เลือกเสื้อผ้าเด็กแรกเกิดยังไง? ให้ผิวแพ้ง่ายห่างไกลผดผื่นคัน

เลือกเสื้อผ้าเด็กแรกเกิดยังไง? ให้ผิวแพ้ง่ายห่างไกลผดผื่นคัน

การเลือกเสื้อผ้าเด็กแรกเกิดเพื่อปกป้องผิวแพ้ง่ายและเหมาะสมกับพัฒนาการเด็กในช่วง 3 เดือนแรก คือสิ่งคุณพ่อคุณแม่ต้องหันมาใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะนอกเหนือจากการเลือกเนื้อผ้าจากเส้นใยธรรมชาติที่มีความอ่อนนุ่ม เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าป่าน เป็นต้น โปร่งเบา ช่วยระบายความร้อนได้ดี ทำความสะอาดได้ง่ายและเหมาะกับอากาศของประเทศไทยแล้ว ก็ยังไม่ควรใช้เสื้อผ้าจากใยสังเคราะห์ เพราะไม่ซับเหงื่อ ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก อาจทำให้ลูกอึดอัด ไม่สบายตัว ร้องไห้งอแง และอาจเป็นต้นเหตุของการระคายเคือง มีอาการผด ผื่นแดง อาการคัน ผื่นผ้าอ้อม หรือผื่นแพ้จากเสื้อผ้า เพราะเด็กแรกเกิดมีผิวแพ้ง่าย บอบบาง ไวต่อการระคายเคือง ดังนั้น เรามาดูทิปส์ในการเลือกเสื้อผ้าเด็กอ่อนช่วงอายุ 1 ขวบ ที่จะช่วยให้ลูกสบายตัวพร้อมเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น ไม่ขัดขวางพัฒนาการเด็กตามวัยของเด็กกันดีกว่า

1. เสื้อผ้าสำหรับเด็กแรกเกิด ช่วงอายุแรกเกิด – 3 เดือน

สำหรับเด็กแรกเกิดนั้น เขามักจะนอนอยู่กับที่เป็นส่วนใหญ่ ไม่มีการขยับตัวมาก และผิวหนังยังบอบบางจึงต้องการการปกป้องจากสภาพอากาศ ทั้งแอร์เย็น ลม แสงแดด ไรฝุ่นหรือแมลงต่างๆ ฯลฯ

  • เลือกเสื้อผ้าแบบที่มีเชือกผูกด้านหลัง หรือแบบป้ายด้านข้างแล้วผูกเชือก ยังไม่ควรเลือกชุดที่ต้องสวมทางคอ เพราะคอเด็กแรกเกิดยังไม่แข็งการสวมเสื้อทางคออาจไม่สะดวก หรือถ้าจะให้ลูกสวมใส่ชุดที่ใส่ทางคอ ควรเลือกมีกระดุมคอหรือไหล่เพื่อสามารถปลดออกให้คอกว้างขึ้นได้

  • เลือกเนื้อผ้าที่นิ่ม เมื่อจับแล้วจะรู้สึกนุ่มมือ ไม่แข็งกระด้าง และมีน้ำหนักเบาจะช่วยให้ลูกสบายตัว

  • เลี่ยงเสื้อผ้าที่มีกระดุมหรือซิป เพราะหากมีการกดทับจากการนอนเป็นเวลานาน จะทำให้ลูกเจ็บตัวจนร้องไห้งอแงได้

  • เลือกชุดที่ถอดง่าย ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่เปลี่ยนผ้าอ้อมลูกน้อยได้สะดวกขึ้น เช่น ชุดบอดีสูทที่สามารถเปิดบริเวณเป้าขึ้นไปได้ หรือช่วงนอนกลางวันอาจจะให้ลูกใส่แค่เสื้อกับผ้าอ้อมแล้วห่มผ้าคลุมก็เพียงพอ แต่ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกทุก 2 - 3 ชั่วโมง ให้เขาสบายตัวและลดความเปียกชื้น ช่วยป้องกันอาการผื่นผ้าอ้อมได้

2. เสื้อผ้าสำหรับเด็กแรกเกิด ช่วงอายุ 3 – 5 เดือน

สำหรับเด็ก 3 เดือนขึ้นไป จะสามารถเริ่มขยับตัวและพลิกตัวคว่ำหงายได้เอง เวลานอนคว่ำจะยันตัวและชันคอได้มากขึ้น และในช่วงเดือนที่ 5 จะเคลื่อนไหวเก่งขึ้นและเริ่มนั่งได้โดยใช้มือยันพื้นด้านหน้าพยุงไว้ การเลือกเสื้อผ้าสำหรับเด็ก 3 เดือนขึ้นไป จึงควรเลือกที่ไม่หลุดง่าย ไม่มีริบบิ้นรุงรังที่อาจพันคอ หรือทำให้ลูกขยับตัวลำบาก

  • เลือกชุดหมีผ้ายืดสำหรับเด็ก เลือกที่มีกระดุมแป๊ะช่วยให้สวมใส่หรือถอดได้ง่าย แต่ต้องเช็กบริเวณกระดุมว่าไม่หนาหรือนูนจนเกินไป

  • สังเกตความนุ่มของผ้าและตะเข็บด้านใน เลือกที่ตะเข็บที่เรียบแบนตัดเย็บมาดี ไม่เสียดสีผิวหนัง หากมีรอยปักให้ลองลูบด้านในก่อนว่าแข็งเกินไปหรือไม่

  • แนะนำให้คุณแม่เลือกกางเกงให้ใหญ่กว่าตัวลูก 1 ไซซ์ เผื่อไว้เมื่อใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแล้วจะพอดีตัว ไม่ทำให้ลูกอัดอัดเกินไป

เด็กน้อยยิ้มหวานบนเตียง

3. เสื้อผ้าสำหรับเด็กแรกเกิด ช่วงอายุ 6 – 12 เดือน

เป็นวัยเริ่มคลานและฝึกตั้งไข่ มักใช้มือ แขน ขา และเท้าเป็นหลัก พัฒนาการเด็กวัยนี้จะไม่อยู่นิ่งและกำลังซน เช่น จะเริ่มเกาะยืน เกาะเดิน หรือปีนเตียง เป็นต้น เสื้อผ้าควรเป็นผ้าที่ยืดหยุ่น ไม่รัดแน่นเกินไป เพราะจะเสียดสีกับผิวหนัง เกิดเป็นรอยกดทับบริเวณยางยืดหรือตะเข็บ หรือเกิดผื่นแดงเป็นปื้นๆ ผดผื่นได้ รวมถึงยังทำให้ลูกอึดอัด ขยับตัวลำบาก

  • แนะนำให้เลือกชุดเอี๊ยมที่เป็นกางเกง เพื่อให้คลานได้สะดวก ไม่ติดขัด และควรเป็นชุดที่ไม่มีผ้าหุ้มเท้า เพราะควรปล่อยให้ลูกได้ใช้เท้าแตะพื้นอย่างอิสระ

  • เลือกกางเกงที่ไม่มีกระเป๋า เพราะหากกางเกงมีกระเป๋าใหญ่ๆ มักจะไปกองหรือพับอยู่บริเวณข้อพับขา ทำให้ลูกคลานไม่สะดวก

  • กางเกงที่มียางยืดจั้มที่ข้อเท้า กางเกงจะกระชับกับขา ช่วยให้ลูกสบายตัวสามารถขยับตัวได้อย่างอิสระ เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น

  • แนะนำให้เลือกเนื้อผ้าที่ซักทำความสะอาดได้ง่าย เพราะเสื้อผ้าจะสกปรกมากกว่าช่วงวัยอื่น

เด็กน้อยคลานบนเตียง

นอกจากการเลือกเสื้อผ้าแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นทำความสะอาดเสื้อผ้า ตากให้แห้งสนิทไม่ให้อับชื้น ไม่ควรใส่เสื้อผ้าซ้ำ หากเลอะนม น้ำ หรือสิ่งสกปรก ควรรีบเปลี่ยนทันทีเพราะอาจทำให้เชื้อแบคทีเรียสะสม และความเปียกชื้นจะทำให้ผิวลูกเกิดผดผื่นและเชื้อราได้ รวมถึงก่อนที่จะสวมใส่เสื้อผ้าให้ลูกน้อยทุกครั้ง แนะนำให้ทาแป้งเด็กบางๆ เพื่อช่วยปกป้องผิวเด็กที่บอบบางแพ้ง่าย ลดการเสียดสีของเนื้อผ้ากับผิวหนังลูกโดยตรง ช่วยลดการระคายเคืองและลดความอับชื้น ซึ่งเป็นอาจสาเหตุของอาการคัน เกิดปัญหาผิว เช่น ผด ผื่นแดง ผื่นแพ้ ผื่นผ้าอ้อม ฯลฯ โดยเน้นทาบริเวณคอ ข้อพับแขน รักแร้ ข้อพับขา ขาหนีบ และก้น

ขอแนะนำ ! แป้งเด็กแคร์ คลาสสิค

  • ผ่านการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิก และทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้

  • มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติถึง 98% ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย มั่นใจว่าปราศจากพาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์

  • พร้อมสารสกัดจากขมิ้น ที่มีคุณสมบัติช่วยลดผดผื่น ลดความเปียกชื้น และมีกลิ่นหอมละมุนเป็นเอกลักษณ์

ผิวของลูกน้อยบอบบางและไวต่อการแพ้ง่ายจึงต้องการการดูแลเป็นพิเศษ คุณแม่จึงควรศึกษาและเลือกซื้อเสื้อผ้าเด็กอย่างพิถีพิถัน และเลือกใช้แป้งเด็กแคร์ที่ช่วยปกป้องผิวเด็กและลดความเสี่ยงการเกิดอาการคัน ผด ผื่นแพ้ ผื่นผ้าอ้อม ผื่นแดง ที่เกิดจากการระคายเคืองและความอับชื้นได้ และคุณแม่สามารถไปอ่านเรื่อง ค่า pH Balance ว่าสำคัญกับสุขภาพผิวเด็กยังไง? คลิก เพื่อดูแลให้ลูกน้อยมีสุขภาพผิวที่ดี เมื่อลูกสบายตัวจะส่งผลให้ลูกอารมณ์ดี และยิ่งช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็กที่สมวัยให้กับลูกน้อย

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย