Care

10 วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด

ปัญหาหนักอกหนักใจของคุณแม่มือใหม่คือเรื่องน้ำหนักที่ไม่ลดสักที หลายคนคลอดมานานแล้ว แต่ก็ยังโดนทักว่ายังไม่คลอดอีกเหรอ ทำให้เสียความมั่นใจกันไป

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ให้เห็นผลสิ่งสำคัญคือต้องมีเป้าหมาย มุ่งมั่น และมีวินัยค่ะ คุณแม่หลายคนอาจจะยุ่งกับการเลี้ยงลูกจนปล่อยให้น้ำหนักขึ้นไปเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าน้ำหนักขึ้นไปสูงจะยิ่งทำให้ลดได้ยากค่ะ ดังนั้นมาเลี้ยงลูกควบคู่ไปกับการนำเทคนิค 10วิธีการลดน้ำหนักไปลองทำกันดูนะคะ

1.ให้นมลูกช่วยลดน้ำหนัก ช่วงให้นมลูกเป็นช่วงเวลาทองที่น้ำหนักคุณแม่จะลดลงได้ง่ายกว่าปกติ เพราะการให้นมลูก ทำให้ เผาผลาญพลังงานได้ถึงประมาณ 500 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ดังนั้นคุณแม่ที่ให้นมลูกเองร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงน้ำหนักลงได้ง่ายในช่วงแรกค่ะ

2.เลือกกินอาหารไฟเบอร์สูง เลือกกินอาหารที่มีไฟเบอร์ หรือเส้นใยสูงแทนการอดอาหาร เพราะช่วงหลังคลอดเป็นช่วงที่คุณแม่ต้องให้นมลูก ผลิตน้ำนมให้ลูก ดังนั้นควรกินอาหารให้ได้สารอาหารเพียงพอ ไม่ควรใช้การลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร เพราะจะทำให้ไม่มีแรงเลี้ยงลูก หรืออาจจะมีน้ำนมไม่เพียงพอ ควรเลือกกินอาหารประเภทโปรตีน หรือไฟเบอร์ เช่น ข้าวกล้อง หรือขนมปังโฮลวีตจะให้พลังงานได้นาน และ ดีกับการลดน้ำหนัก

3.ลดอาหารประเภทไขมัน น้ำตาล เป็นเรื่องขัดใจแม่ ๆ อยู่เหมือนกัน แต่ถ้าอยากลดน้ำหนักหลังคลอดให้ได้ผล ควรลดของหวานลงด้วยนะคะ คุณแม่ที่อยากลดน้ำหนักต้องห้ามใจไว้หน่อย อาจจะกินสัปดาห์ละครั้งเป็น Cheat Meal ก็ได้ค่ะ

4.แบ่งกินอาหารมื้อเล็ก ๆเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่เหมาะกับแม่ ๆ ที่ต้องเลี้ยงลูกไปด้วย เพราะหาเวลากินข้าวยาก วิธีนี้คือแบ่งกินมื้ออาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ ระหว่างวัน อย่ากินมื้อใหญ่จนอิ่มทีเดียว อาหารปริมาณน้อยๆ ระหว่างวันจะช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน มีพลังงานมากขึ้น แต่ไม่ทำให้อ้วน เพราะร่างกายจะเผาผลาญใช้ได้หมด

5.อยู่ไฟหลังคลอด สำหรับคุณแม่ที่คลอดเองสามารถอยู่ไฟได้เลย ซึ่งปัจจุบันค่อนข้างสะอาดปลอดภัย และเป็นการช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังคลอดได้เร็วขึ้น ทั้งยังช่วยเรื่องผิวพรรณให้เปล่งปลั่งขึ้น ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น และผลพลอยได้คือน้ำหนักที่ลดลงเพราะเลือดไหลเวียนได้ดี ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญ

6.ขยับเท่ากับออกกำลัง ช่วงหลังคลอดส่วนใหญ่ 6 สัปดาห์แรก คุณหมออาจจะยังไม่ให้คุณแม่เคลื่อนไหว หรือออกกำลังกายหนัก ๆ แต่เราสามารถเคลื่อนไหวเพื่อให้ร่างกายเผาผลาญใช้พลังงานได้ตลอดทั้งวัน ลองอุ้มลูกกล่อมลูกเดินไปมา หรือเดินขึ้นลงบันได เดินเข็นรถเข็นลูกวันละครึ่งชม. จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 150 กิโลแคลอรี่เลยค่ะ

7.แบ่งเวลางีบหลับ เชื่อว่าแม่หลายคนคงทำได้ยาก ที่จะแบ่งเวลามาแอบงีบ เพราะแค่เลี้ยงลูก ดูแลบ้านก็หมด วันแล้ว แต่การนอนไม่พอในแต่ละคืนจะทำให้น้ำหนักขึ้นได้ง่าย เพราะทำให้ระดับฮอร์โมนความเครียดสูงขึ้นทำให้น้ำหนักไม่ยอมลง และระบบเผาผลาญทำงานได้ไม่ดีพอ ดังนั้นทิ้งงานบ้านไปก่อนค่ะ ถ้าลูกหลับเมื่อไหร่ คุณแม่ต้องงีบหลับพักบ้างสัก 15-20 นาที เพื่อช่วยให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ระดับฮอร์โมนสมดุล จะทำให้น้ำหนักลงได้ง่ายขึ้นค่ะ

8.ออกกำลังกายช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ คุณแม่บางคนน้ำหนักลงมาแล้วก็จริง แต่รูปร่างไม่กลับเป็นเหมือนเดิมก่อนคลอด ยังมีส่วนเกิน ย้วย ย้อยให้กลุ้มใจ การบริหารร่างกายด้วยการ เวทเทรนนิ่ง หรือ โยคะ จะช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้นค่ะ ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่เบา ๆ เหมาะกับช่วงหลังคลอด ช่วยเผาผลาญได้ดี และยังช่วยกระชับสัดส่วนอีกด้วยค่ะ

9.ห้ามเครียด คุณแม่หลายคนเครียดที่น้ำหนักไม่ลงสักที ยิ่งทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ ส่งผลให้น้ำหนักไม่ลง แล้วยังอาจจะน้ำหนักขึ้นไปอีก ดังนั้นไม่ต้องคอยชั่งน้ำหนักทุกวัน แต่ค่อยเป็นค่อยไปในการลดน้ำหนัก ขอเพียงมีเป้าหมาย มุ่งมั่น รับรองว่ารูปร่างกลับมาสวยเป๊ะเหมือนเดิมแน่นอนค่ะ

10.ดื่มน้ำให้เพียงพอทุกวัน การดื่มน้ำช่วยให้สุขภาพดี ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และยังช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญได้ ดังนั้นถ้าอยากลดน้ำหนักควรดื่มน้ำให้เพียงพอแต่ละวัน โดยใช้วิธีการจิบเรื่อย ๆ ตลอดวัน อย่าดื่มทีเดียวเยอะ ๆ เพราะจะทำให้ฉี่ออกมาหมด จะดูว่าดื่มน้ำเพียงพอหรือไม่ให้ดูสีปัสสาวะ ถ้าหากเป็นสีใส ไม่ขุ่น แสดงว่าดื่มน้ำเพียงพอ

x

บทความและผลิตภัณฑ์ที่แคร์อยากแนะนำ

บทความทั้งหมดเพื่อลูกรัก

ผลิตภัณฑ์ที่คุณแม่วางใจ

แคร์ สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ผิวหนัง
ว่าอ่อนโยน ไม่ระคายเคือง ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ ปลอดภัยต่อผิวบอบบางเสมือนผิวลูกน้อย