4 กิจกรรม แม่ชวนลูกทำ เสริมพัฒนาการเด็กวัยอนุบาลรอบด้าน

4 กิจกรรม แม่ชวนลูกทำ เสริมพัฒนาการเด็กวัยอนุบาลรอบด้าน

วัย 3-6 ขวบ เป็นช่วงที่ลูกเข้าเรียนอนุบาล อีกทั้งพัฒนาการเด็กด้านร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อ แขน ขาของลูกเริ่มพัฒนาสมบูรณ์ขึ้น ประกอบกับเขากำลังอยู่ในช่วงวัยเรียนรู้ ชอบเล่น ชอบทำกิจกรรม ฉะนั้นหากคุณแม่และคุณลูกมีเวลาว่างตรงกัน เช่น วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ช่วงหยุดยาว หรือช่วงเย็นหลังลูกเลิกเรียน อย่าปล่อยให้เขานั่งติดจอ เพราะนี่คือโอกาสทองที่คุณแม่จะช่วยเสริมทักษะด้านต่างๆ ให้ลูก เรามี 4 กิจกรรมชวนลูกทำ ที่ทั้งแอคทีฟ ได้กระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว และยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้แบบรอบด้าน ทั้งด้าน IQ (ทักษะด้านสติปัญญา) EQ (ทักษะด้านความฉลาดทางอารมณ์) และ EF (ทักษะด้านการก้าวข้ามอุปสรรค) เลยทีเดียว
เข้าใจพัฒนาการเด็กวัยอนุบาลให้มากขึ้น อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก

1. นักสำรวจน้อย ผจญภัยใกล้บ้าน

ในวันที่อากาศดี แดดร่ม ลมตก ลองหาเวลาสัก 15-30 นาที ชวนเจ้าตัวเล็กแปลงร่างเป็นนักสำรวจ ส่งแว่นขยายให้เขา แล้วพาออกไปสำรวจสิ่งต่างๆ รอบบริเวณบ้าน ในหมู่บ้าน หรือสวนสาธารณะ ให้เขาได้เอาแว่นขยายไปแอบส่องนก ผีเสื้อ เกสรดอกไม้ หรือสิ่งที่เขาสนใจ และคุณแม่อย่าลืมตั้งโจทย์ หรือมอบหมายภารกิจสนุกๆ สุดท้าทายให้ลูก เช่น การจดบันทึกสิ่งที่พบเจอ เป็นต้น กิจกรรมนี้นับเป็นการฝึกความช่างสังเกต ได้ใช้ความคิด การจดจำ และส่งเสริมทักษะด้านความฉลาดทางอารมณ์ได้ดีมากๆ

2. ชั่วโมงศิลปะ ยิ่งเลอะ ยิ่งได้ประสบการณ์เยอะ

ศิลปะบำบัด หรือ Art therapy ถือเป็นศาสตร์ที่ช่วยให้เด็กได้ผ่อนคลายความตึงเครียดจากการเรียน ลดอาการสมาธิสั้น ฝึกให้เขาใจเย็น มีความฉลาดทางอารมณ์ และได้ฝึกจินตนาการ ลองชวนลูกมาสวมบทอาร์ตติส สร้างงานศิลป์กันสิคะ

ไม่ว่าจะเป็นการปั้นดินน้ำมันรูปสัตว์ต่างๆ ผสมสไลม์ (ของเล่นคล้ายดินน้ำมันแต่ลักษณะจะยืดๆ หยุ่นๆ มากกว่า) หรือวาดรูปเหมือนจากการ์ตูนโปรดของเขา กิจกรรมนี้คุณแม่ต้องปล่อยให้เขาเลอะนะคะ คุณแม่เพียงคอยสังเกตว่าผิวแพ้ง่ายอย่างผิวเด็กมีอาการแพ้ สารในสไลม์ ดินน้ำมัน หรือสีน้ำหรือไม่ เพื่อไม่ให้ผิวเด็กเกิดผด ผื่นแดง ตามมา

 

พัฒนาการเด็ก กิจกรรมเด็กอนุบาล

3. ปลูกผัก ปลูกฝังนิสัยชอบกินผัก

สำหรับบ้านไหนที่คุณพ่อคุณแม่ปลูกผักสวนครัวอยู่แล้ว ลองชวนคุณลูกมาช่วยกันปลูกก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย ให้คุณแม่หากระถาง หรือสร้างแปลงผักเล็กๆ ให้ลูกน้อยลงมือตั้งแต่ปลูก โดยหมอบหมายให้ลูกต้องรดน้ำ ถอนวัชพืชทุกวันหลังกลับจากโรงเรียนก็จะเป็นการฝึกวินัย ความสม่ำเสมอ การรู้จักแก้ปัญหาเพื่อก้าวข้ามอุปสรรค และฝึกความอดทน อีกทั้งให้พรวนดิน ใส่ปุ๋ย เพื่อสอนให้เขาเข้าใจถึงการเติบโตของพืชว่าต้องดูแลอย่างไรบ้าง แต่ปุ๋ยที่ใส่ต้องไม่มีสารเคมี และควรหาช้อนในการตักปุ๋ยให้ลูก ไม่ควรสัมผัสปุ๋ยด้วยมือเปล่า เพราะผิวเด็กเป็นผิวแพ้ง่าย อาจเกิดอาการคัน เกิดผด ผื่นแดงได้

และเมื่อเขาได้เก็บผักที่ปลูกเอง เขาก็จะมีความภูมิใจ และมีแรงบันดาลใจที่อยากฝึกกินผักชนิดนั้นๆ แนะนำให้ปลูกผักที่ดูแลง่ายๆ กลิ่นไม่ฉุน เด็กกินง่าย เช่น ผักบุ้ง กวางตุ้ง หรือต้นอ่อนทานตะวัน

4. เชฟตัวจิ๋ว ร้านนี้คุณแม่ให้ห้าดาว

ลองเปลี่ยนจากการที่คุณลูกนั่งรอคุณแม่ทำกับข้าว หรือการสั่งอาหารมาส่ง เป็นการชวนลูกเข้าครัวด้วยกัน ให้เขาได้ลองเป็นเชฟตัวน้อย อาจนำวัตถุดิบมาจากแปลงผักที่เขาเป็นคนปลูก มาทำเป็นเมนูง่ายๆ ที่อุดมไปด้วยของโปรดของเขา เช่น

ไข่ม้วน แซนด์วิช ซุปไก่ใส่มันฝรั่ง และมักกะโรนีผัดกุ้ง เป็นต้น การทำอาหารช่วยฝึกให้เขาใจเย็น ฝึกประสาทสัมผัส

ดมกลิ่น รับรส และฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กในการหยิบจับ หั่น และสับ แต่คุณแม่ต้องระวังการใช้มีดนะคะ ควรใช้มีดสำหรับเด็ก และคอยดูเขาอยู่ใกล้ๆ เพื่อไม่ให้ผิวเด็กที่บอบบางถูกบาดได้

เล่นสนุก ผิวเด็กต้องปลอดภัย เรื่องสุขอนามัยต้องมาที่หนึ่ง

ทุกกิจกรรมที่เรานำมาแนะนำคุณแม่ไป ล้วนเป็นกิจกรรมที่ผิวแพ้ง่ายอย่างผิวเด็ก ต้องสัมผัสกับสิ่งสกปรก ฝุ่น มลภาวะ และแบคทีเรีย คุณแม่หลายท่านอาจกังวลใจว่า ผิวเด็กจะระคายเคือง เกิดอาการคัน เป็นผด ผื่นแดง ตามมาหรือไม่?

แต่คุณแม่ไม่ต้องห่วง เพราะแคร์ มีตัวช่วยดูแลผิวเด็ก ให้สะอาดและสุขภาพดีอยู่เสมอ ด้วย 2 ไอเท็มนี้เลย

1. ระหว่างทำกิจกรรม หากผิวเด็กสกปรกจากดิน ทราย สี หรือคราบเหงื่อ ให้คุณแม่เช็ดทำความสะอาดผิวเด็ก ด้วยทิชชู่เปียก เพื่อปกป้องผิวแพ้ง่าย จากการระคายเคืองต่างๆ แนะนำใช้ เเคร์ เบบี้ ไวพส์ ทิชชู่เปียกสำหรับผิวเด็ก

  • อ่อนโยน ด้วยสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ผิวหนังแล้วว่า ไม่ระคายเคือง ไม่ก่อให้เกิดการแพ้

  • ปลอดภัย เพราะแผ่นทิชชู่เปียกทำจากเส้นใยธรรมชาติ 100% ไม่มีสารเคมี ปราศจากพาราเบน สีสังเคราะห์ น้ำหอม แอลกอฮอล์ SLS และ Propylene Glycol

  • บำรุงผิว ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติอย่าง “ฮันนี่ซัคเคิล” ช่วยปลอบประโลมผิว บำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นหลังใช้

2. หลังทำกิจกรรม ให้คุณแม่พาลูกอาบน้ำทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเด็ก เกิดการแพ้เหงื่อ จนเกิดอาการคัน เป็นผด และผื่นแดงตามมา แนะนำใช้ แคร์คิดส์ เฮดทูโท กลิ่นเฟรนด์ลี่ เชอร์รี่ ครีมอาบน้ำ ยาสระผมเด็กครบในขวดเดียว เหมาะสำหรับเด็กที่มีอายุ 3 ขวบขึ้นไป

  • กลิ่นหอมถูกใจวัยซน นอกจากอาบสระสะอาด ผิวนุ่มชุ่มชื้นแล้ว ขวดนี้ยังมาพร้อมกลิ่นหอมแนวผลไม้

ช่วยให้เด็กอารมณ์ดี ผ่อนคลายขณะอาบน้ำ กลิ่นติดทน ตัวหอมตลอดวัน

การทำกิจกรรมนอกเวลาเรียน จะช่วยเสริมพัฒนาการเด็กในด้านต่างๆ ทั้ง IQ EQ และ EF ให้ดีขึ้นไปอีก ทั้งนี้เมื่อเขาให้ความร่วมมือกับกิจกรรมที่คุณแม่ชวนทำ อย่าลืมมอบคำชมเชยด้วยนะคะ และแน่นอนว่า การเล่นซน ต้องมีเลอะเปรอะเปื้อนกันบ้าง คุณแม่ควรหาตัวช่วยทำความสะอาดผิวเด็กอย่าง ทิชชู่เปียก ครีมอาบน้ำ ยาสระผมเด็ก สูตรอ่อนโยน

มาพกติดกระเป๋า ติดห้องน้ำเอาไว้ เท่านี้ก็มั่นใจได้แล้วว่า ผิวของเขาจะสะอาด สบายตัว เป็นเด็กอารมณ์ดี พร้อมลุยทุกกิจกรรมตรงหน้า

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย