ทำอย่างไรดี? เมื่อลูก…ไม่อยากไปโรงเรียน

ทำอย่างไรดี? เมื่อลูก…ไม่อยากไปโรงเรียน

เมื่อลูกของเราเริ่มเข้าสู่วัยที่ต้องไปโรงเรียน พบปะผู้คนที่ไม่ใช่พ่อแม่ บางคนตื่นเต้นในช่วงแรกที่ไปโรงเรียน ผ่านไประยะเวลาหนึ่งเริ่มออกอาการไม่อยากไปโรงเรียน ตอนเช้าไม่ยอมตื่น ไม่ยอมแต่งตัว ไม่ยอมลงจากรถ ไม่ยอมอยู่กับคุณครู เกาะพ่อแม่ที่ไปส่ง ร้องให้งอแง

พัฒนาการของเด็ก

ดยทั่วไปช่วงอายุ 3-4 ขวบเป็นช่วงที่เด็กฝึกการแยกจาก ซึ่งเด็กจะมีความกังวลกับการแยกจากคนที่คุ้นเคย การต้องอยู่ในที่ใหม่ที่ไม่คุ้นมาก่อน แถมมีคนแปลกหน้าอีกหลายคน การไปโรงเรียนเป็นการเรียนรู้ตามปกติของเด็กวัยนี้ อาการไม่อยากไปโรงเรียนไม่ใช่เป็นเพราะเด็กแกล้งดื้อไม่ยอมไป บางทีเด็กรู้สึกไม่สบายใจอย่างมาก และยังปรับตัวกับสถานการณ์ใหม่ๆได้ไม่ดี

    อาการไม่อยากไปโรงเรียนเมื่อเริ่มไปโรงเรียนใหม่ๆ จึงมักเกิดกับเด็กเกือบทุกคน แต่เมื่อไปโรงเรียนได้ระยะเวลาหนึ่งประมาณหนึ่งเดือน หรือหนึ่งเทอม เด็กมักปรับตัวคุ้นเคยกับโรงเรียน โดยมีคุณครูเป็นผู้ช่วยคนสำคัญ

เด็กในโรงเรียนมีความสุขกับเพื่อนๆและครู

พ่อแม่รับมืออย่างไรดี?

  1. สร้างความคุ้นเคยและทัศนคติทางบวกเพื่อเตรียมความพร้อมลูกก่อนจะไปโรงเรียน เล่าให้เขาฟัง พาเขาไปโรงเรียน อาจมีโอกาสได้พบกับคุณครูที่จะดูแลเขา

  2. ค่อยๆให้ลูกได้ปรับตัว ไม่เร่งรีบในตอนเช้ามากเกินไป จนทำให้ลูกไม่สนุกกับการไปโรงเรียน เตรียมตื่นแต่เช้า เตรียมอุปกรณ์ กระเป๋าเสื้อผ้าที่จะสวมใส่ไว้ก่อน

  3. สร้างแรงจูงใจในการไปโรงเรียน ด้วยการเล่าเรื่องดีๆ ประสบการณ์ของคุณพ่อคุณแม่เองกับการไปโรงเรียน คุยกับลูกเรื่องโรงเรียน

  4. ไปโรงเรียนให้ต่อเนื่อง ระยะแรกควรฝึกลูกไปโรงเรียนทุกวัน เด็กที่มีแนวโน้มไม่อยากไปโรงเรียน หากใช้วิธียอมให้หยุดเรียนเพราะไม่อยากขัดใจลูก หรือไม่จัดการให้ลูกไปโรงเรียน เด็กจะเกิดเงื่อนไขว่าเขาสามารถเลือกที่จะไม่ไปโรงเรียนก็ได้ หากลูกโอ้เอ้ไม่ยอมทำอะไรในตอนเช้า ต้องดูแลให้เด็กแต่งตัวออกจากบ้านเพื่อนไปโรงเรียน แม้จะไม่เรียบร้อยไปบ้าง แต่ที่สำคัญอยู่ที่การไปโรงเรียนสม่ำเสมอ

  5. สื่อสารกับคุณครู การปรึกษากับคุณครูประจำชั้น เพื่อเวลาถึงโรงเรียนสามารถให้คุณครูรับดูแลต่อ ไม่เช่นนั้นเด็กจะต่อรองให้พ่อแม่อยู่กับตนเอง หรือเด็กบางคนร้องให้กอดพ่อแม่ไม่ยอมปล่อยแต่เมื่อถึงเวลาที่เด็กรับรู้ว่าเขามีหน้าที่ต้องไปและคุณพ่อคุณแม่จะมารับในตอนเลิกเรียน เขาก็จะเลิกร้องไห้และร่วม กิจกรรมจนถึงเวลาเลิกได้

การเริ่มต้นที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง การไปโรงเรียนในช่วงแรกๆของลูกก็เช่นเดียวกันค่ะ ถ้าเริ่มต้นดี ลูกไม่ต้อต้านการไปโรงเรียนการเรียนรู้ของลูกก็จะพัฒนาขึ้นตามวัยค่ะ

Tips

การดูแลความสะอาดของลูกรักทั้งก่อนและหลังเลิกเรียนจะช่วยให้ลูกรักรู้สึกสบายตัวไม่หงุดหงิด คุณแม่ควรเลือกครีมอาบน้ำสำหรับเด็กเพื่อทำความสะอาดร่างกายป้องกันการแพ้เพื่อปกป้องไม่ให้เกิดผื่นแพ้คันได้

ไอเท็มแนะนำ

แคร์ คิดส์ เฮด ทู โท กลิ่นเฟรนด์ลี่ เชอร์รี่ ใช้ทำความสะอาดผิวและผมของลูก ผ่านการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์สหรัฐอเมริกาแล้วว่าอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองตาและผิว พร้อมกลิ่นหอมอ่อน ๆ จาก เชอร์รี่ ให้ลูกคุณรู้สึกมีความสุข อารมณ์ดี ก่อนไปโรงเรียนในทุกวัน

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย