วิธีรักษาผื่นผ้าอ้อม

วิธีรักษาผื่นผ้าอ้อม

สำหรับคุณแม่ลูกอ่อนมือใหม่ที่ต้องดูแลลูกรักแรกเกิดอย่างใกล้ชิดอาจจะกำลังกังวลว่าลูกรักมีผื่นขึ้นและทำให้ลูกร้องไห้งอแง เด็กเล็กแรกเกิด..ผิวมีความบอบบางอาจเกิดการแพ้ได้ง่าย เมื่อใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็ยิ่งทำให้เกิดความอับชื้นและแพ้เป็นผื่นขึ้นมาได้ อาการเหล่านี้ เรียกว่า “ผื่นผ้าอ้อม” นั่นเอง

ผื่นผ้าอ้อมคืออะไร เกิดได้อย่างไร

ผื่นผ้าอ้อมคืออาการผื่นที่ผิวหนังอักเสบที่เกิดขึ้นบริเวณที่ลูกรักใส่ผ้าอ้อม ซึ่งจะพบมากในวัยทารก โดยเฉพาะในช่วงอายุก่อน 1 ปีที่ยังต้องใส่ผ้าอ้อมค่อนข้างนาน สาเหตุหลักของการเกิดผื่นผ้าอ้อม โดยมากเกิดจากการอักเสบจากการระคายเคืองเมื่อผิวสัมผัสกับปัสสาวะหรืออุจจาระเป็นเวลานาน ๆ ทำให้ผิวเกิดความอับชื้น และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงค่าความเป็นกรด-ด่างของผิวหนัง และสารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองในอุจจาระ หรือแอมโมเนียในปัสสาวะ ประกอบกับการเสียดสีกับผิวจึงทำให้ผิวหนังอักเสบ เป็นแผลและทำให้เกิดแผลติดเชื้อแบคทีเรียและหากอับชื้นมากก็จะมีเชื้อราร่วมด้วยได้

เด็กอารมร์ดีไร้ผื่นผ้าอ้อม

โดยอาการของผื่นผ้าอ้อมจะมีอาการเป็นผื่นแดง บวมนูนขึ้นบริเวณที่มีการเสียดสีและสัมผัสกับผ้าอ้อม ในช่วงแรกอาจเป็นเพียงผื่นแดงเล็กน้อย แต่ต่อมาเมื่อมีอาการอักเสบมากขึ้น ผื่นแดงจะขยายมากขึ้นและอาจเกิดเป็นรอยถลอก เกิดแผลและทำให้เจ็บปวดจนเด็กไม่สบายตัวและงอแงมากขึ้น ถ้าปล่อยทิ้งไว้ก็จะเกิดอาการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ ทางที่ดีคุณพ่อคุณแม่ควรป้องกันการเกิดผื่นผ้าอ้อมนี้ไม่ให้เกิดขึ้น เพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้วยากแก่การรักษาและทำให้ลูกรักเกิดความไม่สบายตัว และกระทบต่อการพัฒนาการในช่วงอายุนั้น ๆ ได้เลย

เคล็ดลับป้องกันการเกิดผื่นผ้าอ้อม

  1. เมื่อลูกรักจำเป็นต้องใส่ผ้าอ้อม หากลูกมีการอุจจาระหรือปัสสาวะแล้ว ควรรีบเปลี่ยนผ้าอ้อมใหม่ทันที เพื่อไม่ให้อุจจาระและปัสสาวะทำให้ผิวระคายเคือง และควรล้างทำความสะอาดก้นที่เลอะด้วยครีมอาบน้ำสูตรอ่อนโยนเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวระคายเคือง

  2. เมื่อทำความสะอาดและเช็ดก้นลูกรักให้แห้งสนิทแล้วควรทาแป้งเด็กสูตรอ่อนโยนต่อผิวบางๆ ลงบนก้นทารก เพื่อไม่ให้ผิวระคายเคืองจากการสัมผัสผ้าอ้อมโดยตรง

  3. เปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้งที่ลูกรักปัสสาวะหรืออุจาระเพื่อป้องกันไม่ให้ปัสสาวะหรืออุจจาระทำร้ายผิวลูกรัก ซึ่งเป็นบ่อเกิดของผื่นผ้าอ้อมและนำไปสู่อาการติดเชื้อ

ก้นทารกทาแป้งไม่มีผื่นผ้าอ้อม

เคล็ดลับทั้งสามข้อด้านบนจะช่วยคุณแม่ป้องกันการเกิดผื่นผ้าอ้อมได้เป็นอย่างดี การป้องกันเป็นวิธีที่ดีกว่าการแก้ไข เพราะเมื่อเป็นแล้วอาจลุกลามติดเชื้อและรักษาได้ยาก สร้างความทรมานให้แก่ลูกรักอีกด้วย

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย