นิสัย Introvert ขัดต่อพัฒนาการเด็กหรือไม่?

นิสัย Introvert ขัดต่อพัฒนาการเด็กหรือไม่?

คุณแม่เคยสงสัยไหมว่า ทำไมลูกของเราพูดน้อย ชอบอยู่คนเดียว ไม่ชอบเล่นหรือทำกิจกรรมกับเพื่อน ยิ่งเวลาที่คุณแม่พาไปสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน ลูกของเรามักร้องกลับบ้านบ่อยๆ แบบนี้ลูกน้อยของเราเป็นคนกลัวสังคมหรือไม่ เขาเป็นเด็กที่ EQ (ความฉลาดทางอารมณ์) ต่ำหรือเปล่า แล้วจะขัดต่อพัฒนาการเด็กหลายๆ ด้านในอนาคตหรือไม่ คุณแม่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะพฤติกรรมการเข้าสังคมของเด็กแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Extrovert หรือบุคลิกชอบเข้าสังคมและการที่ลูกเงียบ ชอบอยู่คนเดียวเช่นนี้ แสดงว่าลูกของคุณเป็น Introvert หรือมีบุคคลิกแบบเก็บตัว วันนี้เราจะพาคุณแม่ไปทำความรู้จักกับพฤติกรรม Introvert เพื่อจะได้เข้าใจและเข้าถึงลูกน้อยให้มากขึ้น 

Introvert คืออะไร แล้วขัดต่อพัฒนาการเด็กหรือไม่?

Introvert คือ บุคลิกหนึ่งเท่านั้น ซึ่งจะมีพฤติกรรมชอบอยู่คนเดียว มีโลกส่วนตัวสูง เก็บตัวในบางเวลา ไม่ชอบไปในที่ที่มีผู้คนเยอะๆ พูดน้อย และมักจะมีเพื่อนน้อยตามไปด้วย แต่บุคลิก Introvert เป็นเพียงพฤติกรรมเท่านั้น ไม่ใช่อาการผิดปกติและไม่ได้ขัดต่อพัฒนาการเด็กแต่อย่างใด เพียงแต่คุณแม่ต้องทำความเข้าใจถึงบุคลิกแบบ Introvert ของลูกน้อย และพยายามสอนให้เขารู้จักการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่ต้องเจอในอนาคต เพราะเมื่อลูกอายุได้ 3 ขวบ เขาต้องเข้าโรงเรียน และพบเจอผู้คนมากมาย ทั้งคุณครู และเพื่อนร่วมชั้น เรามีเคล็ดลับง่ายๆ ในการสอนลูกน้อยให้พร้อมไปโรงเรียน และช่วยเพิ่มพัฒนาการเด็กด้านความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ ได้อีกด้วย คุณแม่สามารถศึกษาพัฒนาการเด็กวัย 3-6 ปี เพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก

 

พัฒนาการเด็ก EQ

วิธีง่ายๆ ปูพื้นฐานให้เด็ก Introvert พร้อมไปโรงเรียน

  1. สอนให้เขายอมรับและรู้จักตัวเองมากขึ้น
    ก่อนจะถึงวันแรกที่ลูกต้องเข้าโรงเรียน คุณแม่ควรสอนให้ลูกเข้าใจและยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น โดยค่อยๆ อธิบายให้เขาเข้าใจว่า การที่เขาเป็นเด็กพูดน้อย มีโลกส่วนตัวสูง และไม่อยากออกไปเล่นกับเพื่อนๆ ในบางครั้ง เป็นบุคลิกเท่านั้น ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย ไม่ต้องรู้สึกแปลกแยก ไม่ต้องน้อยใจ เมื่อลูกเข้าใจแล้ว ให้คุณแม่ค่อยๆ สอนให้เขาเข้าหาหรือพูดคุยกับผู้อื่นให้มากขึ้น เพื่อวันที่ต้องไปโรงเรียน เขาจะได้สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับคุณครูและเพื่อนร่วมชั้นได้โดยไม่รู้สึกประหม่า

  2. ส่งเสริมงานอดิเรก และพาลูกไปเล่นนอกบ้าน
    คุณแม่ควรคอยสังเกตว่า ลูกของเรามีความสนใจอะไรเป็นพิเศษ และชวนเขาทำกิจกรรมนั้นบ่อยๆ พร้อมทั้งขอเข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่ลูกชอบด้วย เพื่อให้เขาได้ฝึกพูดคุยและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นการละลายพฤติกรรมระหว่างทำกิจกรรมนั่นเอง นอกจากนี้คุณแม่อาจพาลูกไปเล่นนอกบ้าน ไปพบเจอเพื่อนบ้าน และเด็กคนอื่นๆ ในละแวกนั้น หรือพาไปเข้าคลาสฝึกพัฒนาการเด็ก ให้เขาได้ฝึกเข้าสังคมกับเด็กวัยใกล้ๆ กัน เพื่อจะได้หัดทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ฝึกการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เล่นกีฬาเป็นทีม แนะนำให้คุณแม่เลือกคลาสที่เน้นการฝึกพัฒนาการเด็ก ด้านความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ เพื่อให้เขาได้ผ่อนคลาย ได้เล่นสนุกตามธรรมชาติของเด็ก เช่น คลาสศิลปะ คลาสดนตรี คลาสว่ายน้ำ และคลาสฟุตบอล เป็นต้น และเมื่อคุณแม่พาลูกออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน การเล่นสนุกเต็มที่ย่อมทำให้ผิวของลูกต้องเจอทั้งเหงื่อและสิ่งสกปรก คุณแม่อย่าลืมพก เเคร์ เบบี้ ไวพส์ ซูทติ้ง เเอนด์ คลีน ติดกระเป๋าไปเป็นตัวช่วยทำความสะอาดผิวลูกให้สะอาดอยู่เสมอ ซึ่งมาพร้อมคุณสมบัติมากมาย
    • เป็นทิชชู่เปียกย่อยสลายได้ แผ่นทิชชู่เปียกที่ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติ 100% ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง
    • อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายอย่างผิวเด็ก เพราะเป็นสูตร ไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่า ไม่มีสารเคมีอันตราย
    • มีส่วนผสมจากธรรมชาติถึง 98% เช่น ฮันนี่ซัคเคิล ที่ช่วยปลอบประโลมผิวจากอาการคัน ผด ผื่นแดง ให้ผิวเด็กกลับมาเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น

เมื่อลูกสามารถปรับตัวได้ดี กล้าพูดกับเพื่อนใหม่ๆ และเข้าสังคมได้แบบไม่เขินอายแล้วละก็ คุณแม่อย่าลืมมอบคำชมเชยเพื่อให้เขารู้สึกดี และอยากจะทำต่อไปเรื่อยๆ นะคะ นอกจากนี้กิจกรรมที่เราแนะนำกันไป อาจทำให้ผิวของลูกสกปรก คุณแม่อย่าลืมดูแลผิวลูกให้สะอาดไร้อาการคัน ผด ผื่นแดง อยู่เสมอ แนะนำใช้ 2 ไอเท็มจากแคร์

•แคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ คาโมมายล์ ยาสระผมเด็ก และครีมอาบน้ำเด็กในขวดเดียว สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังแล้วว่า ไม่มีสารเคมี ไม่มีพาราเบน ไม่มีสีสังเคราะห์ ไม่มีซิลิโคน และไม่มีแอลกอฮอล์ ช่วยทำความสะอาดผิวและเส้นผมของลูกน้อยอย่างอ่อนโยน มีค่า pH Balance เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย ผสานสารสกัดจาก “นิวทริ-โอ๊ต” ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวเด็กอย่างล้ำลึก ทำให้ผิวเนียนนุ่ม สุขภาพดี และยังมีสารสกัดจากคาโมมายล์ ช่วยปลอบประโลมผิวจากอาการคัน ผด ผื่นแดง พร้อมทั้งมอบกลิ่นหอมสุดผ่อนคลายให้ลูกน้อยพร้อมเล่น พร้อมเรียนรู้ และช่วยเสริมความมั่นใจมากขึ้น

แป้งเด็กแคร์ คลาสสิค แป้งเด็กที่ช่วยลดความอับชื้น ลดปัญหาผิวเด็ก โดยเฉพาะ ผด ผื่นแดง อ่อนโยนสำหรับผิวแพ้ง่าย เพราะเป็นสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก และมีสารสกัดจากธรรมชาติมากถึง 98% ทาทุกครั้งหลังอาบน้ำเสร็จ จะช่วยเพิ่มความสบายตัวให้ลูก

ไม่ว่าลูกของเรามีบุคลิกอย่างไร หากคนเป็นแม่เข้าใจ ก็สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กแบบรอบด้านให้เขาได้ ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา และด้านความฉลาดทางอารมณ์ และคุณแม่อย่าลืมหาไอเท็มคู่ผิวเด็กที่เป็นสูตรอ่อนโยนอย่าง ทิชชู่เปียก ครีมอาบน้ำเด็ก ยาสระผมเด็ก และแป้งเด็ก จากแคร์ มาช่วยดูแลผิวของลูกให้สะอาด นุ่มชุ่มชื้น ปราศจากผด ผื่นแดงอยู่เสมอ เท่านี้ลูกก็พร้อมปรับตัวกับทุกสถานการณ์ที่ต้องเจอ เป็นเด็กอารมณ์ดี พร้อมเรียนรู้ และสนุกกับทุกกิจกรรมได้อย่างเต็มที่

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย