5 ขั้นตอนพิชิตผื่นผ้าอ้อม...ปัญหากวนใจแม่ลูกอ่อน

5 ขั้นตอนพิชิตผื่นผ้าอ้อม...ปัญหากวนใจแม่ลูกอ่อน

ในยุคสมัยนี้ เป็นเรื่องธรรมดาที่เด็กแรกเกิดจะสวมใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูป แต่ก็มีเด็กบางคนที่ไม่สามารถทนต่อสารเคมีจากผ้าอ้อมได้ ซึ่งผื่นผ้าอ้อมเกิดจากความอับชื้นภายในผ้าอ้อมเด็กที่เกิดจากปัสสาวะและอุจจาระของลูกสัมผัสกับผิวลูกเป็นเวลานาน ๆ จึงทำให้ผิวลูกเล็กที่บอบบางอยู่แล้วเกิดการระคายเคือง และเมื่อลูกเคลื่อนไหวไปมาก็เกิดการเสียดสีตลอดเวลา ทำให้เกิดเป็นผื่นแดงในบริเวณที่มีความอับชื้นและเสียดสี เช่น ก้น อวัยวะเพศ ขาหนีบ เป็นต้น

ผื่นผ้าอ้อมเป็นได้ตั้งแต่แรกเกิดที่เริ่มใส่ผ้าอ้อม แต่จะพบมากในเด็กอายุประมาณ 3 - 18 เดือน และเกิดขึ้นได้กับทั้งผ้าอ้อมผ้าแบบห่อเอง ผ้าอ้อมซักได้แบบกางเกง และผ้าอ้อมสำเร็จรูป จึงทำให้เกิดปัญหาผื่นผ้าอ้อมในเด็กขึ้น ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะรักษาให้หายเร็ว ดังนั้น แนะนำว่า คุณแม่ควรหาทางป้องกันผื่นผ้าอ้อมไม่ให้เกิดกับลูกรัก จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพื่อให้ลูกรักได้สนุกกับพัฒนาการใหม่ ๆ ในทุก ๆ วันของเค้า

เปลี่ยนผ้าอ้อมให้เด็กทารก

ป้องกันผื่นผ้าอ้อมด้วย 5 ขั้นตอนนี้

  1. จุดเริ่มต้นที่ดีทำให้ไม่เกิดปัญหา คุณแม่ควรเริ่มจากการเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่เหมาะสมกับลูกรักของคุณ นั่นก็คือการเลือกผ้าอ้อมที่ลูกใช้แล้วไม่เป็นผื่น ไม่ระคายเคือง หากพบว่าลูกใช้แล้วลูกมีผื่นแดงขึ้นควรรีบเปลี่ยนยี่ห้อ และเลือกใช้ผ้าอ้อมที่ลูกไม่ระคายเคือง

  2. การใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปนั้น ยังไงก็สร้างความอับชื้นให้แก่ผิวของลูกน้อย จะมากหรือน้อยเท่านั้น คุณแม่ไม่ควรใช้ผ้าอ้อมแต่ละแผ่นนานเกินไป หรือ ควรเปลี่ยนบ่อยๆ คือ เมื่อลูกมีปัสสาวะแล้ว ควรรีบเปลี่ยนทันที เพราะปัสสาวะที่ค้างในผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ไม่ได้เปลี่ยนคือสาเหตุหลักของความอับชื้นและผื่นผ้าอ้อม

  3. เมื่อถอดผ้าอ้อมที่มีปัสสาวะออกเพื่อเปลี่ยนแผ่นใหม่แล้ว สิ่งที่ไม่ควรละเลย คือ การทำความสะอาดผิวลูกด้วย ครีมอาบน้ำ สูตรอ่อนโยน ไฮโป-อัลเลอร์เจนิค ที่จะถนอมผิวของลูกรักที่ต้องถูกล้างบ่อยๆให้ยังมีความชุ่มชื้นแข็งแรง

  4. หลังจากทำความสะอาดผิวหลังใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแล้ว ให้รอจนผิวแห้งสนิทก่อนใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปผืนใหม่ เพื่อป้องกันเชื้อรา โดยก่อนจะใส่ผ้าอ้อม คุณแม่อาจใช้แป้งสำหรับเด็กสูตรอ่อนโยน ทาบางๆ เพื่อลดความอับชื้น ป้องกันการเกิดผดผื่น ป้องกันการระคายเคืองผิวลูกรัก

  5. คุณแม่ไม่ควรใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้แก่ลูกน้อยตลอดเวลา เพราะจะทำให้ผิวอับชื้นไม่แห้ง ควรปล่อยให้ผิวได้สัมผัสอากาศเพื่อให้แห้งสนิทบ้างช่วงสั้น หลายๆครั้งต่อวัน จะทำให้ลูกรักรู้สึกสบายตัวด้วย

หลายครั้งที่ลูกร้องไห้งอแงไม่รู้สาเหตุ ส่วนใหญ่ก็มาจากเรื่องผ้าอ้อมที่เลอะทำให้ไม่สบายตัวลูก เพียง 5 ขั้นตอนนี้ ก็ช่วยทำให้ลูกน้อย ห่างไกลจากผื่นผ้าอ้อมได้อย่างง่ายดาย ลูกสบายตัว แม่ก็สบายใจด้วย

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย