คุณแม่เช็กด่วน! บริเวณใดในบ้านที่เป็นอันตรายต่อผิวแพ้ง่ายของลูก

คุณแม่เช็กด่วน! บริเวณใดในบ้านที่เป็นอันตรายต่อผิวแพ้ง่ายของลูก

‘บ้าน’ สถานที่ที่อบอุ่นและปลอดภัยที่สุดสำหรับทุกคนในครอบครัว แต่คุณแม่รู้หรือไม่ว่า สำหรับเด็กๆ
วัยหัดคลาน วัยเตาะแตะ ไปจนถึงวัยซนแล้ว ทุกอย่างในบ้านสามารถเป็นอันตรายต่อร่างกายและก่อให้เกิดผิวแพ้ง่ายได้ทั้งนั้น แต่การจะห้ามไม่ให้ลูกเล่น หรือวิ่งซน ก็ดูจะเป็นการขัดต่อธรรมชาติและพัฒนาการเด็ก เพราะการให้ลูกได้เล่น ได้เรียนรู้ ลองสัมผัสสิ่งต่างๆ รอบตัว จะเป็นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านความฉลาดทางอารมณ์ หรือ Emotional Quotient (EQ) ให้เขาเป็นเด็กอารมณ์ดี มีทักษะในการใช้ชีวิตในอนาคต ดังนั้นคุณแม่อย่างเราไม่ควรห้าม แต่ควรคอยระวังมากกว่า มาดูกันเลยว่า บริเวณใดในบ้านบ้างที่อาจเป็นอันตรายต่อเจ้าตัวเล็ก

บริเวณไหนในบ้านที่เจ้าตัวเล็ก ไม่ควรเข้าไปเล่นบ้างนะ?

  1. ห้องครัว
    บริเวณที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ทำอาหารของคุณแม่ โดยเฉพาะของมีคม เช่น มีด กรรไกร ไม้แหลม หากลูกไปหยิบจับ อาจทิ่มตำ หรือบาดผิวเด็ก ทำให้เกิดบาดแผลได้ อีกทั้งในห้องครัวยังมีเครื่องใช้ที่มีน้ำหนัก เช่น กระทะ หม้อ ชามกระเบื้อง ซึ่งอาจหล่นลงมาทับตัวของลูกได้ นอกจากนี้บริเวณตู้ใต้อ่างล้างจานที่คุณแม่มักเก็บน้ำยาล้างจาน หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่นๆ ก็ต้องระวังเป็นพิเศษไม่ให้ลูกไปเปิดเล่น เพราะเขาอาจเผลอไปสัมผัสกับสารเคมี ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวแพ้ง่ายอย่างผิวเด็ก อาจเกิดอาการคันผิว เกิดเป็นผด ผื่นแดง ทำให้เขาร้องไห้งอแง

  2. บันได
    จุดที่คุณแม่ต้องคอยระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะหากคุณแม่มีลูกอยู่ในวัยหัดคลาน วัยหัดเดินเตาะแตะ ตามพัฒนาการเด็กวัยเหล่านี้ เขาจะเริ่มอยากปีนป่าย หากผลัดตกลงมาจะเป็นอันตรายอย่างมาก ทำให้ผิวเด็กที่เคยเรียบเนียน เต็มไปด้วยแผล ไม่สวยสดใสได้ ทางที่ดีแนะนำให้คุณแม่หาที่กั้นบันไดมาปิดทางขึ้นลงไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกแอบปีนขึ้นไป

  3. ตู้ยาสามัญประจำบ้าน
    เมื่อลูกถึงวัยหัดเดิน จุดนี้เป็นจุดที่คุณแม่ต้องคอยระวัง เพราะเมื่อเขายืนและเดินได้แล้ว จะยิ่งอยากปีนไปเล่นในที่ที่สูงขึ้น หากคุณแม่วางตำแหน่งตู้ยาไม่สูงพอ และอยู่ในบริเวณที่ลูกน้อยเอื้อมถึงได้ อาจทำให้เขาไปหยิบจับยาและอุปกรณ์ทำแผลมาเล่น หรือคิดว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นขนมจนเผลอหยิบมาเข้าปากได้ ซึ่งมีอันตรายต่อลูกน้อยเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

  4. สวนหย่อม
    นอกจากการเล่นในบ้านแล้ว การพาลูกออกมาเล่นนอกบ้าน อย่างบริเวณสนามหญ้าหน้าบ้าน ก็เป็นการเสริมพัฒนาการเด็กด้านความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ ได้ดี เพื่อให้เขาได้ลองสัมผัสกับสิ่งแปลกใหม่ เรียนรู้คำศัพท์ที่อยู่นอกบ้าน และอากาศที่ปลอดโปร่งยังทำให้เด็กอารมณ์ดี อยากเล่น อยากเรียนรู้มากขึ้นด้วย หากแต่คุณแม่อย่าลืมปกป้องผิวแพ้ง่ายของลูก โดยการหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกเข้าไปเล่นบริเวณที่มีหญ้ารก มีน้ำขัง เพราะมักมีมดและแมลง แฝงตัวอยู่ จะทำให้ผิวเด็กระคายเคือง เขาจะคันผิว เกิดผด ผื่นแดง จนไม่อยากเล่นต่อ อีกทั้งสัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ ผึ้ง หากเข้ามากัดต่อยจะเป็นอันตรายต่อลูกอย่างมาก

วิธีดูแลผิวแพ้ง่ายของลูก ทำความสะอาดผิวเด็ก

ผิวแพ้ง่ายของลูกสุขภาพดีอยู่เสมอ เพราะคุณแม่มีตัวช่วยเรื่องสุขอนามัย
แม้คุณแม่จะคอยระวังอันตรายต่างๆ อย่างดีแล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การที่ลูกเล่นสนุก ทำให้ผิวแพ้ง่ายของเขานั้น มีเหงื่อ ต้องสัมผัสกับฝุ่น สิ่งสกปรก และแบคทีเรียที่มองไม่เห็น ดังนั้นเมื่อคุณแม่ปล่อยให้ลูกเล่นให้สุดแล้ว ต้องดูแลความสะอาดและสุขภาพผิวของลูกด้วย โดยใช้ครีมอาบน้ำ แชมพูเด็ก และแป้งเด็ก ที่อ่อนโยน ไม่มีสารเคมี และเน้นส่วนผสมจากธรรมชาติ คุณแม่สามารถศึกษาเกี่ยวกับ 4 สารอันตราย ทำร้ายผิวเด็กได้ที่นี่ คลิก เรามี 2 ไอเท็มเด็ดจากแคร์ มาแนะนำกัน ดังนี้

  1. อาบน้ำ สระผม ครบจบในขวดเดียว ด้วย แคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เป็นทั้งครีมอาบน้ำและแชมพูเด็กในหนึ่งเดียว ผสานสารสกัดจากธรรมชาติอย่าง นิวทริ-โอ๊ต ช่วยทำความสะอาดพร้อมบำรุงผมและผิวเด็กด้วยความอ่อนโยน เป็นสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังแล้วว่า ไม่มีสารเคมี ได้แก่ ไม่มีพาราเบน ไม่มีสีสังเคราะห์ และไม่มีซิลิโคน ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวลูก มีค่า pH Balance เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายอย่างผิวเด็ก มาพร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ ทำให้ลูกตัวหอมฟุ้งน่ากอดตลอดวัน มีให้เลือกถึง 3 กลิ่น
    เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ เชอร์รี่บลอสซัม ช่วยให้ผิวลูกเรียบเนียน นุ่มเด้ง น่ากอด
    เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ คาโมมายล์ ช่วยปลอบประโลมผิวบอบบางแพ้ง่าย อย่างอ่อนโยน
    เเคร์ เฮดทูโท นิวทริ-โอ๊ต เเอนด์ โอลีฟ ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวของลูกน้อยอย่างล้ำลึก

  2. ลดความอับชื้น มอบความสบายผิวให้ลูกรัก ด้วย แป้งเด็กแคร์ คลาสสิค แป้งเด็กสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก อ่อนโยนด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติสูงถึง 98% ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังแล้วว่า ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวเด็ก ไม่มีพาราเบน ไม่มีสีสังเคราะห์ ไม่มีซิลิโคน ไม่มีกลูเตน และ Phthalates มาพร้อมสารสกัดจากขมิ้น ช่วยลดความ อับชื้น บอกลาอาการคัน ผด ผื่นแดง ผื่นผ้าอ้อม ทาเป็นประจำหลังอาบน้ำเสร็จ จะช่วยให้ลูกเล่นสนุกได้อย่างคล่องตัวและร่าเริงตลอดวัน เพราะสบายตัว ไร้ปัญหาผิวกวนใจ

เมื่อคุณแม่รู้ถึงจุดเสี่ยง และบริเวณที่ควรระมัดระวังแล้ว ก็สามารถปล่อยลูกให้เล่น ให้เรียนรู้ได้เต็มที่ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการเด็กที่สมวัย เพิ่มความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ เพื่อให้ลูกเป็นเด็กอารมณ์ดี และรู้จักการแก้ปัญหา คนเป็นแม่อย่างเรา เพียงเฝ้าระวัง ดูแลสุขอนามัยและสุขภาพผิวของลูกให้ดีที่สุดก็พอค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย