พ่อแม่มือใหม่ดูแล 4 จุดบอบบางของเด็กแรกเกิดด้วย “แคร์”

พ่อแม่มือใหม่ดูแล 4 จุดบอบบางของเด็กแรกเกิดด้วย “แคร์”

แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกน้อยวัยทารก ก็อยากดูแลลูกอย่างใกล้ชิดในทุกๆ เรื่อง รวมถึงเรื่องผิวหนังของลูกที่ต้องการการปกป้องเป็นพิเศษ เพราะชั้นผิวของทารกแรกเกิดบอบบางกว่าผู้ใหญ่หลายเท่าทำให้ผิวแพ้ง่ายเสียความชุ่มชื้นง่าย จนอาจมีอาการคัน ผิวแห้งสาก ลอกเป็นขุย ผื่นแดง ดูไม่น่ากอด ในขณะที่ต่อมเหงื่อและต่อมไขมันยังทำงานไม่ได้เต็มที่จนอาจก่อให้เกิดปัญหาผิวหนัง เช่น ต่อมไขมันอุดตัน ผดร้อน ฯลฯ รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันยังพัฒนาไม่เต็มที่ สิ่งสกปรกหรือสิ่งแปลกปลอมจึงเข้าสู่ผิวเด็กได้ง่าย ส่งผลให้ผิวเกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้ วันนี้เราจึงนำ 4 จุดบอบบางของเด็กแรกเกิดที่ควรให้ความใส่ใจและแคร์เป็นพิเศษด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับทารกโดยเฉพาะ เช่น แป้งสำหรับผิวแพ้ง่าย, สบู่สำหรับผิวแพ้ง่าย Care สูตรใหม่ เฮด ทู โท (Head to toe), ทิชชู่เปียกแคร์ เบบี้ ไวพส์ สำหรับผิวแพ้ง่าย ฯลฯ เพื่อให้คุณพ่อแม่มือใหม่สามารถดูแลลูกรักได้อย่างถูกวิธี

1. แคร์ “หนังศีรษะ” บริเวณที่ต้องใส่ใจของเด็กแรกเกิดด้วยสบู่สำหรับผิวแพ้ง่าย
เด็กทารกในวัย 2 สัปดาห์ – 3 เดือน มักมีผื่นไขมันขึ้นผิวหนังบริเวณศีรษะ ท้ายทอย ลำคอ ไรผม หลังหู คิ้ว ซึ่งเกิดจากการขับเหงื่อและไขมัน (Sebum) ออกมาจำนวนมาก จนทำให้ต่อมไขมันอุดตัน ซึ่งมีลักษณะเป็นผื่นหนาหรือเป็นแผ่น มีสะเก็ดค่อนข้างเหนียว พบทั้ง สีขาว สีเหลืองอ่อน จนถึงสีน้ำตาล สำหรับพ่อแม่มือใหม่ไม่ต้องตกใจหรือกังวล เพราะคราบไขมันเหล่านี้จะค่อยๆ หายไปได้เองเมื่อลูกอายุเข้าสู่วัย 6 – 7 เดือน โดยสามารถดูแลศีรษะของลูกง่ายๆ เพียงใช้น้ำมันนวดศีรษะเบาๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น แล้วใช้น้ำอุ่นเช็ดออก ก่อนใช้แชมพูสำหรับเด็กหรือสบู่สำหรับผิวแพ้ง่ายสูตร Head to toe ทำความสะอาดศีรษะลูกอย่างหมดจดและอ่อนโยน 

ขอแนะนำ! สบู่สำหรับผิวแพ้ง่าย แคร์ เฮด ทู โท (Head to toe) Care สูตรใหม่ ไอเท็มช่วยดูแลผิวเด็กสุดเวิร์กจากแคร์

  • ผ่านการทดสอบไฮโป – อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ 

  • สูตร pH Balance เหมาะสำหรับผิวบอบบาง ไม่มีสารเคมีอันตราย ไม่มีซิลิโคน ไม่มีพาราเบน ไม่มีกลูเตน และ ไม่มีพทาเลท (Phthalates)

  • ช่วยทำความสะอาดผิวลูกให้สะอาดหมดจด พร้อมช่วยปกป้องผิวจากสิ่งสกปรก มลภาวะ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อยให้สุขภาพดีตามธรรมชาติ 

  • ผสานคุณค่าสารสกัดจากธรรมชาติอย่าง นิวทริ – โอ๊ต ช่วยให้ผิวลูกชุ่มชื้น ป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิว จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอาการคัน ผด ผื่นแดง

2. แคร์ “สะดือ” ดูแลให้สะอาด ลูกสบายตัวด้วยสบู่สำหรับผิวแพ้ง่ายสูตร head to toe
แน่นอนว่าบริเวณสายสะดือที่เคยเชื่อมคุณแม่กับลูกน้อยตอนอยู่ในครรภ์ ถือเป็นอีกบริเวณที่บอบบางและติดเชื้อโรคได้ง่าย โดยบริเวณสายสะดือของเด็กทารกจะค่อยๆ หลุดออกไปเองเมื่ออายุ 2 – 3 สัปดาห์ ซึ่งในช่วงที่สายสะดือยังไม่หลุด พ่อแม่มือใหม่ควรดูแลบริเวณสะดือและผิวหนังหน้าท้องให้แห้งอยู่สม่ำเสมอ โดยหลังอาบน้ำด้วยสบู่สำหรับผิวแพ้ง่ายสูตร head to toe แล้ว ควรใช้สำลีหรือคอตตอนบัตค่อยๆ ซับน้ำออกอย่างเบามือจนแห้ง เพื่อป้องกับความอับชื้น และควรหลีกเลี่ยงการใส่ผ้าอ้อมปิดทับบริเวณสายสะดือของลูกน้อย รวมถึงหมั่นสังเกตผิวหนังรอบๆ สะดือ หากผิวเด็กแดงขึ้นกว่าบริเวณอื่น มีกลิ่นเหม็น มีน้ำเหลือง แสดงว่าอาจเกิดการติดเชื้อ ควรรีบพาไปพบแพทย์

3. แคร์ “เล็บและมือ” ป้องกันการข่วน เกา พร้อมผิวลูกสบายตัวด้วยแป้งสำหรับผิวแพ้ง่าย
เล็บของทารกเป็นอีกบริเวณที่พ่อแม่มือใหม่ต้องใส่ใจเช่นกัน เพราะเล็บทารกจะยาวไวกว่าของผู้ใหญ่และมีความคมมาก คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตความยาวของเล็บ ถ้าเล็บยาวโผล่เกินเนื้อปลายนิ้วขึ้นออกมาสามารถตัดออกได้ โดยควรตัดเล็บให้ลูก 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะถ้าปล่อยไว้เล็บอาจจะข่วนผิว หรือลูกอาจเกาผิวบริเวณอื่นจนเป็นแผลได้ รวมถึงต้องรักษาความสะอาดมือและเล็บให้สะอาดอยู่เสมอ เพราะลูกอาจเอามือไปสัมผัสบริเวณปาก จนนำสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ ที่สำคัญควรดูแลผิวให้ลูกสบายตัวอยู่เสมอด้วย แป้งสำหรับผิวแพ้ง่ายอย่างแป้งฝุ่นทารกแคร์คลาสสิค ที่ช่วยให้ดูแลผิวลูกแห้งสบาย ไม่อับชื้น ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดอาการคัน ผด ผื่นแดง จนทำให้ลูกรู้สึกคันแล้วเกาตัวเองจนเกิดแผลได้

ขอแนะนำ! แป้งสำหรับผิวแพ้ง่าย แคร์คลาสสิค ช่วยดูแลผิวเด็กสุดเวิร์ก

  • ผ่านการทดสอบไฮโป – อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ 

  • ผสานคุณค่าสารสกัดธรรมชาติ 98% ไม่มีสารเคมี ไม่มีพาราเบน ไม่มีซิลิโคน และไม่มีสีสังเคราะห์ 

  • พร้อมสารสกัดธรรมชาติจากขมิ้น กลิ่นหอมอ่อนละมุน แป้งสำหรับเด็กแคร์คลาสสิคจึงที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันและลดผด ผื่นแดง หรือผื่นผ้าอ้อมที่เกิดจากการเปียกชื้น

แป้งสำหรับผิวแพ้ง่าย แป้งฝุ่นทารก แคร์

4. แคร์ “ก้นและอวัยวะเพศ” ห่างไกล ผด ผื่นแดง ผื่นผ้าอ้อมด้วยแป้งสำหรับผิวแพ้ง่ายและทิชชู่เปียก
เด็กแรกเกิดมักต้องใส่ผ้าอ้อมตลอดเวลา จึงทำให้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศและก้นที่บอบบาง อาจเกิดอาการแพ้และการระคายเคืองที่เกิดจากความอับชื้น รวมถึงการหมักหมมของอุจจาระและปัสสาวะ รวมถึงการทำความสะอาดโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้ผิวเด็กยิ่งระคายเคืองและแห้งหยาบกร้านได้ โดยคุณพ่อคุณแม่ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกทุก ๆ 3 ชั่วโมง อย่าปล่อยให้ผ้าอ้อมเฉอะแฉะ เพราะผิวเด็กจะอับชื้นและอาจก่อให้เกิดปัญหาผิวตามมา เช่น อาการคัน ผด ผื่นแดง ผื่นผ้าอ้อม เป็นต้น

  • สำหรับลูกชาย ควรใช้น้ำเปล่ากับสบู่สำหรับเด็กล้างทำความสะอาด ใช้ผ้าขนหนูหรือทิชชู่เปียกเช็ดอวัยวะเพศ ก้น และขาหนีบให้แห้งอย่างเบามือ และทาแป้งสำหรับผิวแพ้ง่าย แคร์คลาสสิค เพื่อป้องกันความอับชื้น ผด และผื่นแดง

  • สำหรับลูกสาว ควรใช้น้ำเปล่ากับสบู่สำหรับเด็กล้างทำความสะอาด ใช้ผ้าขนหนูหรือทิชชู่เปียกเช็ดอวัยวะเพศ ก้น และขาหนีบ โดยเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังให้แห้งอย่างเบามือ เพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายทางช่องคลอดของลูก และทาแป้งสำหรับผิวแพ้ง่าย แคร์คลาสสิค เพื่อป้องกันความอับชื้น ผด และผื่นแดง

สำหรับพ่อแม่มือใหม่สามารถดู วิธีเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบมือโปรฯ ไร้ปัญหาผื่นผ้าอ้อม คลิก

ขอแนะนำ! ทิชชู่เปียกแคร์ เบบี้ ไวพส์ (Care Baby Wipes) ไอเท็มช่วยดูแลผิวเด็กสุดเวิร์กจากแคร์

  • ผ่านการทดสอบ ไฮโป – อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ 

  • เช็ดทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ทำจากเส้นใยธรรมชาติ 100% สามารถรีไซเคิลได้ จึงอ่อนโยนต่อผิวเด็กมากกว่ากระดาษทิชชู่หรือกระดาษชำระทั่วไป

  • ปราศจากสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อผิวเด็ก ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีน้ำหอม ไม่มีพาราเบน ไม่มีสีสังเคราะห์ ไม่มี SLS และ ไม่มีโพรไพลีน ไกลคอล 

  • พร้อมสารสกัดจากฮันนี่ซัคเคิล (Honeysuckle) หรือดอกสายน้ำผึ้ง ที่ช่วยมอบความชุ่มชื้นและปลอบประโลมผิวแพ้ง่ายของลูก

  • สะดวกสบาย สามารถพกพาไปใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา

แม้ว่าเด็กแรกเกิดมักใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอนตลอดวัน แต่พ่อแม่มือใหม่ต้องหมั่นใส่ใจผิวลูกเพราะอาจมีสิ่งสกปรกบนผิวหนัง เช่น เหงื่อ ไขมัน ฝุ่น ฯลฯ จึงควรอาบน้ำทำความสะอาดเด็กแรกเกิดอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และดูแลผิวลูกให้แห้งอยู่เสมอเพื่อป้องกับความอับชื้น โดยควรเริ่มต้นจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กแรกเกิดที่อ่อนโยน เช่น แป้งสำหรับผิวแพ้ง่ายแคร์คลาสสิค, สบู่สำหรับผิวแพ้ง่าย แคร์ เฮด ทู โท (head to toe) , ทิชชู่เปียกแคร์ เบบี้ ไวพส์ ฯลฯ ที่สามารถมั่นใจว่าปลอดภัยต่อผิวแพ้ง่าย หรือสังเกตง่ายๆ บนผลิตภัณฑ์ว่าผ่านการทดสอบ ไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกา ผลิตภัณฑ์เด็กทั้งหมดจากแคร์จึงอ่อนโยนเหมาะกับผิวแพ้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรืออาการแพ้

คุณพ่อคุณแม่สามารถนำเทคนิคดูแลจุดบอบบางสำหรับเด็กแรกเกิดเหล่านี้ไปปรับใช้ตามความเหมาะสม เพื่อให้ลูกมีสุขภาพผิวที่แข็งแรง สามารถต่อสู่กับมลภาวะที่คอยทำร้ายผิวเด็ก เพื่อให้ห่างไกลจากผด ผื่นผ้าอ้อมหรืออาการคัน ซึ่งจะช่วยรู้สึกสบายผิว ลูกสบายตัว ส่งเสริมให้เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาการที่สมวัย

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย