ดูแลผิวเจ้าตัวเล็กอย่างไร..ห่างไกลผดผื่นแพ้ผิวลูก

ดูแลผิวเจ้าตัวเล็กอย่างไร..ห่างไกลผดผื่นแพ้ผิวลูก

สำหรับเด็กเล็ก ๆ แล้วการเกิดผดผื่นแพ้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กหงุดหงิดงอแงได้ การดูแลป้องกันการเกิดผดผื่นให้ห่างไกลจากผิวลูกที่คุณแม่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะผิวทารกมีความบอบบางมาก ไวต่อสิ่งกระตุ้นจากสิ่งรอบตัว เรามีเคล็ดลับมาแนะนำการดูแลผิวทารกให้ห่างไกลผดผื่นแพ้ ค่ะ

  1. รักษาความสะอาดอย่างทั่วถึงความสะอาดถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดต่อผิวทารกเพราะอาจเกิดการอุดตันได้ง่ายหากผิวไม่สะอาดพอหรือเกิดการสะสมเหงื่อไคล จะทำให้เด็กที่มีความเสี่ยงภูมิแพ้เกิดอาการแพ้ผื่นได้ คุณแม่ควรเลือกครีมอาบน้ำสูตรอ่อนโยนที่ไม่ทำร้ายผิวลูกรัก เช่น ครีมอาบน้ำแคร์ สูตรอ่อนโยนต่อผิว ไม่ทำให้เกิดการแพ้ ผ่านการทดสอบไฮโป อัลเจอร์นิก

  2. หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความอับชื้น เมื่ออาบน้ำแล้วควรเช็ดตัวลูกให้แห้งสนิท เปิดให้อากาศได้สัมผัสผิวลูกเพื่อไม่ให้เกิดความอับชื้นบนผิวหนัง

  3. ทาแป้งเพื่อให้ลูกรักรู้สึกลื่นสบายตัว เมื่อผิวแห้งสนิทได้สัมผัสอากาศและไม่อับชื้นแล้ว การทาแป้งบางๆจะช่วยทำให้ลูกรักสบายตัวขึ้น เพราะเหมือนเป็นการป้องกันผิวจากการสัมผัสสิ่งต่างๆโดยตรง

  4. เลือกเสื้อผ้าเนื้อผ้าบางเบา สบายและควรเปลี่ยนบ่อยๆ เด็กเล็กๆจะมีเหงื่อมากโดยเฉพาะด้านหลังที่เด็กนอนบนที่นอนตลอดเวลา ดังนั้นการเปลี่ยนเสื้อผ้าบ่อยๆจะช่วยลดความอับชื้นและเลือกสวมเสื้อผ้าที่เบาสบายจะช่วยให้เด็กไม่ร้อนอบอ้าว

เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ พร้อมทำความสะอาดให้หมดจดด้วยครีมอาบน้ำที่อ่อนโยนต่อผิว ลูกรักต้องใส่ผ้าอ้อมตลอดเมื่อเด็กมีการปัสสาวะแล้วควรรีบเปลี่ยนผ้าอ้อมทันทีเพราะปัสสาวะจะทำให้เกิดผดผื่นได้ ควรทำความสะอาดความสกปรกด้วยครีมอาบน้ำสูตรอ่อนโยนที่ไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง เช่น ครีมอาบน้ำ แคร์ เฮดทูโท มั่นใจได้ว่าอ่อนโยนต่อผิวทารก

เด็กอารมณ์ดีหลังอาบน้ำสระผม

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย