ครีมอะไร แม่ท้องต้องอยู่ให้ห่าง

ครีมอะไร แม่ท้องต้องอยู่ให้ห่าง

สำหรับแม่ท้องแล้ว ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกรักจะมีการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยตรง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน สารเคมีต่างๆ ครีมที่ทาลงบนผิวที่สามารถถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้นั้น คุณแม่ต้องจะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้สารเคมีเหล่านั้นให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารเคมีที่จะกล่าวถึงด้านล่าง มีความเป็นอันตรายและความผิดปกติต่อทารกในครรภ์เป็นอย่างยิ่ง และต้องหลีกเลี่ยงการใช้ในช่วงตั้งครรภ์

สารเคมีที่แม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

สำหรับสารเคมีที่ใช้ทาผิวนั้น หากสำหรับแม่ท้องแล้วให้หลีกเลี่ยงสารที่มีส่วนผสมของ สารต้องห้าม ดังนี้

  1. Vitamin A สารกลุ่มวิตามินเอหรือเรตินอยด์ ไม่ว่าจะเป็น Retinyl Palmitate, Retinol, Retinaldehyde, Adapalene, Tretinoin, Isotretinoin และ Tazarotene ที่มักพบในยารักษาสิวหรือต้านริ้วรอยเป็นอันตรายหมายเลขหนึ่ง ซึ่งส่งผลให้เกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์ ถึงขั้นแท้งหรือพิการแต่กำเนิดได้เลยค่ะ

  2. Salicylic Acid (BHA) เป็นส่วนประกอบสำคัญของครีมหน้าใส ที่มีคุณสมบัติผลัดเซลล์ผิวชั้นบนให้หลุดลอกก่อนเวลา และไม่ใช่ส่วนผสมที่เหมาะกับว่าที่คุณแม่แม้แต่น้อย เพราะนอกจากสารชนิดนี้จะสร้างความระคายเคืองให้ผิวหนัง ยังพิสูจน์แล้วว่าเป็นต้นเหตุของความผิดปกติในตัวอ่อนสัตว์ คุณแม่จึงควรหลีกเลี่ยงนะคะ

  3. Benzoyl Peroxide (BP) ยาลดหัวสิวชนิด Benzoyl Peroxide (BP) เป็นยาที่แพทย์ให้ทาก่อนล้างหน้าเพื่อรักษาสิว และมีฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรงจนอาจส่งผลให้บริเวณที่ทายามีอาการระคาย ไวต่อแสง ผิวแตกแห้ง ปวดแสบปวดร้อน โดยเฉพาะในคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ผิวเซนซิทีฟกว่าปกติ ฉะนั้น เพื่อความปลอดภัยแนะนำว่าไม่ควรเสี่ยงดีกว่าค่ะ

แม่ท้องแก่มีความสุข

ในช่วยตั้งครรภ์ถือเป็นช่วงที่สำคัญมากสำหรับลูกน้อย การเจริญเติบโตของอวัยวะต่างๆกำลังเริ่มต้น แม่ท้องอดใจไว้สักหน่อยนะคะ เพื่อลูกรักของคุณจะเติบโตอย่างเต็มที่ค่ะ..

ที่มา pregskin

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย