พัฒนาการลูกน้อย 10 เดือนแล้ว สมวัยหรือช้าไป?

พัฒนาการลูกน้อย 10 เดือนแล้ว สมวัยหรือช้าไป?

สำหรับคุณแม่ที่คอยเฝ้าดูแลลูกรักไม่ห่างกายตั้งแต่แรกเกิดนั้น อาจรู้สึกว่าเผลอแป๊บเดียว ลูกรักก็อายุ 10 เดือนแล้ว สิ่งที่คุณแม่ๆทุกคนเป็นห่วงใยก็คงไม่แพ้เรื่องของสุขภาพ และ พัฒนาการที่สมวัยของลูกรักว่าจะเป็นไปตามอายุหรือไม่ มาดูกันเลยค่ะ ว่าถ้าลูกรักของคุณมีอายุได้ 10 เดือนแล้ว ลูกรักจะมีพัฒนาการที่สำคัญอะไรบ้าง...

พัฒนาการทางร่างกายลูกรักวัย 10 เดือน

น้ำหนักตัวทารกวัย 10 เดือน
ทารกเพศชายวัยนี้จะมีน้ำหนักตัวประมาณ 7.9-10.3 กิโลกรัม สำหรับ
ทารกเพศหญิงจะมีน้ำหนักตัวประมาณ 7.2-9.8 กิโลกรัม

ความยาวทารกวัย 10 เดือน
ทารกเพศชาย มีความยาวจากหัวจรดเท้าประมาณ 69-77 เซนติเมตร สำหรับ
ทารกเพศหญิง มีความยาวจากหัวจรดเท้าประมาณ 66-76 เซนติเมตร

อย่างไรก็ดี เกณฑ์การเติบโตอาจไม่เท่ากันทุกๆคนนะคะ ตัวเลขนี้เป็นเพียงค่าเฉลี่ยเท่านั้น ซึ่งเด็กบางคนอาจมีน้ำหนักตัวหรือความยาวไม่ตรงตามค่าดังกล่าวก็ได้ เพราะเด็กทารกแต่ละคนมีการเจริญเติบโตที่แตกต่างกันไปบ้าง

ลูกวัย 10 เดือนจะสามารถยืนขึ้นได้ด้วยตนเอง แต่อาจยังไม่มีความมั่นใจในการก้าวเดินนัก จะต้องให้คุณพ่อคุณแม่เป็นผู้ใช้สองมือจับมือลูกในการช่วยก้าวเดิน เมื่อลองทำซ้ำบ่อยๆ ลูกก็จะมีความมั่นใจและไม่กลัวล้มมากขึ้น ทั้งนี้เด็กบางคนก็อาจจะยังไม่ยืนหรือก้าวให้เห็น แต่อีก 2-3 เดือนต่อไป คุณแม่อาจวิ่งไล่จับเขาไม่ทันกันเลยทีเดียวค่ะ

เด็ก 10 เดือน คลานเล่นโดยมีคุณแม่อยู่ด้วย

ด้านกล้ามเนื้อนิ้วมือ เด็กจะสามารถหยิบสิ่งของและถือของได้นานขึ้น ใช้นิ้วจับรายละเอียดของสิ่งของได้มากขึ้น เอี้ยวตัวไปหยิบของที่อยู่ด้านข้างตนเองได้ รวมทั้งกะระยะการหยิบของที่อยู่บนที่สูงหรือที่ต่ำได้

พัฒนาการทางร่างกายของทารกวัย 10 เดือนที่เด่นชัด ได้แก่

  • ยืนขึ้นเองโดยไม่ต้องจับอะไร ก้าวเดินได้ โดยที่มีคนจับทั้งสองมือไว้จูงเดินและสามารถเดินไปรอบๆ สิ่งที่อยู่ใกล้ได้ สามารถปีนขึ้นลงเก้าอี้ได้ รวมทั้งนั่งลงจากท่ายืนได้ เคลื่อนตัวลงนอนจากท่านั่งเองได้ คลานโดยที่ขาเหยียดตรง

เด็ก 10 เดือน เกาะโซฟา
  • ถือของเล็กๆ สองชิ้นไว้ในมือเดียว และสามารถใช้มือข้างหนึ่งถือของ อีกข้างสามารถทำอย่างอื่นได้ สามารถปล่อยของออกจากมือได้ แต่ยังงุ่มง่ามอยู่ คุณแม่อาจลองให้ลูกรักถือถ้วยหัดดื่มกินเองได้แล้ว

พัฒนาการทางภาษาและการส่งเสริมพัฒนาการทารก 10 เดือน

นอกจากการพูดแล้ว ลูกจะเข้าใจคำศัพท์ที่คุณพ่อคุณแม่พูดมากขึ้น อาจจะมีคำเฉพาะส่วนตัวที่ใช้กันภายในครอบครัวอย่างง่ายๆ อย่างเช่น อาบน้ำ – ไปป๋อมป๋อม แป๋มแป๋มกัน อีกสิ่งสำคัญที่คุณแม่ช่วยดูแลลูกให้เติบโตอย่างมีความสุขได้ คือการรักษาความสะอาดเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดผื่นแพ้ หรือ มีผื่นจากเหงื่อไคล และสุขอนามัยให้แก่ลูกรัก การเลือกครีมอาบน้ำที่ลดการระคายเคือง ลดการสะสมของแบคทีเรีย เช่นสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ที่มีกลิ่นหอมอ่อนโยนทำให้ลูกมีความสุขในแต่ละช่วงพัฒนาการของลูกรัก การรักษาความสะอาดที่ไม่ทำให้ลูกรักแพ้และระคายเคืองจะช่วยเสริมพัฒนาการลูกวัย 10 เดือนให้ดียิ่งขึ้น เพราะเมื่อลูกสบายกายก็พร้อมเรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างเต็มที่

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย