หน้าหนาวมาแล้ว…ดูแลผิวลูกน้อยอย่างไรให้แข็งแรง

หน้าหนาวมาแล้ว…ดูแลผิวลูกน้อยอย่างไรให้แข็งแรง

สำหรับผิวทารกหรือเด็กเล็กๆนั้นมีความบอบบางและอ่อนโยนกว่าผิวผู้ใหญ่ เพราะยังไม่สามารถสร้างชั้นไขมันขึ้นมาปกป้องผิวได้เองตามธรรมชาติ คุณแม่ๆจึงต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเด็กที่ผิวมีความแพ้ง่าย ระคายเคืองต่อสิ่งต่างๆรอบตัวได้ง่ายแล้วยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ

“ ปัจจัยที่อาจทำให้ลูกน้อยเกิดการระคายเคืองผิวหนังได้จากหลายสาเหตุ เช่น การใช้ผ้าอ้อมสัมผัสหรือเช็ดหน้าบ่อยๆ การสัมผัสสารเคมีซักผ้าจากผ้าอ้อม น้ำลายของทารกเอง การอาบน้ำอุ่น หรือแม้แต่การอยู่ในห้องหรือที่ที่มีอากาศแห้งและหนาวเย็น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุให้ลูกรักเกิดการระคายเคืองแพ้ได้และยังต้องทำความสะอาดผิวเด็กด้วยครีมอาบน้ำที่อ่อนโยนต่อผิวด้วย”

ยิ่งช่วงนี้อากาศแปรปรวน หลังหน้าฝนผ่านไป หน้าหนาวก็กำลังมาเยือนบ้านเราอย่างรวดเร็ว ผิวของเด็กอาจมีความบอบบาง ทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงเร็วได้ไม่เท่าผิวของผู้ใหญ่ คุณแม่จึงต้องคอยระวังดูแลผิวของลูกน้อย อย่าให้แห้งจนเกิดการระคายเคืองและทำให้เกิดภูมิแพ้ผิวหนังได้ เรามีเคล็ดลับ 6 ประการมีแบ่งปันให้แม่ๆได้ดูแลผิวลูกอย่างถูกต้องดังต่อไปนี้ค่ะ

เด็กทารกอารมณ์ดี
  1. หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าแห้งเช็ดใบหน้าลูกบ่อยเกินไป เพราะการที่ผ้าแห้งสัมผัสผิวหน้าลูกน้อยจะทำให้เกิดการระคายเคือง และเป็นผื่นแพ้ได้

  2. แม้ในช่วงหน้าหนาวจะมีอุณหภูมิต่ำ แต่ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำอุ่นจัดอาบน้ำลูกรักเพราะ จะให้ไขมันบนผิวสลายไปและผิวเกิดการแพ้ระคายเคืองได้

  3. เลือกใช้สบู่อาบน้ำเด็กที่มาจากธรรมชาติ ทำความสะอาดผิวเด็ก อย่างเช่นสบู่เหลวอาบน้ำและสระผม CARE HEAD TO TOE ที่ปราศจากสารเคมี เช่น พาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ และแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะหากเป็นสบู่ที่ผ่านการทดสอบ ไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ด้วย ก็จะมั่นใจได้มากขึ้น และหากลูกรักมีมักมีอาการระคายเคืองแพ้ง่าย ควรใช้ ครีมอาบน้ำสำหรับผิวแพ้ง่าย โดยเฉพาะจะช่วยป้องกันได้ดีกว่า

  4. ให้ลูกรักดื่มน้ำบ่อยๆ เพราะการดื่มน้ำจะช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นได้จากภายใน

  5. สวมใส่เสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นได้ดี แต่ไม่ทำให้ระคายเคืองต่อผิวหนัง

  6. ใช้แป้งเด็กที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ปราศจากสาและสีสังเคราะห์อย่าง แคร์ Baby Powder อีกทั้งยังมีกลิ่มหอมหลากหลายให้เลือกด้วย

เด็กทารกนอนหลับบนโซฟา

ไม่ยากเลย .. เคล็ดลับทั้ง 6 ข้อนี้สำหรับการดูแลผิวลูกน้อยในช่วงหน้าหนาวนี้ คุณแม่ๆลองนำไปปฏิบัติดูนะคะ รับรองหนาวนี้ลูกเรา ผิวแข็งแรงกว่าใคร ร่างกายดี อารมณ์ก็ดีตามมาด้วยค่ะ…

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย