พาลูกเที่ยวนอกบ้านอย่างไร สนุกสมวัยห่างไกลผดร้อน

พาลูกเที่ยวนอกบ้านอย่างไร สนุกสมวัยห่างไกลผดร้อน

ในวันที่อากาศดี บรรยากาศสดใส คุณพ่อคุณแม่ก็อยากพาลูกน้อยไปทำกิจกรรมนอกบ้าน เช่น พาไปเจอกลุ่มเพื่อน พาลูกเที่ยวสถานที่ใหม่ๆ วิ่งเล่นกลางแจ้งปลดปล่อยพลังงาน เป็นต้น เพื่อให้ลูกได้เล่นสนุกตามวัย เสริมสร้างประสบการณ์และกระตุ้นการเรียนรู้ แต่ก็เรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้และเตรียมป้องกันนั่นก็คือ เรื่องของผิวหนังของลูกน้อยที่ยังบอบบาง และต่อมเหงื่อของลูกยังคงทำงานได้ไม่เต็มที่เท่ากับผู้ใหญ่ จึงไวต่อการระคายเคืองจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมนอกบ้าน ทั้งแสงแดด อุณภูมิสูง และ ความชื้น ปัจจัยเหล่านี้เป็นจึงสาเหตุที่ทำให้ผิวเด็กสามารถเกิดผดร้อนนั่นเอง

ทำความรู้จักผดร้อน ศัตรูต่อผิวแพ้ง่ายของลูก

อาบน้ำเด็ก ลูกสบายตัว
  • ผดร้อน (Prickly Heat) เกิดจากการอุดตันของต่อมเหงื่อบริเวณชั้นผิวหนังจนอักเสบจนกลายเป็นเม็ดตุ่มหรือตุ่มน้ำ บริเวณใบหน้า ข้อพับ คอ หลัง หน้าอก ต้นขา และผิวใต้ร่มผ้า แม้ว่าโดยทั่วไปผดร้อนจะไม่ส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพของลูก แต่มักทำให้ลูกไม่สบายตัว ลูกรู้สึกหงุดหงิด ร้องไห้งอแง จากอาการระคายเคืองผิว คัน แสบ ตึงผิว และอาจลุกลามจากผดขนาดเล็ก ๆ ก็สามารถติดเชื้อแบคทีเรียจนกลายเป็นแผลขนาดใหญ่ขึ้นได้ นี่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเรียนรู้ การทำกิจกรรม และอาจขัดต่อพัฒนาการของเด็กได้ แต่ก่อนที่เราจะเตรียมวิธีรับมือป้องกันการเกิดผดร้อนบนผิวเด็ก เรามาดูชนิดของผดร้อนกันก่อน ซึ่งแบ่งตามระดับความลึกของท่อต่อมเหงื่อที่ถูกอุดตัน ได้แก่

  • ผดตุ่มใส (Miliaria crystallina) เกิดจากการอุดตันเกิดที่ผิวหนังชั้นนอกสุด ลักษณะเป็นตุ่มน้ำใสเล็กๆ ขนาด 1-2 มิลลิเมตร สามารถแตกได้ ไม่มีอาการเจ็บหรือคัน

  • ผดแดง (Miliaria rubra) เกิดจากการอุดตันท่อต่อมเหงื่อในผิวหนังชั้นนอกที่ลึกกว่าผดตุ่มใส ลักษณะเป็นตุ่มสีแดงหรือตุ่มใส มีอาการแสบหรือคัน และระคายเคืองผิวเด็ก

  • ผดหัวหนอง (Miliaria pustulosa) ลักษณะเป็นเหมือนตุ่มหนอง หากคุณพ่อคุณแม่เริ่มสังเกตเห็นผดที่มีลักษณะหัวขุ่นๆ ควรรีบรักษาหรือปรึกษาแพทย์ เพราะอาจทำให้ผิวเด็กอักเสบ ติดเชื้อ

เคล็ดลับดูแลผิวเด็ก ป้องกันผดร้อนอย่างถูกวิธี

1. เลือกสถานที่มีอากาศถ่ายเท ไม่ร้อนอบอ้าว
เมื่อคุณพ่อคุณแม่พาลูกเที่ยวควรเลือกสถานที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก โปร่งสบาย ไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป พยายามให้ลูกอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นสบาย แต่ถ้าจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้งพยายามอย่าให้ผิวเด็กโดนแดดนานจนเกินไป ควรพาลูกกลับเข้าพักในที่ร่มหรือในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศเป็นระยะๆ เพราะเมื่ออยู่ท่ามกลางอุณภูมิสูงร่างกายลูกจะขับความร้อนออกมาทางเหงื่อ ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผิวเด็กอับชื้นและต่อมเหงื่อเกิดการอุดตันได้

2. บรรเทาความร้อนโดยใช้ผ้าเปียกหรือทิชชู่เปียก

ในระหว่างทำกิจกรรมหากลูกมีเหงื่อออกมาก แนะนำให้คุณแม่ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นมาปิดประคบบริเวณผิวเด็ก หรือเพื่อความสะดวกคุณแม่สามารถใช้ทิชชู่เปียก แคร์ เบบี้ ไวพส์ ซูทติ้ง เเอนด์ คลีน

  • เช็ดทำความสะอาดผิวเด็กอย่างอ่อนโยน ทำจากเส้นใยธรรมชาติ 100% สามารถรีไซเคิลได้

  • ทิชชู่เปียกแคร์ ผ่านการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิก และทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่า เป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้

  • มั่นใจในความปลอดภัย ไม่มีสารเคมี ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีพาราเบน ไม่มีสีสังเคราะห์ ปราศจากทั้งน้ำหอม SLS และ โพรไพลีน ไกลคอล

  • พร้อมสารสกัดจากฮันนี่ซัคเคิล (Honeysuckle) หรือดอกสายน้ำผึ้ง ที่มีคุณสมบัติช่วยปลอบประโลมผิวหนัง

ดังนั้น ควรพกทิชชู่เปียก แคร์ เบบี้ ไวพส์ ซูทติ้ง เเอนด์ คลีน ติดตัวไว้ทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้าน เพื่อช่วยบรรเทาความร้อนบนผิวหนังลูก ช่วยให้ลูกสบายตัวมากขึ้นเพราะมีสารสกัดจากฮันนี่ซัคเคิลที่ช่วยปลอบประโลมผิวเด็ก รวมถึงช่วยเช็ดคราบเหงื่อที่อาจทำให้เกิดผดผื่นคันด้วย หรือถ้าลูกมีผดร้อนเกิดขึ้นแล้ว ควรระวังและคอยเช็ดเหงื่อที่ออกมาเพิ่มที่อาจทำให้ลูกเกิดอาการแสบ คัน หรือมีอาการรุนแรงขึ้น

3. เลือกสวมใส่เสื้อผ้าระบายอากาศ

เตรียมเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าโปร่งเบาเพราะจะช่วยลดความอับชื้นบริเวณผิวหนังใต้ร่มผ้า หากลูกเหงื่อออกก็สามารถแห้งไวและช่วยระบายอากาศได้ดี เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อราและแบคทีเรียบนผิวหนัง เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าป่าน เป็นต้น รวมถึงควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าจากใยสังเคราะห์ซึ่งมีส่วนผสมของพลาสติก ที่ไม่ซึมซับเหงื่อและระบายความร้อนได้ไม่ดี ผิวเด็กอาจเกิดความอับชื้นหรือระคายเคืองจนไม่สบายตัวและอาการเกิดอาการคันได้

4. เลือกครีมอาบน้ำที่อ่อนโยน

คุณแม่ควรอาบน้ำให้ลูกน้อยเป็นประจำโดยใช้ผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำเด็กที่อ่อนโยน และต้องมั่นใจว่าครีมอาบน้ำที่เลือกใช้ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวเด็ก และอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย โดยสังเกตที่ขวดที่เขียนว่าผ่านการทดสอบไฮโป – อัลเลอร์เจนิก อย่างเช่น ครีมอาบน้ำแคร์ เฮด ทู โท นิวทริ-โอ๊ต ที่เป็นทั้งครีมอาบน้ำเด็กและแชมพูเด็กในขวดเดียว

  • ผ่านการทดสอบไฮโป – อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกา จึงอ่อนโยนเหมาะกับผิวแพ้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือการแพ้

  • สูตร pH Balance เหมาะสำหรับผิวบอบบาง ผสานคุณค่าสารสกัดธรรมชาติอย่าง นิวทริ – โอ๊ต ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวชุ่มชื้นสุขภาพดี

  • ไม่มีสารเคมีอันตราย ไม่มีพาราเบน ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีซิลิโคน ไม่มีน้ำหอม มั่นใจว่าปลอดภัยต่อผิวแพ้ง่าย

  • ทำความสะอาดหมดจดได้ทั้งผิวกายและหนังศีรษะอย่างอ่อนโยน พร้อมช่วยปกป้องผิวจากสิ่งสกปรก มลภาวะ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อยให้สุขภาพดีตามธรรมชาติ ป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิว ให้ผิวลูกชุ่มชื้น จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอาการคัน ผด ผื่นแดง

อาบน้ำเด็ก ลูกสบายตัว

คุณพ่อคุณแม่จึงสามารถไว้วางใจ ครีมอาบน้ำแคร์เฮด ทู โท นิวทริ – โอ๊ต ว่าเหมาะสำหรับผิวเด็กที่แพ้ง่าย สามารถใช้อาบน้ำเด็กได้เป็นประจำทุกวัน นอกจากนี้ในระหว่างวันถ้าเห็นว่าลูกเริ่มมีเหงื่อ สัมผัสผิวเด็กแล้วรู้สึกอับชื้น เหนอะหนะ แนะนำให้อาบน้ำใหม่อีกครั้ง เพื่อชำระคราบเหงื่อบนผิวหนัง ช่วยให้ลูกสบายตัว ลดความอับชื้น ลดโอกาสการเกิดผดร้อน แต่ถ้าผิวเด็กมีผดร้อนเกิดขึ้นแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการเสียดสีบริเวณนั้น โดยงดการใช้ผ้าหรือฟองน้ำถูผิวหนังลูกขณะอาบน้ำ โดยเปลี่ยนมาใช้มือลูบเบาๆ แล้วค่อยๆ ปล่อยให้น้ำไหลผ่านผิวเด็ก

5. ดูแลผิวเด็กแห้งสบาย ป้องกันความอับชื้น
ควรเช็ดผิวลูกให้แห้งสนิทหลังอาบน้ำ แต่หากผิวเด็กมีผดร้อนเกิดขึ้นแล้วให้ใช้พัดลมเป่าตัวลูกเบา ๆ จนแห้งแทนการใช้ผ้าเช็ดตัว เพื่อลดการเสียดสีกับผิวหนัง หรือค่อยๆ ซับน้ำจากผิวลูกหลังอาบน้ำอย่างระวัง หากลูกมีอาการคันสามารถใช้ยาขี้ผึ้งหรือผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นผิวเพื่อบรรเทาอาการผดได้ นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถช่วยปกป้องผิวลูกจากความอับชื้นเพื่อป้องกันการเกิดผดร้อนได้ ด้วยการใช้ แป้งแคร์ คลาสสิค ที่เหมาะสำหรับทาผิวเด็ก

  • ส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ 98% ไม่มีสารเคมีอันตราย ไม่มีซิลิโคน ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีพาราเบน และไม่มีสีสังเคราะห์

  • ผ่านการทดสอบไฮโป – อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้

  • ช่วยลดผดผื่นที่เกิดจากการเปียกชื้น พร้อมส่วนผสมจากธรรมชาติจากขมิ้น ที่มีคุณสมบัติช่วยลดผดผื่น ปลอบประโลมผิวบอบบางของลูก

ถ้าไม่อยากเห็นลูกรักต้องทรมานจากอาการแสบ คัน หรือหงุดหงิด จนอาจขัดขวางพัฒนาการเด็ก คุณพ่อคุณแม่สามารถควรปกป้องผิวเด็กให้สุขภาพดี ด้วยการเตรียมทิชชู่เปียก ครีมอาบน้ำ และแป้งเด็กไว้ให้พร้อม ซึ่งจะช่วยให้ลูกสบายตัวอยู่เสมอ ส่งเสริมให้เด็กอารมณ์ดีสามารถเล่นสนุกและเรียนรู้สิ่งรอบตัวได้อย่างสมวัย รวมถึงสามารถอ่านเรื่องผดผื่นชนิดต่างๆ ที่ควรใส่ใจเพิ่มเติม คลิก เพื่อป้องกันปัญหาผิวที่อาจมาเยือน ซึ่งจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกเที่ยวนอกบ้านได้อย่างไร้กังวล เสริมสร้างช่วงเวลาคุณภาพของครอบครัว

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย