4 ขั้นตอน เปลี่ยนผ้าอ้อมแบบมือโปรฯ ไร้ปัญหาผื่นผ้าอ้อม

4 ขั้นตอน เปลี่ยนผ้าอ้อมแบบมือโปรฯ ไร้ปัญหาผื่นผ้าอ้อม

การเปลี่ยนผ้าอ้อมให้เจ้าตัวน้อย ถือเป็นอีกกิจวัตรเพื่อดูแลความสะอาดที่คุณพ่อคุณแม่ต้องลงมือทำตลอดวัน ซึ่งสำคัญต่อสุขลักษณะของเด็ก ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่เปลี่ยนผ้าอ้อมไม่ถูกต้องตามขั้นตอน อาจทำให้ผิวแพ้ง่ายของลูกอับชื้น เกิดผื่นผ้าอ้อม ลูกอาจมีอาการไม่สบายตัว ร้องไห้งอแง หรือหากเปลี่ยนผ้าอ้อมผิดวิธีก็อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุกับลูกขณะเปลี่ยนผ้าอ้อมได้ วันนี้เรามีขั้นตอนเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยได้ง่ายๆ มาฝากกัน

ขั้นตอนที่ 1: เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

โดยทั่วไปคุณพ่อคุณแม่ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกทุก 2 – 3 ชั่วโมง ตลอดทั้งวัน ไม่ควรรอให้ผ้าอ้อมเต็มหรือเปียกชุ่มก่อน แล้วค่อยเปลี่ยน ดังนั้นจึงควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้พร้อมเสมอ โดยอุปกรณ์ที่แนะนำให้เตรียมไว้ คือ

  1. ผ้าอ้อมเด็ก ผ้าอ้อมแบบผ้าหรือผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูป

  2. ทิชชู่เปียกสำหรับเด็ก (Baby wipe) หรือสำลีชุบน้ำ สำหรับเช็ดทำความสะอาด

  3. ผ้าแห้งสะอาด สำหรับเช็ดผิวลูกให้แห้ง

  4. แป้งเด็ก แป้งฝุ่นสำหรับทาผิวเด็ก และยาทาป้องกันผื่นผ้าอ้อม (หากจำเป็น)

อุปกรณ์เหล่านี้ถือเป็นของใช้เด็กแรกเกิดที่จำเป็น แนะนำให้จัดเตรียมอุปกรณ์เป็นเซ็ตวางไว้หลายๆ จุดภายในบ้าน เพื่อให้พร้อมเปลี่ยนอยู่เสมอและไม่ต้องวิ่งวุ่นหาของใช้ตอนต้องเปลี่ยนผ้าอ้อม รวมถึงหากจำเป็นต้องเปลี่ยนบนโต๊ะหรือเตียงที่สูง ควรเตรียมอุปกรณ์ทั้งหมดให้พร้อมก่อน แล้วค่อยอุ้มลูกน้อยขึ้นโต๊ะเพื่อป้องกันลูกน้อยดิ้นหรือกลิ้งตกลงมา

ขั้นตอนที่ 2: เช็ดทำความสะอาดเจ้าตัวน้อย

  1. เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนผ้าอ้อม ให้จัดท่าลูกนอนหงาย แล้วค่อยๆ ถอดผ้าอ้อมเดิมออก

  2. ใช้มือรวบเท้าลูกยกขึ้น หากมีคราบอุจจาระให้ใช้ผ้าอ้อมเดิมเช็ดออกก่อน

  3. เช็ดบริเวณก้นและจุดซ่อนเร้นด้วยทิชชู่เปียกสำหรับเด็ก (Baby wipe) หรือสำลีชุบน้ำบีบหมาด เช็ดทำความสะอาดเบาๆ 2 – 3 ครั้ง จนสะอาด พยายามเปลี่ยนสำลีบ่อยๆ เมื่อเปลี่ยนบริเวณที่เช็ด

  4. Tips การเช็ดทำความสะอาดให้แบบถูกสุขอนามัย
    ● หากลูกแค่ปัสสาวะ ให้ใช้เพียงทิชชู่เปียกสำหรับเด็ก (Baby wipe) หรือสำลีชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดก็เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องใช้สบู่หรือถูทำความสะอาดแรงๆ เพราะจะทำให้ผิวเด็กแห้ง ระคายเคืองได้ และสิ่งสำคัญคือควรใช้ผ้านุ่มเช็ดหลังจากทำความสะอาดให้ผิวลูกแห้งอยู่เสมอ
    ● สำหรับลูกสาว ควรเริ่มเช็ดจากอวัยวะเพศด้านหน้าไปถึงก้น เพื่อป้องกันเชื้อโรคจากทวารหนักเข้าสู่ช่องคลอด
    ● สำหรับลูกชาย ค่อยๆ เช็ดถุงอัณฑะจากด้านในออกด้านนอกใช้ผ้าแห้งมาซับน้ำ บริเวณขาหนีบ จุดซ่อนเร้น และก้น เช็ดจนแห้งสนิท

ขั้นตอนที่ 3: ทาแป้งเด็ก ลดความอับชื้น ผื่นผ้าอ้อม

ก่อนที่จะใส่ผ้าอ้อมใหม่ ควรใช้แป้งเด็กทาบริเวณขาหนีบและก้นทุกครั้ง เพื่อปกป้องผิวบริเวณที่สัมผัสกับผ้าอ้อม ช่วยขจัดความชื้น ป้องกันผื่นแดง ผื่นผ้าอ้อม อาการคัน ผิวหนังอักเสบ และช่วยลดการระคายเคืองผิวจากการเสียดสีกับผ้าอ้อม ที่อาจเป็นสาเหตุให้ลูกไม่สบายตัว มีอาการงอแงได้

ไอเท็มแนะนำ แป้งเด็กแคร์ คลาสสิค 

  • มีส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ 98% และไม่มีสารเคมี ปราศจากพาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์

  • ผ่านการทดสอบไฮโป – อัลเลอร์เจนิก และทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้

จึงช่วยป้องกันผด ผื่นแดง ที่เกิดจากการอับชื้น พร้อมสารสกัดธรรมชาติจากขมิ้น ที่มีคุณสมบัติช่วยลดผดผื่น และปลอบประโลมผิวแพ้ง่ายของลูก สามารถใช้ได้ทุกครั้งหลังจากเปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้ง แป้งเด็กจึงถือเป็นอีกไอเท็มของใช้เด็กแรกเกิดที่สำคัญ

Tips หากลูกมีผดผื่น ผื่นผ้าอ้อม สามารถใช้ครีมทาผื่นผ้าอ้อมสำหรับเด็กทาบางๆ ประมาณ 3 วัน

 

ทาแป้งเด็กป้องกันผื่นผ้าอ้อม

ขั้นตอนที่ 4: ใส่ผ้าอ้อมผื่นใหม่

สวมใส่ผ้าอ้อมผืนใหม่โดยกางผ้าอ้อมออก แล้วจับขาลูก ยกก้นให้ลอยขึ้น (ท่าเดียวกับตอนถอดผ้าอ้อม) ค่อย ๆ สอดผ้าอ้อมเข้าไปใต้ก้น แล้ววางลูกลงเบาๆ ตลบผ้าอ้อมขึ้นมาด้านหน้า แล้วติดเทปกาวทั้งสองข้าง หรือหากใช้ผ้าอ้อมแบบผ้าแนะนำให้พับผ้าอ้อมมาผูกที่ด้านหน้า ป้องกันลูกนอนทับ โดยคุณพ่อคุณแม่ควรเช็กบริเวณที่มักจะรั่วซึม คือ บริเวณขอบขาทั้งสองข้าง และขอบด้านหลัง ควรให้ผ้าอ้อมกระชับ ไม่หลวมหรือรัดแน่นจนเกินไป ซึ่งอาจทำระคายเคืองต่อผิวแพ้ง่ายของลูก และอาจทำให้สิ่งสกปรกรั่วไหลออกมาเลอะภายนอก

เห็นไหมว่าการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อย ไม่ใช่เรื่องยากหรือน่ากลัวเลย เพียงแค่มีตัวช่วยอย่างแป้งเด็กแคร์สูตรคลาสสิค ที่ผ่านการทดสอบไฮโป – อัลเลอร์เจนิก อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายของลูก ที่ทำให้ลูกรู้สึกสบายตัว ห่างไกลความอับชื้น ช่วยป้องกันผด ผื่นแดง ผื่นผ้าอ้อม ช่วงเริ่มต้นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจหาลูกมือมาคอยช่วย เมื่อได้ฝึกเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ ตามขั้นตอนเหล่านี้จนชำนาญ ก็จะสามารถเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบมือโปรฯ ได้อย่างแน่นอน

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย