เสริมพัฒนาการลูกรักวัย 6 เดือน คุณแม่ช่วยได้

เสริมพัฒนาการลูกรักวัย 6 เดือน
คุณแม่ช่วยได้

ทารกวัย 6 เดือน เป็นวัยที่กำลังน่ารักมากๆ ทั้งร่างกายที่กำลังเติบโตขึ้นมีแก้มยุ้ยๆ สามารถตอบโต้สิ่งต่างๆรอบตัวได้มากขึ้น โดยเฉพาะการตอบโต้กับสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่เล่นด้วย ลูกน้อยสามารถยิ้มได้เวลามีความสุข และพัฒนาการลูกวัย 6 เดือนนี้ก็จะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วเลยทีเดียว

ในแต่ละช่วงวัยของลูกน้อย จะมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไม่หยุด ยิ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่มีวิธีกระตุ้นในการส่งเสริมแล้วละก็ จะยิ่งทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีมากยิ่งขึ้นค่ะ ตามไปดูกันค่ะ คุณพ่อคุณแม่ควรจะส่งเสริมลูกน้อยอย่างไร?

  1. กระตุ้นพัฒนาการลูกให้ตอบสนองสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่กำลังเล่นด้วย เช่น การเล่นจ๊ะเอ๋ ร้องเพลง ปรบมือ ทำท่าทางแปลกให้ลูกรับรู้และกระตุ้นให้ตอบสนอง

  2. ฝึกลูกให้หยิบจับอาหารชิ้นเล็ก อ่อนนุ่มเข้าปากได้ เช่นฟักทองต้มสุก แนะนำว่าจะต้องเป็นอาหารที่ไม่เป็นเม็ดเพราะอาจทำให้สำลักได้

  3. กระตุ้นการเคลื่อนไหวทางร่างกายเช่น การคลานแบบหรือหมุนตัวไปมา การเกาะยืน สามารถเสริมพัฒนาการเด็กทารกได้ ซึ่งเป็นไปตามวัยของทารกวัย 6 เดือนขึ้นไป แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมทางร่างการด้วย การเคลื่อนที่ไปอาจทำให้ผิวหนังสัมผัสโดนพื้นหรือสิ่งที่อาจทำให้ระคายเคืองได้ คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลผิวให้ลูกด้วยการคลานหรือขยับตัวอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวเด็กได้ อาจใช้แป้งแด็กทาลงบนผิวลดการเสียดสีโดยตรงกับพื้น หลังจากการเล่นสนุกควรรักษาความสะอาด อาจใช้สบู่ หรือครีมอาบน้ำอ่อนทำความสะอาด เพื่อป้องกันผดผื่นและการแพ้

  4. สอนให้ลูกรู้จักการสื่อสารความต้องการของตนเอง เช่น เมื่ออยากได้สิ่งใด ให้ชี้บอกได้ และคุณพ่อคุณแม่ควรใช้น้ำเสียงที่อ่อนโดยในการสื่อสารกับลูกด้วย การใช้น้ำเสียงที่อ่อนโยนช่วยพัฒนาการด้านอารมณ์ให้ดีขึ้น หากคุณแม่อยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด อย่าลืมพัฒนาการด้านอารมณ์ด้วยนะคะ

เด็กวัย6เดือนในอ้อมกอดคุณแม่

ทารกวัย 6 เดือนนี้ ยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ พ่อแม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด การกระตุ้นพัฒนาการขั้นต้นทั้ง 4 ข้อนี้ สามารถช่วยให้ลูกรักมีพัฒนาการที่ดีขึ้นได้ โดยมีคุณพ่อคุณแม่ช่วยเหลือเค้าให้เกิดการเรียนรู้ทั้งร่างกายและจิตใจได้

อ้างอิง www.mumhelper.com

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย