาสสิค ช่วยทำความสะอาดผิวของลูกอย่างอ่อนโยน

  • แคร์ เบบี้แชมพู และ ครีมอาบน้ำแคร์ คลาสสิค เป็นสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าอ่อนโยนต่อผิวอันบอบบางของลูก

  • ไม่มีส่วนผสมของ พาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ และแอลกอฮอล์ ที่ทำให้ลูกระคายเคืองผิว

2. ต้องมั่นใจว่าไม่อับชื้น สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว หรือชื้นแฉะ อาจทำให้ชุดเด็ก มีความอับชื้น ยิ่งผสมกับเหงื่อของลูก ยิ่งทำให้ลูกไม่สบายตัว คุณแม่ช่วยได้ ขอแนะนำ แป้งเด็กแคร์ ลาเวนเดอร์ แอนด์ โอ๊ตมิลค์ หอมผ่อนคลาย ช่วยให้ลูกสบายตัว และลดการเสียดสีที่เกิดจากเสื้อผ้า

  • สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ต่อผิวบอบบางของลูก

  • มีส่วนผสมจากธรรมชาติถึง 98% อ่อนโยนต่อผิว มาพร้อมคุณค่าแห่งการบำรุงผิว

3. สภาพแวดล้อมต้องมั่นใจว่าสะอาด
คุณแม่ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน และผ้าเช็ดตัวของลูกบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และเพื่อสุขอนามัยที่ดี ช่วยลูกไม่เสี่ยงต่อการระคายเคืองผิว สาเหตุของอาการคันยุกยิก แนะนำให้คุณแม่ทำความสะอาดบริเวณที่ลูกเล่นเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงให้ลูกไปเล่นบริเวณมุมอับที่มักมีสิ่งสกปรกและแมลงอยู่

อย่าให้อาการคันผิวกวนใจวัยเรียนรู้ คุณแม่ช่วยได้ เพียงรู้สาเหตุและวิธีแก้ที่เราได้นำมาฝากกัน เมื่อลูกสบายผิว สบายตัว จะเล่น เรียน หรือทำกิจกรรมอะไร ก็สนุกสนาน เต็มไปด้วยความกระตือรือร้น ส่งผลให้เขาเป็นเด็กอารมณ์ดี ร่าเริงแจ่มใส มีสมาธิ พร้อมเรียนรู้กับบทเรียนและโลกกว้างได้อย่างเต็มที่

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย