พัฒนาการเด็ก 3 เดือน

พัฒนาการเด็ก 3 เดือน

เด็ก 3 เดือนจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก สามารถยกศีรษะได้เป็นเวลานาน โดยเฉพาะมีสิ่งล่อตาให้มองหา เริ่มบังคับกล้ามเนื้อคอได้อย่างมั่นคง หากคุณพ่อคุณแม่จับลูกนั่งพิงลูกจะเริ่มหันซ้ายขวาและชะโงกหน้ามาดูสิ่งที่ลูกสนใจ และหากจับลูกยืนเขาจะทำท่าเหมือนกระโดดจั๊มขาคู่ อีกทั้งมือกับตาเริ่มประสานกันมากขึ้นโดยสังเกตจากลูกหยิบของเข้าปากได้แม่นยำขึ้น

พัฒนาการเด็กด้านสายตา ลูกจะหันมองแสง สี รูปร่าง และเสียงของวัตถุ เริ่มมองเพ่งไปที่โมบายที่แกว่งไปมา รวมทั้งจ้องใบหน้าคนอื่นอย่างมีจุดหมาย และในเดือนที่ 3 นี้ลูกสามารถมองรอบ ๆ ห้องได้อย่างเต็มตาแล้ว

พัฒนาการเด็กสำคัญที่เห็นชัดในเด็ก 3 เดือนนี้ คือการใช้มือ กุมมือ จับมือ ตีมือ และจ้องมองมือตนเองมากขึ้น นั่นเป็นเพราะว่าประสาทตาทำงานได้ดีขึ้นมากแล้ว อาจรู้สึกสนุกเมื่อจับมือตนเองได้ แต่หากลูกหยิบสิ่งของที่อยู่ในมือและหล่นไป หากรอแล้วของสิ่งนั้นไม่กลับมาอยู่ในมือ ลูกก็จะละเลยความสนใจนั้นไป ลูกจะไม่ชอบมองสิ่งซ้ำ ๆ และมองหาสิ่งแปลกใหม่หรือสะดุดตาอยู่เสมอ

เด็ก 3 เดือน เริ่มคลาน

เด็ก 3 เดือนควบคุมการทำงานของร่างกายดีขึ้น สามารถมองตามและหันตามของที่เคลื่อนไหว หากมีเสียงดังขึ้น จะหยุดดูดนิ้วหรือดูดนมและหันหาที่มาของเสียง ลูกเรียนรู้ความแตกต่างของเสียงพูดและเสียงชนิดอื่น ๆ สามารถนอนคว่ำชันคอนาน แต่ชันอกได้ไม่นาน สามารถยกแขนทั้งคู่หรือขาทั้งคู่ได้ นั่งพิงได้ศีรษะเอนได้เล็ก หยิบคว้าดึงสิ่งของเข้าหาตัวเอง เชื่อมโยงการเห็นและการเคลื่อนไหวได้ ที่สำคัญสามารถนอนหลับกลางคืนได้นานถึง 13-16 ชั่วโมงและตื่นในตอนกลางวันได้นานขึ้น

พัฒนาการเด็กทางด้านอารมณ์

เด็ก 3 เดือนจะเข้าใจความพึงพอใจ เช่น ถ้าลูกเอามือเข้าปากแล้วจะรู้สึกพอใจ หรือการเอื้อมมือเข้าไปจับโมบายเพราะความพึงพอใจที่อยากจะทำ สามารถรอคอยได้ดีขึ้น ยิ้มง่ายยิ้มเก่ง เมื่อถึงเวลากินนมลูกจะอารมณ์ดี เพราะลูกจะรู้ว่าถึงช่วงเวลาแห่งความสุขแล้ว

พัฒนาการเด็กทางด้านภาษา

เด็ก 3 เดือนจะเข้าใจกิจวัตรประจำวันและเข้าใจพ่อแม่มากขึ้น ถึงแม้ว่าลูกยังอ้อแอ้อยู่ก็จะใช้ภาษากายเข้าช่วย เช่น เมื่อแม่เอานมมาก็จะโผเข้าหา อ้าปากรอเพื่อดูดนม และเริ่มเรียกอ้อแอ้ให้คุณแม่สนใจ หรือเลือกวิธีร้องไห้ให้คุณแม่พาไปเดินเล่นข้างนอกแทน ลูกจะติดต่อกับพ่อแม่ด้วยวิธีจ้องตา ทำเสียงอืออา แม้ว่าสักพักลูกจะมองไปทางอื่น แต่ก็จะกลับมามองหน้าพ่อแม่อีกครั้งพร้อมส่งเสียงเหมือนทักทายด้วย เด็ก 3 เดือนสามารถตอบโต้คำพูดหรือรอยยิ้มของแม่ได้ และแยกได้ระหว่างเสียงต่าง ๆ และเสียงของแม่

พัฒนาการเด็กทางด้านสังคม

เด็ก 3 เดือนจะชอบอยู่กับคนอื่นและไม่ชอบที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ให้อยู่คนเดียวหรือเล่นคนเดียวนาน ๆ ชอบเล่นกับพ่อแม่พี่น้อง พัฒนาการเด็กทางด้านสังคมที่เด่นชัดของเด็ก 3 เดือน เช่น การแสดงอารมณ์ด้วยสีหน้าและร่างกายขึ้นอยู่กับความคุ้นเคย ลูกเริ่มเรียกร้องความสนใจทางร่างกายเช่นส่งเสียงร้องให้สนใจ

พัฒนาการเด็กทางด้านสมอง

คลื่นสมองของเด็ก 3 เดือน มีลักษณะใกล้เคียงกับสมองผู้ใหญ่ จะเห็นได้ว่าลูกสามารถควบคุมร่างกายและการเคลื่อนไหวได้ดีขึ้นแล้ว ลูกจะจดจำเสียงพ่อแม่ได้และสนใจเสียงต่าง ๆ พร้อมอยากรู้ที่มาของเสียงนั้นด้วย ลูกจะเรียนรู้ผ่านสัมผัสจากมือมากขึ้น โดยเรียนรู้จากการสัมผัส รูปร่าง ขนาดของสิ่งของ สมองเด็ก 3 เดือนจะแยกแยะความแตกต่างเก็บเป็นข้อมูลชีวิตในภายภาคหน้า ซึ่งจะตามมาด้วยหลักในการเรียนรู้เรื่องเหตุและผล เช่น เมื่อลูกร้องไห้และเมื่อได้ยินเสียงแม่เดินเข้ามาก็จะหยุดร้อง เพราะรู้ว่าสักพักก็จะได้กินนมแล้ว เป็นต้น

สำหรับแม่ลูกอ่อนแล้ว ช่วงเวลาสองไตรมาสแรกในชีวิตของลูกนี้ถือเป็นช่วงเวลาทองของพัฒนาการเด็ก ซึ่งสภาพแวดล้อม พ่อ แม่ และคนใกล้ชิดมีอิทธิพลต่อลูกเป็นอย่างมาก โดยคนใกล้ชิดควรช่วยดูแลลูกเติมเต็มความต้องการพื้นฐานของเด็ก 3 เดือน เช่น กินอิ่ม นอนหลับ ขับถ่ายดี รวมทั้งการดูแลเรื่องการเรียนรู้ และพัฒนาการเด็ก โดยสอนให้ลูกได้ลองสัมผัส ดมกลิ่น ชิมรส กับสิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวบ้าง เพราะสิ่งใหม่ ๆ จะทำให้ลูกมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้โลกใบนี้ สามารถจดจ่อเล่นสิ่งหนึ่ง ๆได้นานถึง 45 นาที และพัฒนาสมองได้ด้วยการเรียนรู้ทางสัมผัสมือและการมองเห็นได้เป็นอย่างดี

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย