แม่ต้องเลี่ยง! 4 สารอันตราย ทำร้ายผิวเด็ก

แม่ต้องเลี่ยง! 4 สารอันตราย ทำร้ายผิวเด็ก

อย่างที่ทราบกันดี ในวัยแรกเกิดชั้นผิวของทารกยังคงพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ผิวจึงมีความบอบบาง แพ้ง่าย ยังไม่แข็งแรงเท่าผิวผู้ใหญ่ คุณแม่ควรใส่ใจเรื่องการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อผิวและดูแลให้ผิวเด็กแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาบน้ำ แชมพู หรือแป้งทาตัวเด็ก ที่อ่อนโยนต่อผิวบอบบางของลูกน้อย นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารสังเคราะห์อันตราย ที่อาจส่งผลต่อการระคายเคืองผิว ผื่นแพ้ ที่อาจะทำให้ลูกมีอาการ ผด ผื่น คัน ไม่สบายตัว ถ้าคุณแม่อยากรู้แล้วว่ามีสารในผลิตภัณฑ์อะไรบ้างที่ควรระวังและหลีกเลี่ยงสำหรับลูกน้อยเมื่อเลือกซื้ิอผลิตภัณฑ์เด็ก มาดูกันเลยค่ะ

1. พาราเบนส์ (Parabens)

เป็นกลุ่มสารกันเสียที่ช่วยป้องกันยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย จุลินทรีย์ เชื้อรา หรือยีสต์ ไม่ให้ผลิตภัณฑ์เสียง่าย มักเป็นส่วนประกอบใน สบู่ แชมพู เจลอาบน้ำ ซึ่งจัดเป็นสารพิษที่ส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้ผิดปกติได้

คุณแม่สามารถสังเกตส่วนประกอบบนฉลากและควรหลีกเลี่ยงหากมีคำว่า Methylparaben, Ethylparaben, Propylparaben, Butylparaben, Isobutylparaben, Isopropylparaben

2. ซิลิโคน (Silicone)

เป็นสารโพลิเมอร์กลุ่มสารลดแรงตึงผิว ที่มักพบในผลิตภัณฑ์กลุ่มทำความสะอาดผม แชมพู เพราะซิลิโคนมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยให้เกิดความเงา เรียบลื่นมือขึ้น ผมไม่พันกัน แต่ซิลิโคนเป็นสารที่ล้างออกยากและสามารถสะสมได้บนผิวแพ้ง่ายของลูก จนอาจเกิดการอุดตันปิดรูขุมขนบริเวณหนังศีรษะ มีอาการผื่นแดง ผื่นแพ้ และคันได้ หากเข้าสู่ดวงตาก็ทำให้ระคายเคืองได้

คุณแม่สามารถสังเกตส่วนประกอบบนฉลากและควรหลีกเลี่ยงหากมีคำว่า Amodimethicone, Cyclomethicone, Cyclohexasiloxane, Cyclopentasiloxane, Dimethicone, Phenyl trimethicone

3. สีสังเคราะห์ (Artificial color)

เป็นสารเติมแต่งเพื่อดึงดูดใจให้ผลิตภัณฑ์นั้นน่าใช้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นอีกส่วนผสมที่อาจทำให้ผิวอันบอบบางของลูกระคายเคืองได้ รวมไปถึงมีสีสังเคราะห์บางชนิดที่ได้จากการสังเคราะห์น้ำมันดิบและน้ำมันดิน หรือสารประกอบทางเคมีต่างๆ (Synthetic Colors) จึงอาจมีโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อร่างกายและผิวเด็กได้ โดยมีกรณีศึกษาสีสังเคราะห์ในอาหารเป็นสารระคายเคืองต่อผิวหนัง หากเข้าสู่ร่างกายเด็กอาจสะสมเป็นสารก่อมะเร็งในและส่งผลต่อระบบประสาทที่นำไปสู่โรคสมาธิสั้นในเด็ก

คุณแม่สามารถสังเกตส่วนประกอบบนฉลากและควรหลีกเลี่ยงหากมีคำว่า FD&C หรือ D&C และตามด้วยสีและตัวเลข

4. แอลกอฮอล์ (Alcohol)

แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ

  • แอลกอฮอล์จากไขมัน (fatty alcohol) เช่น ไขมันมะพร้าว ไขมันปาล์ม มีลักษณะคล้ายแว็กซ์จึงช่วยเพิ่มความหนาให้กับเนื้อผลิตภัณฑ์ ช่วยให้สารต่างๆ ซึมลงสู่ชั้นผิวหนังได้ดีขึ้น มักพบในผลิตภัณฑ์ประเภทครีม หรือโลชั่นทาผิว แอลกอฮอล์กลุ่มนี้มักทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนได้

  • และอีกกลุ่มคือ แอลกอฮอล์ที่ถูกเติมเข้าไปในผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำ ซึ่งช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรีย ช่วยยืดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ มักพบในผลิตภัณฑ์กลุ่มคลีนเซอร์ โทนเนอร์ หรือผลิตภัณฑ์เช็ดทำความสะอาดผิว มักทำให้ผิวเด็กระคายเคือง แสบแดง แห้งตึงเป็นขุยจากการเสียสมดุลน้ำในผิว และมีอาการ ผด ผื่น คัน

คุณแม่สามารถสังเกตส่วนประกอบบนฉลากและควรหลีกเลี่ยงหากมีคำว่า Ethanol (Ethyl Alcohol), Methanol (Methyl Alcohol), Alcohol denatured, Specially denatured alcohol, Benzyl alcohol

ไอเท็มแนะนำ

สำหรับเด็กเล็กแนะนำให้คุณแม่เลือกครีมอาบน้ำสำหรับเด็กและแชมพูสระผมเด็ก ที่ปลอดภัยอย่าง

เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ เชอร์รี่บลอสซัม สบู่เหลวทำความสะอาดผิวเด็กและผมของลูกน้อย

  • สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์สหรัฐอเมริกาแล้วว่าอ่อนโยน เหมาะต่อผิวบอบบางของลูกน้อย

  • ปราศจากพาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ และ แอลกอฮอล์ ผิวลูกน้อยจึงสะอาด สุขภาพดี

แคร์ เบบี้แชมพู แชมพูอ่อนใสบริสุทธิ์ ที่ช่วยถนอมเส้นผมและหนังศีรษะของลูกน้อย

  • สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ที่ผ่านการทดสอบทางการแพทย์แล้วว่าไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองดวงตาเวลาสระ

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กของแคร์ทั้งหมดเป็นสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ที่ผ่านการทดสอบทางการแพทย์สหรัฐอเมริกา แล้วว่าอ่อนโยนและปลอดภัยต่อลูกน้อย อ่อนโยนและบอบบางต่อผิวแพ้ง่ายหนังของเด็กตั้งแต่แรกเกิด ไร้สารเคมีที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังและดวงตา จึงสามารถใช้ได้เป็นประจำทุกวัน เมื่อลูกมีสุขภาพผิวที่ดีจะช่วยให้เขารู้สึกสบายตัว สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีความสุข พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่รองตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการเสริมสร้างพัฒนาการเด็กที่ดีอย่างสมวัยต่อไปค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย