4 วิธีสุดเวิร์ก แก้ปัญหา ‘ลูกผิวแห้งคัน ขาดความชุ่มชื้น’

4 วิธีสุดเวิร์ก แก้ปัญหา ‘ลูกผิวแห้งคัน ขาดความชุ่มชื้น’

คุณแม่หลายคนอาจยังเข้าใจว่า สภาพผิวเด็กสุขภาพดีอยู่แล้ว เพราะไม่ได้สัมผัสกับมลภาวะ แสงแดดจัด หรือสิ่งสกปรกมากนัก จึงไม่จำเป็นต้องบำรุงและดูแลอะไรมากมาย แต่คุณแม่รู้หรือไม่ว่า ลูกผิวแห้งสากง่ายกว่าผู้ใหญ่เสียอีก เนื่องจากผิวชั้นนอกของเด็กทารก วัยหัดคลาน จนถึงวัยเตาะแตะนั้นบอบบางกว่าผู้ใหญ่ถึง 30% จึงไม่สามารถรักษาความชุ่มชื้นตามธรรมชาติได้ดีเท่าที่ควร ดังนั้นคุณแม่จะต้องเผชิญกับปัญหาลูกผิวแห้งคัน ลูกผิวแพ้ง่ายในช่วงนี้ แต่คุณแม่ไม่ต้องกังวลใจไป เรามีวิธีเช็กสาเหตุที่ทำให้ลูกผิวแห้งสาก ขาดความชุ่มชื้น รวมถึงวิธีรับมือแบบคุณแม่มือโปรมาฝากกัน

คุณแม่เช็กก่อน! วายร้ายที่ทำให้ผิวเด็กขาดความชุ่มชื้นมีอะไรบ้าง?

  • สภาพอากาศ
    โดยเฉพาะคุณแม่ที่ให้ลูกน้อยนอนและเล่นอยู่ในบริเวณที่เปิดเครื่องปรับอากาศทั้งวัน อากาศที่เย็นและแห้งจะเข้าไปทำลายชั้นไขมันปกป้องผิว ส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ทำให้ลูกผิวแห้งสาก ลูกผิวแห้งคัน เมื่อเขาไม่สบายผิวก็จะยิ่งเกา จนเกิดเป็นผดผื่นตามมา นอกจากส่งผลให้ผิวไม่สวยแล้ว ยังทำให้ลูกงอแงด้วย 

  • แสงแดด มลภาวะ
    เมื่อลูกเริ่มอยู่ในวัยหัดเดิน เพื่อพัฒนาการเด็กที่สมวัย คุณแม่ควรพาเขาออกไปเล่นนอกบ้าน แต่หากดูแลผิวเขาไม่ดีพอ แสงแดดจะเป็นตัวเร่งให้ผิวเด็กสูญเสียความชุ่มชื้น จากการเหงื่อออกหรือตากแดดเป็นเวลานานๆ อีกทั้งมลภาวะ เช่น ฝุ่น ควันรถยนต์ แบคทีเรีย ก็ยังเป็นตัวกระตุ้นทำให้ลูกผิวแพ้ง่าย

  • สารเคมีที่แฝงมากับผลิตภัณฑ์เด็ก
    ไม่ว่าจะเป็นครีมอาบน้ำเด็ก ยาสระผมเด็ก โลชั่น และแป้งเด็ก ซึ่งอาจประกอบไปด้วยสารเคมีที่กระตุ้นให้ผิวเด็กเกิดการระคายเคือง เช่น พาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ แอลกอฮอล์ และกลูเตน เป็นต้น

วิธีดูแลผิวเด็กให้ชุ่มชื้น

4 วิธี แก้ปัญหาลูกผิวแห้งคันได้ตรงจุด สุดเวิร์ก

  1. ใส่เสื้อผ้าปกปิดมิดชิด ป้องกันมือซนเกาผิว
    หากอากาศไม่ร้อนจนเกินไป แนะนำให้คุณแม่ใส่เสื้อแขน-ขายาวให้เจ้าตัวเล็กเป็นประจำ นอกจากเป็นการปกป้องผิวจากฝุ่น สิ่งสกปรกและแมลงแล้ว การแต่งตัวมิดชิดยังช่วยรักษาความอบอุ่นและความนุ่มชุ่มชื้นไว้ให้ผิวเด็กได้ดีด้วย แต่คุณแม่อย่าลืมเลือกชนิดของผ้าที่ใส่สบายเป็นพิเศษ ไม่เสียดสีผิวจนระคายเคือง เช่น ผ้าฝ้าย 100% 

  2. “Nutri-Oat” (นิวทริ-โอ๊ต) ฮีโร่จากธรรมชาติ กู้ความชุ่มชื้นกลับคืนให้ผิวลูกน้อย
    สารสกัดแห่งยุค ที่คุณแม่ควรมีไว้ติดบ้าน เพราะไม่ได้แค่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวลูกน้อย แต่ยังช่วยลดปัญหาลูกผิวแห้งสาก และช่วยปลอบประโลมอาการลูกผิวแห้งคันได้อีกด้วย ให้ผิวของลูกน้อยกลับมาเนียนนุ่มน่ากอด Nutri-Oat เปรียบเสมือนฮีโร่คู่ผิวเด็ก ผสานอยู่ใน เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต สูตรใหม่ล่าสุดจากแคร์ ที่เป็นทั้งยาสระผมและครีมอาบน้ำ ช่วยทำความสะอาดและบำรุงผิวในเวลาเดียวกัน มีมาให้เลือก 3 สูตร ตามสภาพผิว ดังนี้
    - เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ เชอร์รี่บลอสซัม เติมความชุ่มชื้น ช่วยบำรุงผิวเด็กอย่างอ่อนโยน ให้เนียนนุ่มเด้ง น่าสัมผัส
    - เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ คาโมมายล์ ปลอบประโลมผิวบอบบาง ให้กลับมานุ่ม ชุ่มชื้น สุขภาพดี
    - เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ โอลีฟ เติมความชุ่มชื้นล้ำลึก ให้ผิวลูกอิ่มน้ำตลอดวัน 

  3. “สารเคมี” เลี่ยงได้ ไม่เสี่ยงลูกผิวแพ้ง่าย
    เพราะเกราะปกป้องผิวเด็ก ยังอ่อนแอกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้นเพื่อให้คุณแม่หมดห่วงเรื่องผิวลูก แนะนำให้คุณแม่อ่านฉลากให้ละเอียด หรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ผิวหนังแล้วว่าอ่อนโยน แนะนำใช้ เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต อาบพร้อมสระได้สะอาด ปราศจากพาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ กลูเตน แอลกอฮอล์ และ Phthalates อีกทั้งเป็นสูตร Hypoallergenic ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง มีค่า pH Balance ช่วยสร้างสมดุลผิว เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายอย่างผิวเด็ก

  4. อาบน้ำให้ถูกวิธี ผิวเด็กสุขภาพดีทุกฤดูกาล
    คุณแม่ต้องคอยระวังไม่ให้น้ำที่ลูกอาบร้อนจนเกินไป เพราะจะทำให้ลูกผิวแห้ง นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เลือกใช้กับผิวแพ้ง่ายอย่างผิวเด็ก ยังต้องอ่อนโยน ทำความสะอาดควบคู่ไปกับการบำรุงผิวลูกให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น แนะนำให้คุณแม่เลือกใช้ เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต ขวดเดียวจบ เป็นทั้งยาสระผมเด็ก และครีมอาบน้ำเด็กในขวดเดียว สะดวกสบายในการหยิบใช้และประหยัดเวลาในการอาบน้ำ
    คุณแม่สามารถอ่าน เคล็ดลับการอาบน้ำฉบับอ่อนโยนต่อผิวบอบบางของลูกได้ที่นี่ คลิก

ปัญหาผิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการลูกผิวแห้งสาก ลูกผิวแห้งคัน ลูกผิวแพ้ง่าย อาจทำให้การเรียนรู้และพัฒนาการเด็กสะดุดได้ ดังนั้นคุณแม่ควรปกป้องผิวบอบบางของลูกน้อยด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวและผมที่อ่อนโยน อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ไม่มีสารเคมีอันตราย เท่านี้คุณแม่ก็จะคลายความกังวลและมั่นใจได้ว่า ลูกน้อยจะมีสุขภาพผิวที่ดี สดใส และเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ในทุกๆ วัน

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย