Care

5 วิธีฟิตหุ่นสวยหลังคลอด

คลอดลูกหลายเดือนแล้ว แต่น้ำหนักก็ยังไม่กลับมาเท่าตอนก่อนคลอด นานวันแม่ ๆ ก็เริ่มกังวล หุ่นก็ไม่เป๊ะเหมือนเดิม บอกเลยว่าอย่าเพิ่งเก็บเรื่องนี้มาเครียดจนเกินไปค่ะ ยิ่งคุณแม่หลังคลอดควรดูแลสุขภาพจิตใจให้สดชื่น แจ่มใสไว้เพื่อดูแลเจ้าตัวเล็กอย่างมีความสุขดีกว่าค่ะ ส่วนเรื่องน้ำหนัก เรื่องการฟิตหุ่นให้กลับมาเฟิร์ม เรามาค่อย ๆ จัดการด้วยวิธีเหล่านี้ไปพร้อม ๆ กันค่ะ

1.ให้นมลูก-เลี้ยงลูกเอง วิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยให้แม่กลับมาหุ่นเป๊ะหลังคลอดคือ การให้นมลูก และเลี้ยงลูกเองค่ะ ความวุ่นวายที่ต้องเหนื่อยกับการดูแลลูก ๆ ดูแลบ้าน จัดการทุกอย่างด้วยสองมือแม่จะช่วยเผาผลาญไขมัน แคลอรี่ในแต่ละวันได้อย่างดี ยิ่งถ้าต้องให้นมลูกเองจะช่วยเผาผลาญพลังงานเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 300-500 แคลอรี่ต่อวัน แต่การให้นมลูกก็อาจทำให้คุณแม่หิวมากขึ้นด้วย

ทิปส์ ดังนั้นควรกินอาหารและดื่มน้ำให้เพียงพอระหว่างให้นมลูก ห้ามอดอาหาร ใช้วิธีการแบ่งกินมื้อเล็ก ๆ หลาย ๆ มื้อแทนระหว่างที่ต้องปั๊มนม เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดอาหารหรือโหยเกินไป แล้วจัดหนักมื้อใหญ่แบบลืมตัวค่ะ

2. อยู่ไฟหลังคลอด การอยู่ไฟหลังคลอดสมัยก่อนอาจจะช่วยเพื่อให้ร่างกายฟื้นจากการอ่อนเพลีย แต่ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนวิธีการให้สะดวกมากขึ้น มีบริการอยู่ไฟหลังคลอดที่เป็นการเข้ากระโจมและอบสมุนไพร ซึ่งการอบไอน้ำด้วยสมุนไพรนานาชนิดจะช่วยให้รูขุมขนได้ขับของเสียและทำความสะอาดผิวให้เปล่งปลั่งขึ้น ซึ่งการอบตัวแบบนี้ยังช่วยให้ขับเหงื่อ และช่วยลดน้ำหนักหลังคลอดไปในตัว

ทิปส์ การอยู่ไฟหลังคลอดด้วยวิธีอบไอน้ำสมุนไพร เหมาะกับคุณแม่ที่คลอดเอง ส่วนคุณแม่ที่ผ่าคลอดอาจจะต้องรอให้ผ่านระยะพักฟื้นสัก 4-6 สัปดาห์ก่อน การอยู่ไฟหลังคลอดต้องระวังอย่าอยู่ในตู้อบนานเกินไป ควรใช้เวลาครั้งละไม่เกิน 15 นาที และควรมีช่องอากาศให้หายใจ เพราะถ้านานเกินไปอาจทำให้คุณแม่เป็นลมได้

3. ออกกำลังกาย การออกกำลังควรเริ่มตั้งแต่ตั้งครรภ์ยิ่งดี การออกกำลังกายโดยคำแนะนำจากคุณหมอเพื่อไม่ให้ร่างกายสะสมไขมันส่วนเกิน หลังคลอดก็จะทำให้หุ่นกลับมาเฟิร์มได้อย่างรวดเร็ว เพราะน้ำหนักอยู่ที่ลูก ไม่ได้สะสมเป็นไขมันในร่างกายของเรา การออกกำลังกายหลังคลอดไม่จำเป็นต้องออกไปยิม เข้าฟิตเนส แต่ทำไปขณะเลี้ยงลูกได้ค่ะ เช่น อุ้มลูกไว้ขณะที่ทำท่า Squat ไปด้วย หรือ เล่นจ๊ะเอ๋กับลูกตอนที่ทำท่า Push Up หรือพาลูกนั่งรถเข็นออกไปเดินเล่นหลังมื้ออาหาร

ทิปส์ ถ้าคุณแม่ผ่าคลอด ควรงดออกกำลังกายหนักๆ ในช่วง 6 สัปดาห์แรก ควรรอให้แผลหายสนิทดีก่อน สามารถออกกำลังกายเบาๆ ได้เช่น เล่นโยคะท่าง่ายๆ เพื่อยืดเส้นยืดสาย

4. กินอาหารให้ครบมื้อ ตรงเวลา เมื่อต้องยุ่งกับการเลี้ยงลูก แม่หลายคนจึงไม่มีเวลาดูแลตัวเองแม้แต่เรื่องอาหารการกิน หลายคนกินไม่ครบมื้อ กินไม่ตรงเวลา บางคนพาลไปกินมื้อดึกรวบยอดมื้อเดียว ซึ่งส่งผลเสียกับร่างกาย ทำให้ระบบเผาผลาญรวน และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักไม่ลด หรือทำให้อ้วนขึ้นได้ค่ะ ดังนั้นควรกินอาหารให้ตรงเวลา ครบ 3 มื้อหลัก เพื่อให้ร่างกายทำงานได้สมบูรณ์

ทิปส์ เลือกกินอาหารที่ให้โปรตีนสูง ไฟเบอร์สูง จะทำให้อิ่มท้องนานเพิ่มพลังงาน ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ลดอาหารหวาน อาหารจำพวกแป้ง ไขมัน ลดอาหารเค็ม

5. หาแรงบันดาลใจ หาชุดสวยก่อนคลอดมาแขวนไว้ เตรียมชุดว่ายน้ำสุดเซ็กซี่ที่อยากใส่ เซฟรูปจากไอจีดารา นางแบบหุ่นดี ๆ ไว้ สารพัดแรงบันดาลใจที่จะช่วยการลดน้ำหนักหลังคลอดให้สำเร็จ งัดเอาออกมาให้หมดค่ะ เพราะการลดน้ำหนักให้ได้ผลต้องเริ่มจากความตั้งใจจริง ถ้ามีแรงผลักดันมากพอรับรองว่าหุ่นกลับมาเป๊ะได้ในไม่กี่เดือนแน่นอนค่ะ

ทิปส์ การเข้าไปแอบส่องไลฟ์สไตล์ดาราหลายๆ คนที่เพิ่งคลอดลูกในโซเชียล มีเดีย ก็มีประโยชน์นะคะ นอกจากได้แรงบันดาลใจแล้ว ยังได้เทคนิค วิธีการที่น่าสนใจมาลองปรับใช้ดูค่ะ หลายคนมีเทรนเนอร์มาสอนท่าออกกำลังกายให้ แนะนำอาหารให้ คุณแม่สามารถเซฟเก็บไว้แล้วแอบทำตามไปด้วยได้เลยค่ะ

x

บทความทั้งหมดเพื่อลูกรัก

ผลิตภัณฑ์ที่คุณแม่วางใจ

แคร์ สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ผิวหนัง
ว่าอ่อนโยน ไม่ระคายเคือง ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ ปลอดภัยต่อผิวบอบบางเสมือนผิวลูกน้อย