แป้งสำหรับเด็กตัวช่วยสยบ ปัญหาผิวจากผ้าอ้อมเด็กแรกเกิด

แป้งสำหรับเด็กตัวช่วยสยบ ปัญหาผิวจากผ้าอ้อมเด็กแรกเกิด

ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ถือเป็นอีกไอเท็มของใช้เด็กแรกเกิดที่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับพ่อแม่ยุคนี้ เพราะช่วยอำนวยความสะดวก ประหยัดเวลากับการซักผ้า หยิบใช้งานง่ายได้ทุกที่ ซึ่งการใช้ผ้าอ้อมเด็กแรกเกิดแบบสำเร็จรูปก็เป็นกิจวัตรประจำวันที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้ามรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพราะมีข้อควรระวังที่อาจเป็นอันตรายต่อผิวเด็กได้เช่นกัน และบ่อยครั้งที่เด็กแรกเกิดร้องไห้โยเยอย่างไม่รู้สาเหตุ อาจมีต้นตอจากการสวมใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปจนเกิดเป็นปัญหาต่อผิวที่บอบบาง วันนี้เราจึงขอชวนพ่อแม่มือใหม่มาเตรียมพร้อมรับมือปัญหาผิวเด็ก ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการใช้ผ้าอ้อมเด็กแรกเกิด ด้วยไอเท็มคู่ใจพ่อแม่อย่างแป้งเด็กไม่แพ้* หรือแป้งสำหรับผิวแพ้ง่ายนั่นเอง

แป้งสำหรับเด็กตัวช่วยสยบ ปัญหาผิวจากผ้าอ้อมเด็กแรกเกิด

1. ทาแป้งสำหรับเด็กให้ลูกสบายตัว ป้องกันความอับชื้นจากผ้าอ้อมเด็กแรกเกิด

การใส่ผ้าอ้อมเป็นเวลานานและผ้าอ้อมที่ใช้ไม่สามารถระบายอากาศได้ดีเท่าที่ควร จะทำให้เกิดความอับชื้น มีกลิ่นอับออกมา และอาจทำให้ผิวบริเวณก้นเด็กมีสีแดง ซึ่งเมื่อลูกรู้สึกไม่สบายตัวจะทำให้มีอาการร้องไห้หรือโยเย คุณพ่อคุณแม่จึงต้องพยายามเปลี่ยนผ้าอ้อมลูกบ่อยๆ ทุก 2 – 3 ชั่วโมง ไม่ควรรอจนผ้าอ้อมเต็มแล้วค่อยเปลี่ยน ไม่จำเป็นต้องใส่ผ้าอ้อมตลอดเวลา และสวมใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อบางเบา ระบายอากาศ โปร่งสบาย รวมถึงควรเว้นให้ผิวเด็กสัมผัสอากาศบ้าง โดยอาจเปลือยผิวเด็กได้สัมผัสอากาศภายนอกบ้าง ประมาณ 10 – 15 นาที จากนั้นทาแป้งเด็กไม่แพ้* หรือแป้งสำหรับผิวแพ้ง่าย ก่อนใส่ผ้าอ้อมผืนใหม่ทุกครั้ง

Tips & Tricks : สาเหตุของความอับชื้นยังสามารถเกิดได้จากความชื้นที่หลงเหลืออยู่ที่ผิวเด็ก รวมถึงเด็กแรกเกิดยังนอนท่าเดิมเป็นเวลานานทำให้เกิดเหงื่อบริเวณหลังและก้น แนะนำว่าหลังจากการเช็ดหรือล้างอวัยวะเพศ/ก้น หรือหลังจากการอาบน้ำให้เด็กแรกเกิดแล้ว ควรใช้ผ้าเช็ดตัวนุ่มๆ ซับเบาๆ จนแห้ง รวมถึงก่อนใส่ผ้าอ้อมผืนใหม่แนะนำให้โรยแป้งฝุ่นทารกหรือแป้งสำหรับผิวแพ้ง่ายเล็กน้อยบางๆ เพื่อให้ผิวเด็กแห้งอยู่เสมอ เน้นบริเวณจุดที่เหงื่อออกง่ายและอับชื้น เช่น ก้น ขาหนีบ ข้อพับแขน ขา ซอกคอ ฯลฯ แป้งฝุ่นทารกจะช่วยป้องกันผิวจากความชื้น ช่วยให้ลูกสบายตัว ลดการเกิดผื่นผ้าอ้อมหรือผื่นแพ้ต่างๆ

ขอแนะนำ! แป้งสำหรับผิวแพ้ง่าย แป้งแคร์คลาสสิค

  • ผ่านการทดสอบไฮโป – อัลเลอร์เจนิก ทางการแพทย์ผิวหนังประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วว่าเป็นสูตรที่อ่อนโยน แป้งสำหรับเด็กแคร์จึงไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้

  • ผสานคุณค่าสารสกัดธรรมชาติ 98% ไม่มีสารเคมี ไม่มีพาราเบน ไม่มีซิลิโคน และไม่มีสีสังเคราะห์

  • พร้อมสารสกัดธรรมชาติจากขมิ้น กลิ่นหอมอ่อนละมุน แป้งสำหรับเด็กแคร์จึงที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันและลดผด ผื่นแดง หรือผื่นผ้าอ้อมที่เกิดจากการเปียกชื้น ช่วยให้ลูกสบายตัว

แป้งฝุ่นทารกช่วยลดผื่นผ้าอ้อม

2. ทาแป้งสำหรับเด็กลดการเสียดสีผิวเด็ก หากผ้าอ้อมเด็กแรกเกิดไม่พอดีตัว

เด็กแรกเกิด (ช่วงวัย 0 – 3 เดือน) ที่กินแต่นมแม่จะมีการขับถ่ายบ่อยและเป็นไปอย่างอัตโนมัติ เฉลี่ยปัสสาวะประมาณวันละ 10 – 15 ครั้ง/วัน ถ่ายอุจจาระประมาณ 8 – 10 ครั้ง/วัน และเมื่อเข้าสู่เดือนที่ 4 การถ่ายอุจจาระจะลดลงประมาณ 3 – 5 ครั้ง/วัน ดังนั้น เมื่อลูกขับถ่ายหากผ้าอ้อมหลวมเกินไปจึงยิ่งทำให้ผ้าอ้อมหนาตุง ห้อยย้อยรั้งขาลูก ทำให้ลูกเคลื่อนไหวไม่สะดวก หรือหากผ้าอ้อมคับแน่นเกินไป จะมีของเสียเล็ดรั่วออกมาเลอะที่นอน จนอาจทำให้ผิวเด็กระคายเคืองได้ ดังนั้นพ่อแม่มือใหม่ควรทาแป้งเด็กไม่แพ้* หรือแป้งสำหรับผิวแพ้ง่ายทุกครั้งก่อนใส่ผ้าอ้อมผื่นใหม่ โดยเฉพาะบริเวณผิวที่ต้องสัมผัสกับขอบยางยืด เช่น บริเวณขอบขา หน้าท้อง หรือก้น ซึ่งจะช่วยลดการเสียดสีที่อาจทำให้ผิวเด็กเกิดการระคายเคืองรุนแรงได้

Tips & Tricks : พ่อแม่มือใหม่ควรใช้ผ้าอ้อมที่กระชับกับตัวลูก ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป เข้ากับสรีระรูปร่าง น้ำหนักและวัยของลูก มีเทปกาวหรือขอบเอวของผ้าอ้อมแน่น ไม่หลุดง่าย เพื่อมั่นใจได้ว่าไม่มีของเสียรั่วหรือเล็ดลอดออกมาเปรอะเปื้อน และควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกเรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันความสกปรกและการแพร่กระจายของเชื้อโรคไปยังบริเวณอื่นๆ บนร่างกายลูก ที่สำคัญคือควรเตรียมทิชชู่เปียกแคร์ เบบี้ ไวพส์ ที่อ่อนโยน ไม่มีสารเคมี ไม่มีน้ำหอม ไว้ใกล้ตัวเพื่อให้สามารถหยิบใช้งานได้สะดวก เพราะทิชชู่เปียกกับผ้าอ้อมเป็นของไอเท็มคู่กัน ไม่ว่าลูกจะถ่ายเบาถ่ายหนัก ก็รับมือได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา

3. ทาแป้งเด็กป้องกันผื่นผ้าอ้อมและผื่นแดง จากผ้าอ้อมเด็กแรกเกิดที่อาจระคายเคืองผิว

ผิวเด็กบริเวณที่สัมผัสอุจจาระหรือปัสสาวะเป็นเวลานาน จะทำให้ค่า pH ของผิวหนังจะเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้มีภาวะเป็นด่าง แล้วเกิดการระคายเคืองเป็น “ผื่นผ้าอ้อม” (Diaper dermatitis) ที่มีลักษณะคล้ายผื่นแดงหรือผื่นร้อน ซึ่งผื่นผ้าอ้อมจะเกิดบริเวณผิวที่สัมผัสกับผ้าอ้อม เช่น ก้น ขาหนีบ อวัยวะเพศ หน้าท้อง เป็นต้น โดยจะทำให้ผิวเด็กเกิดอาการระคายเคือง ลูกจะรู้สึกแสบ คัน รวมไปถึงเมื่อผิวเด็กเปียกชื้นหนังกำพร้าจะเปื่อยย่น เมื่อมีการเสียดสีกับผ้าอ้อมที่สวมอยู่ จะยิ่งไปกระตุ้นให้ผิวหนังระคายเคือง ทำให้เกิดรอยแดง ผิวถลอก เลือดออก จนอาจติดเชื้อราหรือเชื้อแบคเรียร่วมได้ ซึ่งอาการผื่นผ้าอ้อมมักพบในเด็กตั้งแต่เด็กอายุ 3 - 12 เดือน

Tips & Tricks : หากใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแล้วเกิดผื่นผ้าอ้อมหรือผื่นแดง ให้ลองเปลี่ยนยี่ห้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้มีผิวสัมผัสนุ่มขึ้นเพื่อลดการเสียดสี รวมถึงหมั่นทำให้ผิวเด็กสะอาดอยู่เสมอโดยเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวเด็กด้วยครีมอาบน้ำสูตรอ่อนโยนที่ไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง อย่างเช่น ครีมอาบน้ำ แคร์ เฮดทูโท ที่จะช่วยให้ลูกสบายตัวสามารถมั่นใจได้ว่าอ่อนโยนต่อผิวทารกหรือเด็กแรกเกิด และก่อนใส่ผ้าอ้อมหรือสวมใส่เสื้อผ้า ควรเช็ดตัวให้แน่ใจว่าผิวเด็กแห้งสนิท จากนั้นทาแป้งเด็กไม่แพ้* หรือแป้งสำหรับผิวแพ้ง่าย ซึ่งจะช่วยบรรเทาทั้งอาการคัน ระคายเคืองผิว และช่วยปกป้องผิวจากการเกิดผดผื่นในบริเวณที่อับชื้นของลูกน้อย

พ่อแม่มือใหม่เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ต้องรีบเตรียมแป้งเด็กไม่แพ้* หรือแป้งสำหรับผิวแพ้ง่าย อย่างแป้งแคร์คลาสสิค ที่ถือเป็นไอเท็มของที่คุณแม่ต้องมี เพราะผ่านการทดสอบ ไฮโป–อัลเลอร์เจนิก สามารถมั่นใจได้ว่าปลอยภัยและอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย ซึ่งจะสามารถป้องกันผิวจากความอับชื้นและปกป้องผิวให้ไม่ระคายเคืองจากผ้าอ้อมเด็กแรกเกิดได้ เพียงเท่านี้รับรองว่าผิวเด็กแรกเกิดก็จะนุ่มชุ่มชื้น มีสุขภาพผิวที่ดี ห่างไกลจากอาการคัน ผื่นผ้าอ้อม ผด ผื่นแดง และเมื่อลูกสบายตัว อารมณ์สดใสไม่งอแง คุณพ่อคุณแม่อย่างเราก็จะสบายใจไปด้วย

*ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ในกลุ่มทดลอง เว้นแต่การแพ้ส่วนบุคคลหรือการระคายเคือง

ข้อมูลอ้างอิง

บทความที่น่าสนใจ เพื่อการดูแลผิวลูกน้อย