แม่ยุคใหม่ต้องรู้ ค่า pH Balance เกี่ยวกับผิวบอบบางของลูกอย่างไร?

แม่ยุคใหม่ต้องรู้ ค่า pH Balance เกี่ยวกับผิวบอบบางของลูกอย่างไร?

คุณแม่รู้หรือไม่คะว่า ผิวเรียบเนียน นุ่ม เด้ง และน่ากอดของลูกน้อยนั้น เต็มไปด้วยความบอบบางและระคายเคืองง่าย บ่อยครั้งที่ผิวของลูกมีผื่นแดง ผื่นแพ้ แต่คุณแม่ยังหาคำตอบไม่ได้ วันนี้เราขอพาคุณแม่มาทำความรู้จักวิธีดูแลผิวลูกและปกป้องผิวบอบบางของเขาด้วยการรักษา ค่า pH Balance กันค่ะ

ค่า pH ผิว คืออะไร?

pH ย่อมาจากคำว่า Potential of Hydrogen หรือค่าวัดความเป็นกรดเป็นด่างของผิว โดยค่า pH มีค่าตั้งแต่ 0-14 

  • ค่า pH ที่มีความเป็นกลางคือ 7 ซึ่งพบได้ใน น้ำบริสุทธิ์ 

  • ค่า pH ที่ต่ำกว่า 7 แปลว่ามีความเป็น ‘กรด’ 

  • ค่าที่ pH ที่สูงกว่า 7 แปลว่ามีความเป็น ‘ด่าง’

แล้วผิวของคนเรามีค่า pH เป็นกรดหรือด่าง? และมีค่าอยู่ที่เท่าไหร่? ต้องบอกว่า ค่า pH ในผิวของคนเรานั้นมีค่าเป็นกรด แต่ค่า pH จะแตกต่างกันไป ตามเพศและอายุ สำหรับผิวบอบบางของลูกน้อยตั้งเเต่เเรกเกิดนั้นจะมีค่า pH เป็นด่างตั้งเเต่ 6.34-7.5 เพราะต่อมเหงื่อเเละต่อมไขมันยังทำงานไม่เต็มที่ เเต่ภายใน 1 เดือนค่า pH จะลดลงอยู่ที่ประมาณ 5-5.5 ซึ่งถือว่ามีค่าเป็นกรดอ่อนๆ นั่นเอง

pH Balance สำคัญต่อผิวลูกอย่างไร?

ต้องบอกว่า ในผิวของคนเราทุกคน หรือแม้กระทั่งผิวบอบบางของลูกน้อยจะมี Hydrolipid film ครอบคลุมอยู่ชั้นนอกของผิว ซึ่งถือเป็นเกราะปกป้องผิวตามธรรมชาติ คอยป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้นของผิว ช่วยคงความนุ่ม เด้ง เนียน และความแข็งแรงของผิวเอาไว้ การรักษาค่า pH Balance ให้ผิวลูกนั้นมีความสำคัญมาก เพราะหากผิวเสียความสมดุล เกราะปกป้องผิวตามธรรมชาติดังกล่าวจะถูกทำลาย เมื่อกลไกปกป้องผิวพังทลายลง ผิวจะสูญเสียความชุ่มชื้น แห้งเสีย ทำให้ผิวบอบบาง มีอาการระคายเคืองผิว เเละมีความเสี่ยงที่จะแพ้ง่ายนั่นเอง 

 

ผิวบอบบางของลูก

แม่ต้องรู้...อะไรบ้างที่มีผลกระทบต่อ pH Balance บนผิวของลูก

ปัจจัยภายใน

  • เพศ อายุ และฮอร์โมน การเจริญเติบโตและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายส่งผลต่อค่า pH ผิวทั้งสิ้น เช่น ผู้ชายสามารถผลิตน้ำมันบนผิวได้มากกว่าผู้หญิง หรือเมื่อลูกอายุเยอะขึ้นค่า pH บนผิวก็จะเปลี่ยนไปตามช่วงวัย

  • การกิน หากให้ลูกกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ขนมขบเคี้ยว ลูกอม หรือลูกได้สารอาหารที่ไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง และกระทบต่อสมดุลผิว ทางที่ดีควรให้ลูกกินอาหารที่มีประโยชน์ เน้นผัก ผลไม้ ที่อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ และดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะสารอาหารที่ดี ส่งผลให้ผิวสุขภาพดีตาม

  • อารมณ์ บางครั้งที่ลูกซึม ไม่ร่าเริง หรือมีอาการหงุดหงิด คุณแม่อย่าปล่อยไว้ เพราะเมื่อลูกมีความเครียด ภูมิคุ้มกันต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงภูมิคุ้มกันผิวจะน้อยลง ทำให้ผิวบอบบาง เกิดการระคายเคืองผิวได้ง่าย

ปัจจัยภายนอก

  • แสงแดด นอกจากจะทำให้ผิวของลูกมีสีเข้มขึ้นแล้ว แสงยูวี ยังทำให้น้ำมันและความชุ่มชื้นบริเวณผิวหนังลดน้อยลง ส่งผลให้ผิวเสียความสมดุล แห้งกร้านและหมองคล้ำ ยิ่งกับผิวบอบบางของเจ้าตัวเล็กด้วยแล้ว อาจส่งผลให้ผิวลูกกระดำกระด่าง ไม่สวยสดใสได้

  • อุณหภูมิ ส่งผลต่อสมดุลผิวโดยตรงเลยก็ว่าได้ เพราะหากปล่อยให้ลูกเล่นในห้องแอร์ที่มีอากาศเย็นตลอดเวลา จะส่งผลให้ผิวบอบบางของลูกสูญเสียน้ำ มีความแห้ง แตก ลอก เป็นขุย แต่หากให้ลูกเล่นในที่ที่มีอุณหภูมิร้อนชื้น อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิว ตามมาด้วยผดผื่นคันกวนใจได้เช่นกัน

  • มลภาวะและฝุ่นละออง ฝุ่น PM2.5 และมลภาวะเป็นตัวกระตุ้น ก่อกวน และทำลายเยื่อหุ้มเซลล์ผิว เมื่อเยื่อหุ้มเซลล์ผิวถูกทำลาย สิ่งแปลกปลอมก็จะจู่โจมทำให้ลูกน้อยระคายเคืองผิว

  • สารอันตรายในผลิตภัณฑ์เด็ก ผลิตภัณฑ์ที่แม่เลือกใช้อาจไม่อ่อนโยน โดยเฉพาะ แชมพูสำหรับเด็ก และครีมอาบน้ำเด็ก ที่ลูกต้องใช้เป็นประจำ อาจมีส่วนผสมของ 4 สารอันตราย ทำร้ายผิวลูกให้เสียสมดุล ไม่ว่าจะเป็น พาราเบน (Paraben) ซิลิโคน (Silicone) สีสังเคราะห์ (Artificial Color) แอลกอฮอล์ (Alcohol) ขอเเนะนำให้คุณเเม่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวของลูกอย่าง ผลิตภัณฑ์เเคร์ ที่เป็นสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ปราศจาก 4 สารอันตราย ผ่านการทดสอบเเล้วว่า ไม่ทำให้ผิวอันบอบบางของลูกระคายเคือง

เห็นไหมคะว่า มีปัจจัยทั้งภายในและภายนอกมากมายที่คอยทำร้ายผิวของลูก เพื่อสร้างผิวสุขภาพดีให้ลูกตั้งแต่แบเบาะ เเนะนำตัวช่วยที่ดีอย่าง แคร์ เฮดทูโท เอ็กซ์ตร้า เซนซิทีฟ อ่อนโยนทั้งอาบเเละสระจบในขวดเดียว เเละ แป้งเด็กเเคร์ ช่วยลดการอับชื้น ลดการระคายเคืองผิว เพราะการที่ลูกมีสุขภาพผิวที่ดีนั้นจะทำให้เขาสบายตัว เป็นเด็กอารมณ์ดี พร้อมเล่น พร้อมเรียนรู้ ส่งผลให้เจ้าตัวเล็กมีพัฒนาการที่ดีสมวัยด้วยนะคะ 

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย