วิธีทำความสะอาดอวัยวะเพศเด็กแรกเกิด ที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้!

วิธีทำความสะอาดอวัยวะเพศเด็กแรกเกิด ที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้!

กิจวัตรประจำวันของเด็กแรกเกิด (1 – 3 เดือน) นอกจากการกินอาหาร การนอนหลับ การอาบน้ำ ที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องเรียนรู้แล้ว การทำความสะอาดหลังจากการขับถ่ายก็เป็นอีกกิจวัตรที่ลูกต้องการดูแลความสะอาดเป็นพิเศษ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่จึงต้องรู้จักขั้นตอน เคล็ดลับ รวมถึงข้อควรระวัง เพื่อนำไปปรับใช้กับลูกน้อยได้อย่างถูกต้อง แต่ก่อนที่จะเปลี่ยนผ้าอ้อมผืนใหม่ให้เด็กแรกเกิด คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรทำความสะอาดผิวบริเวณอวัยวะเพศและก้นของลูกน้อยให้มั่นใจว่าสะอาดหมดจด เริ่มต้นจากการจัดเตรียมอุปกรณ์ของใช้เด็กแรกเกิดให้พร้อม ซึ่งสำหรับของใช้เด็กแรกเกิด คุณแม่มือใหม่ควรเลือกที่ไว้วางใจในความปลอดภัยได้ โดยสามารถสังเกตบนผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า

  • ผ่านการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิก และทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้

  • มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ มั่นใจว่าไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย ไม่มีซิลิโคน ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีสีสังเคราะห์

อุปกรณ์ทำความสะอาดอวัยวะเพศเด็กแรกเกิด หลังขับถ่าย

  1. ทิชชู่เปียก หรือ ผ้าชุบน้ำ สำหรับเช็ดทำความสะอาดผิวเด็ก ซึ่งทิชชู่เปียกถือเป็นของใช้เด็กแรกเกิดที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องมีติดบ้านไว้ เพราะสามารถเช็ดทำความสะอาดได้อย่างหมดจด สะดวกสบาย พกพาไปใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่สำคัญคือมีความอ่อนโยนต่อผิวเด็กมากกว่าทิชชู่หรือกระดาษชำระทั่วไป
    ขอแนะนำ! ใหม่ ทิชชู่เปียกแคร์ เบบี้ ไวพส์ ซูทติ้ง เเอนด์ คลีน ที่สามารถเช็ดทำความสะอาดผิวเด็กอย่างอ่อนโยน ทำจากเส้นใยธรรมชาติ 100% สามารถรีไซเคิลได้ ปราศจากน้ำหอม SLS และโพรไพลีน ไกลคอล พร้อมสารสกัดจากฮันนี่ซัคเคิล (Honeysuckle) หรือดอกสายน้ำผึ้ง ที่ช่วยมอบความชุ่มชื้นและปลอบประโลมผิวแพ้ง่ายของลูก

  2. แป้งสำหรับเด็ก สำหรับทาบางๆ บนผิวเด็กก่อนใส่ผ้าอ้อมผื่นใหม่ เพื่ช่วยลดการเสียดสีของผิวเด็กกับผ้าอ้อม
    ขอแนะนำ! แป้งเด็กแคร์ คลาสสิค ที่มาพร้อมสารสกัดจากขมิ้น ที่มีคุณสมบัติช่วยลดความอับชื้น จึงช่วยลดอาการคัน การเกิดผด ผื่นแดง ผื่นผ้าอ้อม และมีกลิ่นหอมละมุนเป็นเอกลักษณ์ เหมาะกับการแป้งสำหรับเด็กแรกเกิด

  3. ครีมอาบน้ำเด็ก สำหรับชำระล้างผิวเด็กให้สะอาดหลังจากขับถ่าย
    ขอแนะนำ! ครีมอาบน้ำเด็กแคร์ เฮด ทู โท นิวทริ-โอ๊ต ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ที่แม้ว่าจะล้างก้นลูกบ่อย แต่ก็ยังช่วยถนอมผิวให้แข็งแรง ไม่แห้งหยาบกร้าน

  4. ผ้าขนหนูเนื้อนุ่ม

ขั้นตอนทำความสะอาดอวัยวะเพศเด็กแรกเกิด หลังขับถ่าย

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรหมั่นสังเกตผ้าอ้อมของลูกเป็นระยะ เพราะเด็กแรกเกิดยังไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายได้ โดยจะปัสสาวะเกือบทุกชั่วโมงหรือเฉลี่ย 10 – 12 ครั้งต่อวัน ตามปริมาณนมที่กินเข้าไป เมื่อลูกอายุ 5 – 6 เดือน จะปัสสาวะเฉลี่ย 9 – 11 ครั้งต่อวัน และเมื่อลูกเข้าสู่อายุ 1 ขวบ จะปัสสาวะเฉลี่ย 6 – 8 ครั้งต่อวัน หากลูกปัสสาวะหรืออุจจาระเต็มผ้าอ้อมแล้วให้รีบเปลี่ยนทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งให้ผิวเด็กอยู่ในผ้าอ้อมที่เปียกชื้นเป็นเวลานาน เพราะผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศของเด็กแรกเกิดทั้งลูกสาวและลูกชาย ยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ จึงบอบบาง ไวต่อการระคายเคือง ทำให้เกิดความอับชื้น เสี่ยงต่อการระคายเคืองจนเกิด ผด ผื่นแดง ผื่นผ้าอ้อม หรือติดเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่าย

ขั้นตอนที่ 1 หลังจากปัสสาวะ ให้ถอดผ้าอ้อมผื่นเดิมออก

  • การทำความสะอาดอวัยวะเพศลูกชาย จับลูกชายนอนหงายแล้วใช้ทิชชู่เปียกแคร์ เริ่มเช็ดจากท้องน้อย ไล่ลงมาถึงบริเวณขาหนีบทั้งสองข้าง แล้วเช็ดเรื่อยไปจนถึงอวัยวะเพศของลูกชาย ควรเช็ดเฉพาะภายนอกไม่ต้องพลิกเปิดหนังที่ห่อหุ้มอวัยวะเพศชายด้านในออกมา จากนั้นใช้มือรวบรวบขาลูกทั้ง 2 ข้าง ยกขึ้น แล้วใช้เช็ดทำความสะอาดบริเวณถุงอัณฑะของลูกโดยเช็ดจากด้านในไล่ออกสู่ด้านนอก ถัดมาเช็ดบริเวณก้นโดยเช็ดจากบนลงล่าง แนะนำให้เปลี่ยนทิชชู่เปียกแผ่นใหม่ แล้วทำเช่นนี้ประมาณ 2 – 3 ครั้ง ให้แน่ใจว่าสะอาดหมดจดแล้ว

  • การทำความสะอาดอวัยวะเพศลูกสาว หลังจากปัสสาวะ จับลูกสาวนอนหงายแล้วรวบขาลูกทั้ง 2 ข้าง ยกขึ้น จากนั้นใช้ทิชชู่เปียกแคร์ เริ่มเช็ดจากท้องน้อยไปจนถึงอวัยวะเพศของลูกสาว ควรเช็ดเฉพาะภายนอกไม่ต้องเช็ดลึกเข้าไปในช่องคลอด ถัดมาเช็ดบริเวณขาหนีบทั้งสองข้างและบริเวณก้นของลูก โดยการเช็ดก้นและบริเวณอวัยวะเพศของลูกสาวควรเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังเสมอ ห้ามเช็ดจากก้นขึ้นมาเพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ช่องคลอด แนะนำให้เปลี่ยนทิชชู่เปียกแผ่นใหม่ แล้วทำเช่นนี้ประมาณ 2 – 3 ครั้ง ให้แน่ใจว่าสะอาดหมดจดแล้ว

ขั้นตอนที่ 2 หลังจากอุจจาระ แนะนำให้ใช้น้ำสะอาดล้างก้นให้สะอาดก่อน ด้วยครีมอาบน้ำเด็ก สูตรอ่อนโยน ไฮโป – อัลเลอร์เจนิก อย่างเช่นครีมอาบน้ำเด็กแคร์ แล้วใช้ผ้าขนหนูค่อยๆ ซับจนแห้ง

ขั้นตอนที่ 3 เมื่อผิวลูกสะอาดและแห้งดีแล้ว ก่อนใส่ผ้าอ้อมผืนใหม่ แนะนำให้ทาแป้งสำหรับเด็กบางๆ บริเวณ ก้น ขาหนีบ ฯลฯ ซึ่งช่วยให้ผิวเด็กแห้ง ลูกสบายตัว ช่วยลดการเสียดสี ป้องกันความอับชื้นหลังจากการล้างทำความสะอาดหรือเหงื่อ จึงช่วยลดโอกาสการเกิดผด ผื่น และอาการระคายเคืองผิวเด็ก และยังให้กลิ่นหอมอ่อนๆ สบายผิว

 

ทิชชู่เปียก แคร์ เช็ดผิวเด็ก

เรื่องสุขอนามัยของเด็กแรกเกิดเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ และนอกเหนือจากวิธีทำความสะอาดผิวเด็กที่เรานำฝากแล้ว คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรเว้นช่วงการใส่ผ้าอ้อมเป็นระยะๆ เพราะหากให้ลูกใส่ผ้าอ้อมตลอดวัน จะทำให้เกิดความอับชื้นและการเสียดสีตลอดเวลา ส่งผลให้เกิดผด ผื่นแดง หรือผื่นผ้าอ้อมขึ้นได้ง่ายๆ แต่หากลูกมีผื่นผ้าอ้อมเกิดขึ้นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่สามารถศึกษารับมือ วิธีรักษาผื่นผ้าอ้อม คลิก เพื่อดูแลให้ผิวเด็กกลับมาแข็งแรง ห่างไกลจากผื่นผ้าอ้อม เมื่อลูกสบายตัวก็จะช่วยให้เขาสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ตามพัฒนาการได้อย่างเต็มที่

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย