เข้าใจ พัฒนาการลูกวัย 3-6 ปี

เข้าใจ พัฒนาการลูกวัย 3-6 ปี

ในวัย 3-6 ปี เด็กจะเรียนรู้การช่วยเหลือตนเองได้แล้ว เริ่มแยกจากพ่อแม่และบ้านมากขึ้น เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่นในโรงเรียนอนุบาล เด็กๆจะมีการพัฒนาการด้านภาษาอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านการพูด และได้เริ่มต้นเรียนรู้การอ่าน เขียน เรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมได้มาก แต่ขณะเดียวกัน วัยนี้ก็เป็นช่วง วัยที่เด็กจะเริ่มมีปัญหาที่อาจส่งผลต่อพัฒนาการและพฤติกรรมที่เป็นปัญหาในอนาคตได้ หลายปัญหาหากพ้นเลยวัยนี้ไปจะยิ่งแก้ไขได้ยาก เช่น เด็กพัฒนาการช้า พูดช้า ซน สมาธิสั้น พฤติกรรมดื้อรั้น ก้าวร้าว เป็นต้น ดังนั้นคุณแม่ควรตรวจสอบพัฒนาการที่ลูกควรทำได้ตามวัยกันดีกว่าค่ะ

วัย 3 ขวบ ช่างพูดช่างอ้อน

เด็กวัย 3 ขวบ เข้าใจเรื่องการแทนตนเอง สรรพนามสิ่งของต่างๆ เช่น สัตว์ต่างๆ มีสมาธินานขึ้น สามารถฟังนิทานได้นานขึ้น เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องราวเรื่องเล่าต่างๆ พูดคุยสื่อสารให้ผู้ใหญ่ทั่วไปฟังเข้าใจได้ รู้จักสิ่งของต่างๆและช่วยหยิบของยกของได้ ตอบได้ว่าตัวเองเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย บอกสีได้ สามารถใช้คำถาม อะไร ทำไม ได้ คุณพ่อคุณแม่จึงควรพูดคุยกับเขาบ่อยๆ ถามและตอบคำถามของพวกเขาอย่างสนใจ

เด็กอ่านหนังสือกับคุณแม่

วัย 4 ขวบ เข้าใจกฎกติกา

จะขี่จักรยาน 3 ล้อได้ รู้จักการเล่นซ่อนหา วิ่งไล่จับ หรือเกมอื่นๆที่มีกฎเกณฑ์ รู้จักการทำตามกฎกติกานั้นได้ พลิกหน้าหนังสือได้ทีละหน้า เล่าเรื่องหรือนิทานที่ได้ฟังบ่อยๆได้ สามารถบรรยายภาพที่เห็นได้ ด้านการพูดเขาจะใช้คำได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคำที่แสดงกริยาอาการ รู้จักใช้ประโยคที่ซับซ้อนขึ้น รู้จักการเล่นสมมุติ โดยเล่นกับตุ๊กตาคน สัตว์ เด็กบางคนอาจเล่นหรือพูดคุยกับเพื่อนในจินตนาการ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องตกใจค่ะ ด้านการใช้มือลูกวัยนี้สามารถวาดรูปวงกลมได้เมื่อเห็นแบบ ชอบทำท่าเขียนหนังสือ ขีดเขียนสิ่งต่างๆในกระดาษแล้วอ่านออกมาแบบสมมติได้

วัย 5 ขวบ เริ่มเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอย่างลงตัว

ลูกวัย 5 ขวบเข้าใจความเป็นไปสิ่งต่างๆรอบตัวเขาได้ดีขึ้น เข้าใจกฎกติกา อะไรควรทำหรือไม่ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น เช่น สามารถติดกระดุมเสื้อผ้าของตัวเองได้ รับประทานอาหาร เข้าห้องน้ำเองได้ รู้จักชื่อจริงชื่อเล่นตัวเองแล้ว บางคนสามารถสะกดชื่อตัวเองได้ด้วย บอกพยัญชนะตัวสะกดได้แล้ว บางคนอาจบอกจำนวนได้ ชี้และนับสิ่งของได้อย่างน้อย 3 ชิ้น รู้จักสีอย่างน้อย 3 สี เดินลงบันไดแบบสลับเท้าได้ กระโดดสลับเท้าได้

เด็กเล่นอยู่บนหลังคุณแม่

วัย 6 ขวบ ช่วยเหลือตัวเองได้เก่ง

จะช่วยเหลือตัวเองได้เกือบทุกอย่าง เช่น การแต่งตัว การสวมรองเท้า รู้จักอายุตัวเอง ร่างกายมีความแข็งแรงมากขึ้น คล่องแคล่วมากขึ้น รับส่งลูกบอล ขี่จักรยานสองล้อได้ รู้ความหมายของการนับ และเข้าใจเรื่องมากน้อย สั้น-ยาว เปรียบเทียบสิ่งต่างๆได้แล้ว เขียนคัดลอกคำง่ายๆจากหนังสือได้ เวลาเล่นในกลุ่มเพื่อน เขาจะมีพฤติกรรมที่ดี ความเอาแต่ใจลดลง เพราะต้องการการยอมรับ ไม่อยากแปลกแยกจากคนอื่น

Tips

คุณแม่สามารถดูแลร่างกายของลูกรักเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองและสังคมให้แก่ลูกรักได้ง่ายๆ เช่น การรับประทานอาหารให้ถูกต้องครบถ้วนและเหมาะสมกับวัย ในด้านความสะอาดก็เช่นกัน คุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวลูก เพราะผิวเด็กยังมีความบอบบางแพ้ง่าย คุณแม่จึงควรเลือกครีมอาบน้ำปกป้องผิวลูกจากผื่นแพ้ต่างๆ

ไอเท็มแนะนำ

สำหรับลูกวัย 3 - 4 ขวบ ครีมอาบน้ำแคร์ คลาสสิค ที่ผ่านการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิกทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และ การแพ้ ด้วยส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ 94% และปราศจากพาราเบน ซิลิโคน สีสังเคราะห์ แอลกอฮอล์

สำหรับลูกวัย 5 – 6 ขวบ ที่เริ่มดูแลตัวเองได้บ้างแล้วนั้น เป็นแคร์คิดส์แชมพู ทูอินวัน กลิ่นเฟรนด์ลี่ เชอร์รี่ ที่ผ่านการทดสอบไฮโป-อัลเลอร์เจนิกทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และยังมีกลิ่นหอมผลไม้ ให้ลูกสนุกกับการอาบน้ำ และ สระผมด้วยตัวเอง

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย