3 กิจกรรมทำที่บ้าน กระตุ้นทักษะ EF ให้ลูกวัยซน

3 กิจกรรมทำที่บ้าน กระตุ้นทักษะ EF ให้ลูกวัยซน

เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนอยากให้ลูกเป็นเด็กดี เรียนเก่ง และเป็นที่รักของทุกคนรอบตัว เมื่อลูกเริ่มเข้าสู่วัยซน เริ่มอยากเรียนรู้จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่คุณแม่จะเริ่มเสริม IQ หรือทักษะความฉลาดทางสติปัญญา ผ่านการสอนหนังสือ และฝึกทำแบบฝึกหัด เป็นต้น และเพื่อให้เขาเป็นเด็กอารมณ์ดี คุณแม่ก็ควรส่งเสริม EQ หรือความฉลาดทางอารมณ์ โดยสอนผ่านการพูดคุย สอนให้เขาเข้าอกเข้าใจผู้อื่น เป็นต้น แต่หากคุณแม่ต้องการปูพื้นฐานชีวิตที่แข็งแรงให้กับลูกไปอีกขั้นล่ะก็ บทความนี้เราขอชวนคุณแม่มาเพิ่มอีกหนึ่งทักษะให้กับลูก นั่นคือ สร้างทักษะ EF หรือ (Executive Function) ที่เป็นส่วนช่วยพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จให้ลูกน้อยมีสกิลในการก้าวข้ามผ่านอุปสรรคที่ต้องพบเจอในแต่ละช่วง

ชีวิตในอนาคต แต่ก่อนอื่นคุณแม่มาทำความรู้จักกับ EF (Executive Function) กันก่อนนะคะ

ทักษะ EF คืออะไร ทำไมคุณแม่จึงควรเสริมให้เด็กๆ

ข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้บอกไว้ว่า EF (Executive Function) หรือ ทักษะการพัฒนาสมองส่วนหน้า เป็นกระบวนการที่ใช้กำกับความคิด ความรู้สึก และการกระทำ อีกทั้งยังเป็นทักษะที่สำคัญต่อความสำเร็จในการเรียน การงาน การอยู่ร่วมกับเพื่อน การคิดสร้างสรรค์ และการจัดการทุกด้านตลอดชีวิต เรียกได้ว่า EF เป็นการพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้าที่เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาความฉลาดทางเชาว์ปัญญา (IQ) และความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ซึ่ง EF ถูกจัดออกเป็น 3 กลุ่มทักษะ ดังนี้

  1. ทักษะพื้นฐาน: จำเพื่อใช้งาน ยั้งคิดไตร่ตรอง และยืดหยุ่นความคิด

  2. ทักษะปฏิบัติ: ริเริ่มและลงมือทำ วางแผนจัดระบบดำเนินการ และมุ่งเป้าหมาย

  3. ทักษะกำกับตนเอง: จดจ่อใส่ใจ ควบคุมอารมณ์ และติดตามประเมินตนเอง

คุณแม่หลายท่านอาจจะคิดว่าช่วงเวลาที่ลูกเติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คือ ช่วงวัยรุ่นใช่ไหมคะ แต่ความจริงแล้ววัยที่เติบโตแบบก้าวกระโดด และเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดในการพัฒนาอย่างแท้จริงคือ คือช่วง 3-6 ปีแรก ที่ระบบสมอง และระบบสำคัญต่างๆ ของร่างกายลูกจะมีพัฒนาการอย่างรวดเร็วมาก จึงเป็นช่วงวัยทองของลูกที่คุณแม่จะฝึกให้เขามีทักษะ EF อันเป็นพื้นฐานให้เขามุ่งมั่นไปให้ถึงเป้าหมาย โดยไม่ย่อท้อกับอุปสรรค ซึ่งคุณแม่สามารถฝึกเขาได้ง่ายๆ ด้วย 3 กิจกรรมทำที่บ้าน กระตุ้นทักษะ EF ดังนี้

 

กิจกรรมเสริมทักษะEF

3 กิจกรรมกระตุ้นทักษะ EF ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน

  1. เมนูคุณหนูทำเอง
    การพาลูกเข้าครัว ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยฝึกฝนทักษะ EF ของลูกได้ คุณแม่ควรเปิดโอกาสให้เขาช่วยงานในครัว โดยเริ่มจากการมอบหน้าที่ง่ายๆ เช่น การล้างผัก หรือหยิบของ เพื่อสอนให้เขารู้จักสิ่งของต่างๆ ในครัวและวัตถุดิบ
    การฝึกเช่นนี้จะช่วยให้ลูกจดจำสิ่งนั้นๆ ได้ไวขึ้น เพราะได้สัมผัสและลงมือทำด้วยตัวเอง หากลูกโตพอที่จะเริ่มฝึกทำอาหารแนะนำให้คุณแม่เริ่มสอนทำเมนูง่ายๆ เช่น ไข่เจียว แซนด์วิช ซุปมักกะโรนี เป็นต้น เพื่อให้เขาได้ฝึกการคิดอย่างเป็นระบบ รู้จักการวางแผนว่า ต้องใส่วัตถุดิบอะไรบ้างและใส่อะไรก่อนหลัง ส่งผลให้เขาเป็นเด็กช่างสังเกต ทำงานได้อย่างเป็นระบบตามลำดับที่เหมาะสม

  2. กีฬาพาเพลิน
    กีฬา คือกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นทักษะ EF ให้ลูกได้เป็นอย่างดี เพราะการเล่นกีฬามักจะเล่นเป็นทีม และมีกฎกติกาทำให้ลูกฝึกคิดวางแผน แก้ปัญหา รู้จักยืดหยุ่นทางอารมณ์และความคิด รู้จักรอคอย ควบคุมอารมณ์ได้ดี และทำงานเป็นทีมเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย รวมถึงช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เสริมสร้างระบบประสาทสัมผัส ทั้งการมองเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว ให้มีความสัมพันธ์กัน และมีสมาธิ สติปัญญา คิดได้เร็ว ตอบสนองไว เช่น ฟุตบอล แชร์บอล วิ่งผลัด ปั่นจักรยาน เป็นต้น 

  3. นักสำรวจน้อย
    สิ่งต่างๆ รอบตัวล้วนเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับลูก คุณแม่ลองชวนลูกมาสำรวจสิ่งต่างรอบบริเวณบ้านดูสิคะ เพราะการสำรวจจะช่วยกระตุ้นความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ตั้งคำถาม อะไร ทำไม เพราะอะไร กับสิ่งที่พบเจอ และมุ่งมั่นหาคำตอบโดยไม่ย่อท้อ แม้ว่าการสำรวจสิ่งรอบตัวของลูก อาจจะทำให้เลอะเทอะไปบ้าง คุณแม่ก็ไม่ควรดุหรือออกคำสั่งนะคะ คุณแม่ควรตอบคำถามต่างๆ พร้อมกระตุ้นให้ลูกคิดอย่างสร้างสรรค์

เรียนรู้ได้สุด เล่นสนุกยังไง ให้ห่างไกลอาการคัน ผด ผื่นแดงกวนใจ

กิจกรรมพัฒนาทักษะ EF ที่เรานำมาแนะนำ ล้วนเป็นกิจกรรมที่สนุก แต่อาจทำให้ลูกเลอะเทอ มอมแมม มีเหงื่อได้ หากคุณแม่ดูแลความสะอาดให้ลูกไม่ดีพอ อาจส่งผลให้ผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่ายของลูกเกิดการระคายเคือง มีอาการคันผิว ตามมาด้วยปัญหาผด ผื่นแดง อย่าปล่อยให้อาการเหล่านี้ทำให้ลูกขาดสมาธิ หงุดหงิด ไม่สบายตัว ไม่อยากเล่นและเรียนรู้ ดังนั้นหลังจากการทำกิจกรรมทุกครั้ง คุณแม่จึงควรหาตัวช่วยให้ผิวลูกสะอาดปราศจากคราบเหงื่อ สิ่งสกปรก และช่วยให้ลูกสบายตัว ที่สำคัญต้องอ่อนโยน และไม่มีสารเคมี ให้ลูกพร้อมสนุกกับทุกกิจกรรมเสมอ ด้วย

2 ไอเท็มจากแคร์

● อาบสะอาดด้วย ครีมอาบน้ำแคร์ คลาสสิค
สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ที่ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังเเล้วว่า อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายของลูก ไม่มีสารเคมีที่มักทำร้ายผิวบอบบางของเจ้าตัวเล็กอย่าง พาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ และแอลกอฮอล์ มั่นใจได้เลยว่า อาบสะอาด ปราศจากการระคายเคือง

● เพิ่มความสบายตัวให้ลูกด้วย แป้งเด็กแคร์ลาเวนเดอร์ แอนด์โอ๊ตมิลค์
เพื่อลดปัญหาผด ผื่นแดง และอาการคันผิว ทาทุกครั้งหลังอาบน้ำด้วยแป้งเด็กกลิ่นลาเวนเดอร์ มาพร้อมความหอมอ่อนๆ ที่จะมอบความหอมสุดผ่อนคลายให้ลูก ผสานสารสกัดจากน้ำนมข้าวโอ๊ตที่ช่วยบำรุงผิว เป็นแป้งเด็กสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายของลูก ด้วยสารสกัดธรรมชาติอัดแน่นถึง 98% ไม่มีสารเคมีจำพวกพาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์

คุณแม่อย่าลืมนำกิจกรรมที่เราแนะนำไปเสริมทักษะ EF ให้ลูกได้ง่ายๆ ที่บ้าน ลูกสนุก ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดี และเพื่อสุขภาพผิวที่ดีของลูก อย่าลืมมีผลิตภัณฑ์แคร์ติดบ้านไว้ ช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน เพราะไม่มีสารเคมี ลดปัญหาผด ผื่นแดง และอาการคันผิวของลูกที่เกิดจากการทำกิจกรรมได้อย่างตรงจุด เมื่อลูกสบายตัว เขาก็พร้อมเล่น พร้อมเรียนรู้ได้ไม่สะดุดแล้วล่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย