เสริมพัฒนาการลูกรัก 10 เดือน ยังไงให้ฉลาดสมวัย

เสริมพัฒนาการลูกรัก 10 เดือน ยังไง
ให้ฉลาดสมวัย

พัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจ และการส่งเสริมพัฒนาการทารก 10 เดือน

สำหรับทารกวัย 10 เดือนนั้น ร่างกายของลูกเริ่มเคลื่อนไหวได้มากขึ้น เด็กบางคนเริ่มคลานเก่งมากจนพ่อแม่ต้องระวังว่าจะเกิดอุบัติเหตุได้ พัฒนาการด้านสมอง การรับรู้ และจดจำ ลูกวัย 10 เดือนเริ่มสามารถจดจำบุคคลที่คุ้นเคยหรือบุคคลที่แปลกหน้าได้บ้างแล้ว ลูกจะแสดงอารมณ์ที่หลากหลายมากขึ้น ถ้าไม่พอใจก็จะร้องไห้โวยวาย แต่ถ้าดีใจก็จะยิ้มหัวเราะร่า ปรบมือดีใจ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะลูกมีประสบการณ์การเรียนรู้ที่เพิ่มมากขึ้น

ลูกเริ่มจะมีเหตุผลในการแสดงความรู้สึกมากขึ้น จากเมื่อก่อนจะร้องไห้เพราะไม่สบายตัว หิว หรือร้อน เท่านั้น แต่ตอนนี้ลูกจะร้องไห้เพราะน้อยใจ สิ่งของที่ตนเองชอบโดนพรากไป หรือว่ากลัวคนแปลกหน้า เป็นต้น

พัฒนาการทางภาษาของทารกวัย 10 เดือนที่เด่นชัด 

เรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงภาษาและท่าทาง อย่างเช่น เมื่อพูดคำว่า “ไม่” พร้อมกับสั่นศีรษะ ชอบพูดตาม และเริ่มเลียนแบบท่าทางที่เชื่อมโยงคำนั้นๆ รวมถึงสนใจเรียนรู้คำที่ใกล้เคียงกันด้วย

พัฒนาการทางสังคมและการส่งเสริมพัฒนาการทารก 10 เดือน

ลูกน้อยวัยนี้เริ่มเข้าใจการมีตัวตนในสังคมและต้องการการยอมรับ เช่น มีความสุขกับคำชมจากคุณแม่ สามารถตอบโต้กับคุณแม่ได้เช่นการทักทาย การส่งจูบ ยิ้มหวาน เพราะทุกครั้งที่ทำลูกจะได้รับการตอบสนองด้วยการชมเชย และคนที่อยู่รอบข้างก็ชื่นชมด้วย แต่ว่าหากคนที่อยู่รอบข้างเป็นคนแปลกหน้า ลูกน้อยวัย 10 เดือนอาจยังไม่พร้อมปฏิสัมพันธ์กับคนที่ไม่คุ้นเคยนัก แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นเช่นนี้กับเด็กทุกคน

พัฒนาการทางสังคมของทารกวัย 10 เดือนที่เด่นชัด  ได้แก่

  • เลียนแบบท่าทาง สีหน้า และน้ำเสียง

  • เริ่มแสดงออกและบ่งบอกความเป็นเพศชายและเพศหญิง

  • ถ้าสนใจเด็กคนอื่นมากกว่า ลูกรักอาจมีความรู้สึกเสียใจ

  • หากการเรียนรู้ไม่ถูกทางลูกรักอาจมีพฤติกรรมถดถอย เช่น กลัว เพราะถูกขู่

  • มีความรู้สึกเป็นเจ้าของ แสดงความรู้สึกกับสิ่งของ เช่น รู้สึกหวงรถยนต์ของเล่น

เด็ก10เดือนหัดเดินโดยมีพ่อแม่ดูแล

ทารกวัย 10 เดือนอาจเริ่มรู้สึกถึงความเป็นเด็กหญิงและเด็กชายมีการแยกแยะกันได้มากขึ้น โดยเด็กผู้หญิงจะมีพฤติกรรมที่นิ่งและมีสมาธิกว่าเด็กผู้ชาย และมีการพูดที่พัฒนาเร็วและฟังรู้เรื่องกว่าเด็กผู้ชายด้วย นอกจากนั้นลูกจะใช้วิธีเลียนแบบเป็นการเรียนรู้และเสริมพัฒนาการได้ดีที่สุด อีกทั้งวัยนี้ลูกจะเป็นนักจดจำ ลำดับเรื่องราวได้ดี เพียงคุณพ่อคุณแม่เป็นต้นแบบและใกล้ชิดลูกในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ลูกก็จะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย