5 กิจกรรมแสนสนุก เสริมพัฒนาการ เด็ก 6 เดือน

5 กิจกรรมแสนสนุก เสริมพัฒนาการ เด็ก 6 เดือน

สำหรับแม่ๆที่กำลังมีลูกวัยหัดคลานนั้น ช่างเป็นช่วงเวลาที่ทั้งคุณแม่และคุณลูกต่างเริ่มมีความสนุกสนาน เหมาะสำหรับการสร้างเสริมพัฒนาการเด็ก 6 เดือน คุณแม่อาจจำเป็นต้องคิดสรรค์สร้างกิจกรรมต่างๆมาเล่นกับลูกๆวัยนี้ เพราะเมื่อลูก เริ่มคลานได้ ก็มีสิ่งที่ดึงดูดให้มีการขยับตัวไปมาตลอดเวลา

วันนี้เรามีกิจกรรมดีๆ มาฝากสำหรับเจ้าตัวเล็ก ที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านต่างๆ เช่น ทักษะการเคลื่อนไหว บริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ซึ่งงานนี้ไม่ต้องหาของเล่นราคาแพงๆ แค่ของใช้ในบ้านก็เป็นของเล่นชิ้นเยี่ยมได้แล้ว แถมยังเสริมสร้างจินตนาการให้ลูกน้อยอีกด้วย

ผิวเด็กทารกกับคุณแม่

5 กิจกรรม ที่แสนสนุก

  1. ตามหา Bubble  กิจกรรมนี้ บอกเลยว่า ไม่ว่าเด็กคนไหนวัยหัดคลานก็สนุกทุกราย ไล่จับฟองใสๆเบาๆที่กำลังลอยขึ้นฟ้า กิจกรรมนี้ เล่นได้ทั้งเวลาปกติและเวลาอาบน้ำ คุณแม่อาจต้องเตรียม เครื่องทำฟองสบู่อาจเป็นแบบขวดหรือแบบเครื่อง เมื่อลูกเห็นฟอง bubble เหล่านี้ เราสังเกตเห็นได้เลย ว่าลูกมีพัฒนาการด้านร่างกาย อย่างไร สบายตัวพร้อมขยับหรือไม่อย่างการเล่นแบบนี้ ลูกต้องแช่น้ำนานกว่าเดิม ผิวเด็กบอบบางอาจจะเกิดการแพ้ง่าย หรือผิวมีอาการซีด แม่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวลูก หรือครีมอาบน้ำอ่อนโยนที่จะทำให้ผิวลูกนุ่มและชุ่มชื่นกว่าเดิม

  2. ลูกบอลกรุ๊งกริ๊ง
    อีกหนึ่งพัฒนาการเด็กในวัยนี้คือการเรียนรู้จากเสียงต่างๆ คุณแม่อาจนำ ลูกบอลที่มีกระดิ่ง ด้านในหรือผูกกระดิ่งไว้ มากลิ้งลงบนเสื่อเบาๆแล้วให้ลูกคลานไล่จับ ลูกจะได้เรียนรู้จักการเคลื่อนไหว ได้ยินเสียงต่างๆ ซึ่งเป็นการฝึกการประสานพัฒนาการต่างๆไว้ด้วยกันด้วย ส่วนเรื่องความสนุก ไม่ผิดหวังแน่ๆ

  3. จั๊กจี๋จุ๋งจิ๋ง
    การเล่นจั๊กจี๋ นอกจากจะได้เสียงหัวเราะแล้ว ยังถือว่าเป็นกระตุ้นพัฒนาการด้านการสัมผัสอีกทางหนึ่งด้วย ถ้าลูกมีความสบายตัว การเล่นจั๊กจี๋ จะทำให้ลูกได้ปล่อยเสียงหัวเราะดังๆออกมา ซึ่งบ่งบอกถึงสุขภาพที่แข็งแรงของลูกน้อยได้ด้วย

  4. เจ้าถุงฟรุ้งฟิ้ง
    ในวัยนี้ เสียงที่แปลกๆ มักดึงดูดความสนใจของลูกได้ดีมาก โดยเฉพาะพัฒนาการในเด็กวัยหัดคลานหรือพัฒนาการเด็ก 6 เดือนขึ้นไป ลองหาถุงสะอาด สีสันสวยงาม ไม่แข็งกระด้างจนเกินไปมา ให้ลูกลองขยำ ส่วนคุณแม่ก็ลองขยับถุงไปเรื่อยๆ เพื่อให้ลูกน้อยขยับตามหา ก็เป็นการเสริมพัฒนาการเด็กที่น่าสนุกไม่น้อยเลยทีเดียว

จ๊ะเอ๋ เบบี๋
อีกกิจกรรมคลาสสิกที่ทุกบ้านต้องเล่น คือการจ๊ะเอ๋ เจ้าตัวน้อย บางบ้านลูกน้อยก็หัวเราะได้เสียงดังมาก เรียกว่าเล่นทีไรก็มันส์ไปเลย กับเกมส์ง่ายๆเกมส์นี้ ทั้งนี้ คุณแม่อาจเพิ่มเรื่องการซ่อนตัวในที่ใกล้ๆ เพื่อให้ลูกได้ขยับตัวตามหา ก็จะช่วยสร้างพัฒนาการเด็กทางด้านร่างกายให้ลูกน้อยได้ แถมยังสังเกตได้อีกด้วยว่าลูกน้อยนั้น สบายตัวมีความสุขหรือไม่

เด็กทารกนอนหลับในอ้อมกอดแม่

ทั้ง 5 กิจกรรมเหล่านี้ เป็นกิจกรรมง่ายๆ ไม่สิ้นเปลือง ที่คุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ สามารถเล่นกับลูกวัยกำลังเรียนรู้ได้อย่างดี นอกจากจะสร้างความสนุก เสริมพัฒนาการทางร่างกายแล้ว ยังสามารถสร้างความผูกพันทางจิตใจระหว่างลูกน้อยและคุณแม่ได้อย่างมากมาย ลูกน้อยสุขกาย คุณแม่ก็สุขใจ.... แต่ก็ไม่ควรละเลยเรื่องความสะอาด เมื่อเล่นเสร็จแล้วต้องอาบน้ำด้วยครีมอาบน้ำแบบอ่อนโยนต่อผิว และถนอมผิวลูกให้สดใสตลอดเวลาด้วยนะคะ

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย