ผื่นแพ้เสื้อผ้า…เรื่องเล็กที่ไม่เล็กสำหรับเจ้าตัวน้อย

ผื่นแพ้เสื้อผ้า…เรื่องเล็กที่ไม่เล็กสำหรับเจ้าตัวน้อย

อาการผื่นคัน แพ้ ระคายเคืองตามร่างกายของลูกรักที่เกิดจากเสื้อผ้านั้น ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดได้กับทุกคน แต่คุณแม่ทราบหรือไม่คะ มันสร้างความไม่สบายตัว ตามมาด้วยความหงุดหงิด และ อารมณ์ไม่ดี ให้แก่ลูกรักของเรา

 “ผื่นแพ้ที่เกิดกับลูก บางครั้งเกิดจากเรื่องใกล้ตัวมากๆ อย่างเช่นเสื้อผ้าที่ใส่ทุกวัน อาจไม่สะอาดเพียงพอ หรือ มีความอับชื้น ไม่ระบายเหงื่อ และอากาศ กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค หรือ เชื้อราจนทำให้ลูกเกิดผื่นแพ้ขึ้นได้”  

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลลูกรักให้ห่างไกลจากผดผื่น

เรามี 5 เคล็ด(ไม่) ลับมาแชร์ให้แม่ๆได้ลองไปใช้ดูแลลูกรักให้ห่างไกลจากผดผื่นแพ้เสื้อผ้าที่น่ารำคาญทั้งกายใจ ดังนี้ค่ะ

  1. เลือกซื้อเสื้อผ้าที่ใส่สบาย อากาศถ่ายเทได้ง่าย ไม่อึดอัด รวมทั้งดูแลเรื่องความสะอาดของเสื้อผ้า สารเคมีต่างๆที่ใช้ซักเสื้อผ้า หากใช้แล้วมีผื่นควรรีบเปลี่ยน เพื่อลดผื่นแพ้จากเสื้อผ้า

  2. ใช้สบู่เหลวที่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว หรือ ครีมอาบน้ำสำหรับผิวแพ้ง่าย เด็กที่มีความอ่อนโยน เพราะผิวลูกที่มีผื่นแพ้อยู่แล้ว ควรดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติ ถ้าจะอาบน้ำ สระผม ก็ควรใช้สบู่เหลว แชมพูเด็กที่อ่อนโยนกับผิว ควรเลือกแบบไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าอ่อนโยนและไม่ระคายเคืองต่อผิวลูก เน้นทำความสะอาดมากขึ้นบริเวณที่เป็นจุดอับ ตามข้อพับต่าง ๆ ด้วย

  3. หลีกเลี่ยงอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นจัด เวลาอาบน้ำให้ลูกไม่ควรใช้น้ำอุ่นเกินไปค่ะ เพราะน้ำอุ่นจะยิ่งทำให้ผิวแห้งแตก ผิวที่แห้งสูญเสียน้ำจะยิ่งบอบบางเกิดแพ้ระคายเคืองได้ง่าย

  4. ดูแลผิวจากความอับชื้น โดยเมื่ออาบน้ำทำความสะอาดผิวเด็กแล้ว ควรเช็ดตัวลูกให้แห้ง การใช้แป้งเด็กสูตรอ่อนโยนกับผิว ที่ผ่านการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิก โรยบางๆ จะช่วยให้ผิวแห้งสบายขึ้น และ ป้องกันผดผื่นได้ด้วย

  5. ใช้ยาทาแก้ผื่นแพ้ ถ้ามีผื่นค่อนข้างรุนแรง ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อใช้ยาทาแก้ผดผื่น ไม่ควรซื้อยามาทาเอง เพราะยาแก้ผดผื่นบางตัวตัวอาจเป็นยาที่มีสเตียรอยด์อ่อน ๆ ซึ่งควรใช้ในการควบคุมของคุณหมอดีที่สุดค่ะ

ผื่นแดงขึ้นบนผิวเด็ก

คุณแม่อย่าลืม…. สามารถป้องกันอาการผื่นแพ้จากเสื้อผ้าที่ต้นเหตุได้อย่างง่ายๆ!!!

  • รักษาความสะอาดและดูแลเสื้อผ้าไม่ให้อับชื้น โดยการซักผ้าและตากผ้าให้แห้งสนิท ไม่อับชื้น ไม่ใช้เสื้อผ้าซ้ำ เพราะอาจทำให้เกิดผดผื่นและเชื้อราจากความชื้น

  • ป้องกันตั้งแต่เริ่มต้นด้วยการเลือกเสื้อผ้าที่เนื้อผ้าเบาบางสบาย ผลิตจากผ้าฝ้ายธรรมชาติ หลีกเลี่ยงผ้าจากใยสังเคราะห์

  • เปลี่ยนเครื่องนอนเป็นประจำ เพราะเป็นสิ่งที่ลูกรักสัมผัสบ่อยครั้งเข่นกัน จึงควรรักษาความสะอาดและ กำจัดไรฝุ่นเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดผื่นภูมิแพ้ได้

เด็กมีอาการคันที่ผิวหนัง

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย